สังคมข่าวหุ้น

**ขายหุ้นแบงก์ใกล้สะเด็ดน้ำ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**ขายหุ้นแบงก์ใกล้สะเด็ดน้ำ

**แบงก์ยังคงลงหนักวานนี้ หลังจากหลายฝ่ายมองภาพรวมเศรษฐกิจไม่ค่อยดี จีดีพีทรุดฮวบ จาก 4 เหลือ 3% หุ้น KABNK ของ เสี่ยปั้น และ BBL ของเสี่ยโทนี่ รวมทั้ง SCB ของเสี่ยอาทิตย์ โดนทิ้งหนัก นักวิเคราะห์มองว่าเป็นเพียงจิตวิทยาด้านลบเท่านั้น แต่ถ้าดูไส้ในให้ดีแล้ว การบริโภคและการลงทุนยังคงฟื้นตัว ซึ่งเป็นรายได้หลักของแบงก์ ดังนั้นจึงเชื่อว่าราคาหุ้นกลุ่มนี้จะปรับตัวลดลงอีกไม่มากแล้ว โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่ ส่วนนักลงทุนต่างชาติคาดว่าจะเข้ามาในช่วงปลายเดือนนี้ รับดัชนี MSCI ที่จะมีผลอย่างเป็นทางการ แนวรับ 1,600 จุดคาดว่าจะเอาอยู่

**หุ้นกลุ่มนอนแบงก์ก็โดนหางเลขไปด้วย ทั้ง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา และ MTC ของชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล นักลงทุนพร้อมใจกันเทขายหนีจีดีพีซบ แต่กูรูกลับมองว่าน่าจะได้รับผลดีมากกว่า เพราะระดับผู้มีรายได้น้อย และปานกลางเป็นลูกค้าอยู่เยอะ ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดียิ่งกู้เพิ่ม เพราะแบงก์ไม่ยอมปล่อยกู้ ราคาตอนนี้ ก็น่าสนใจ ศรีสวัสดิ์ และเมืองไทย ราคาเป้าหมายแถว ๆ 60 บาทโน่น

**ช่วงหุ้นผันผวนแบบนี้ มาเก็บกองทุนปันผลดีกันดีกว่า BTSGIF ของเฮียคีรี และ JASIF ของเฮียพิชญ์ โพธารามิก ล้วนน่าสนใจ ปันผลสูงกว่าหุ้นทั่วไป อยู่ที่ประมาณ 6-8% ต่อปี JASIF จ่าย 0.22 บาท ขึ้น XD วันที่ 22 พ.ย.นี้ ส่วน BTSGIF จ่าย 0.405 บาท ขึ้น XD วันที่ 26 พ.ย.นี้ 

**LH ของเสี่ยอนันต์ อัศวโภคิน ร่วงหนัก หลังเลื่อนเปิดโครงการแนวราบใหม่จำนวน 6 โครงการ มูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านไปปีหน้า แต่นักวิเคราะห์มองว่า LH เป็นรายที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยของแบงก์ชาติน้อยที่สุด ราคาเป้าหมาย 12.30 บาท อัพไซด์ยังเหลืออีกบาน

**ข่าวดีของกลุ่มอสังหาฯ บ้านล้านหลังผ่านครม.แล้ววานนี้ LPN ที่บริหารโดยโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ, QH, PSH และบริษัทในเครือของ PF ของชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ล้วนได้รับอานิสงส์จากเรื่องนี้ คอนโดมิเนียมที่รอการขายก็จะสามารถปล่อยขายให้กับโครงการบ้านล้านหลัง ที่มีธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นเจ้าภาพปล่อยกู้สนับสนุนให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง งานนี้อสังหาฯ จะกลับมาฟื้นตัวช่วงปลายปีนี้ก็มีโอกาสสูง

**BDMS ผู้นำกลุ่มโรงพยาบาล ของหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กรุงเทพดุสิตเวชการ ขึ้นสวนทางตลาดฯ กูรูมองแนวโน้มดี ไตรมาสที่ 4 ยังเติบโตได้เกิน 10% รุกตลาดผู้ป่วยต่างชาติมากขึ้น เปิดโรงพยาบาลระดับพรีเมียม และจับมือพันธมิตรจีน ถือว่าเป็น Top pick กลุ่มโรงพยาบาล ราคายังมีอัพไซด์ เป้า 30 บาท

**AMATA ผู้นำกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ของเฮียวิกรม ยังน่าซื้อ แนวโน้มยังดี นโยบายอีอีซี หนุนขายที่ดินในปีหน้า แม้ว่ากำไรในปีนี้อาจชะลอไปบ้าง แต่คาดว่าจะถูกชดเชยจากรายได้สาธารณูปโภคและส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จากการเปิด COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 โรงในเดือน ต.ค. 2561 ราคาลงมามากพอสมควรแล้ว เป้าหมาย 26 บาท

**อภิชัย เรามานะชัย นักวิเคราะห์ จากค่าย บล.แอพเพิล เวลธ์ มองว่า แนวโน้มดัชนีน่าจะเป็นขาลงมากกว่าขาขึ้น หลังมีปัจจัยลบรออยู่อีกหลายเรื่อง ทั้งตัวเลขการส่งออกและการท่องเที่ยวมีแนวโน้มชะลอตัว แถมล่าสุด..สภาพัฒน์ฯ ประกาศหั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงมาอยู่ที่กรอบล่างที่ 4.2% จากการประมาณการครั้งก่อนคาดจีดีพีโต 4.2-4.7% แบบนี้ นักลงทุนคงต้องดูจังหวะให้ดี ๆ และควรใช้กลยุทธ์ทยอยซื้อ แถวดัชนีแนวรับ 1,600-1,620 จุด ส่วนแนวต้านคงเดิมไว้ที่ 1,640-1,645 จุด ส่วนหุ้นดูแล้วน่าจะปลอดภัยในยามที่ตลาดผันผวนอย่างนี้ คงไม่พ้นหุ้นพื้นฐานแน่น ๆ อย่างหุ้นกลุ่มแบงก์ใหญ่ เช่น BBL, KTB เพราะน่าจะได้รับประโยชน์เต็มที่จากดอกเบี้ยขาขึ้นในรอบนี้

Back to top button