สบจังหวะซื้อ RS กำไรไตรมาส 4 มีลุ้นโตเด่น โบรกฯเคาะเป้าสูงดันอัพไซด์พุ่ง 70%

สบจังหวะซื้อ RS กำไรไตรมาส 4 มีลุ้นโตเด่น โบรกฯเชียร์ซื้อเคาะเป้าสูงดันอัพไซด์พุ่ง 70%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS โดยนักวิเคราะห์ มองการเติบโตของธุรกิจพาณิชย์และอื่นๆ (Multi-Platform Commerce:MPC) โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มเครื่องสำอางที่จะกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/61 และต่อเนื่องถึงปี 62 หลังจากที่ในช่วงไตรมาส 2-3 ปีนี้ที่ตลาดเครื่องสำอางถูกกระทบจากการตรวจสอบสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเข้มข้น แต่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.61 ทำให้มองว่ากำไรปกติของ RS ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/61  ทั้งนี้ มองกำไรของ RS จะเติบโตได้โดดเด่นในปี 61 และปี 62

ขณะที่ราคาหุ้น RS ที่ปรับลดลงมามากในช่วงก่อนหน้านี้ โดยปิดตลาดวานนี้ (21 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 15 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.67% มูลค่าซื้อขาย 75.71 ล้านบา ทำให้มีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 25.50 บาท สูงถึง 70% จึงมองว่า RS ยังมีความน่าสนใจในการลงทุน

โดย นักวิเคราะห์ บล.เคทีซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น RS ให้ราคาเป้าหมาย 25.50 บาทต่อหุ้น โดย RS รายงานกำไรสุทธิ 107 ล้านบาท ดีกว่าที่ประมาณการ 7% จากภาษีที่ต่ำ จากการบันทึกสินทรัพย์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี กำไรปกติเท่ากับ 87 ล้านบาท ลดลง 30% เทียบจากปีก่อน และ 10% เทียบจากไตรมาสก่อน จากธุรกิจทีวีที่อ่อนแอและยอดขาย MPC ที่ลดลง ผลกระทบจากการปราบปรามสินค้าของ อย. ยังคงมีอยู่จนถึงเดือน ส.ค. อย่างไรก็ตามเห็นการฟื้นตัวชัดเจนในเดือน ก.ย. ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 4/61 จากมีภาพการฟื้นตัว

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น RS ให้ราคาเป้าหมายที่ 22.50 บาทต่อหุ้น โดยมองกำไรปกติของ RS ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/61 และเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 3/61 แม้กำไรปกติในช่วง 9 เดือนจะอยู่ที่ 63% ของกำไรปกติปี 61 แต่คาดว่าผลประกอบการจะกลับมาเติบโตโดดเด่นในไตรมาส 4/61 จากรายได้ของธุรกิจ MPC ที่ขยาย ตัวโดดเด่น หลังผู้บริโภคคลายความกังวลใจจากการตรวจจับสินค้าของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีความเชื่อมั่นในสินค้าของ RS มากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้เฉลี่ยของธุรกิจ MPC จะอยู่ที่ 7 ล้านบาท/วัน จากการใช้ Outbound call ช่วยเพิ่ม ticket size ,ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ผลิตภัณฑ์ Organic,  และรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์อื่น อย่างการขายประกัน, รูปหล่อพระพิฆคเณศ และเทพทันใจสำหรับบูชา ได้รับการตอบรับที่ดี

นอกจากนี้ RS ยังมีแผนจัด 1781 Grand Sales คาดว่าจะผลักดันรายได้เติบโตเด่น โดยคงประมาณการกำไรปกติของ RS ในปีนี้ที่ระดับ 503 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน และคาดว่ากำไรปกติในปี 62 จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็น 778 ล้านบาท ผลักดันจากรายได้ของธุรกิจ MPC ที่ขยายตัว 27% และรายได้จากธุรกิจมีเดียที่เติบโต 14% จากกรอบการเลือกตั้งที่ชัดเจน ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาขยายตัว

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “Outperform” หุ้น RS ให้ราคาเป้าหมายที่ 20.70 บาทต่อหุ้น แม้ยอดขายของธุรกิจ MPC ในไตรมาส 3/61 ถูกกระทบจากกรณีการตรวจจับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเข้มข้นของ อย. แต่มองว่าแนวโน้มของ RS ดูสดใสขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/61 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เนื่องจากยอดขายของธุรกิจ MPC กลับมาอยู่ในระดับปกติตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.61 และในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงหน้าเทศกาลซึ่งคาดว่าผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น รวมถึงการซื้อสินค้า MPC ของ RS ด้วย นอกจากนี้ยังคาดว่ารายได้ของธุรกิจสื่อก็น่าจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบต่อไตรมาส เนื่องจากคาดว่าเรตติ้งฟื้นในเดือน ต.ค.61 เป็น 0.49 จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 2/61

ขณะเดียวกันยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 524 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49% จากปีที่แล้ว และปีหน้าที่ 635 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีนี้ เนื่องจากคาดว่ากำไรน่าจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/61 เป็นต้นไป โดยประมาณการกำไรปีนี้มี Downside เพียงแค่ 2-3% เท่านั้น

 

Back to top button