COM7 เริ่มอิ่มตัว?

ประเด็นของการลงทุนในเที่ยวนี้มีเรื่องให้คิดเยอะแยะไปหมด บ้างเรื่องเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ บ้างเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมั่น บ้างเรื่องเกี่ยวข้องกับฝีมือผู้บริหาร จึงต้องแยกแยะแต่ละประเด็นให้เห็นแก่นแท้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจังหวะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการลงทุน


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณวลัยภรณ์ จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น COM7 หรือ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแนวโน้มธุรกิจเริ่มอิ่มตัว และราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นเรื่องที่ทำให้ดิฉันรู้สึกกังวลมากขึ้น เพราะเคยเห็นบทเรียนจากหุ้นที่ทำธุรกิจขายมือถือพังพาบไม่เป็นท่ามาแล้ว จึงอยากรู้ว่าหุ้นรายนี้จะซ้ำรอยกับเจ้าอื่นก่อนหน้านี้ไหมค่ะ

 

ประเด็นของการลงทุนในเที่ยวนี้มีเรื่องให้คิดเยอะแยะไปหมด บ้างเรื่องเกี่ยวข้องกับภาวะเศรษฐกิจ บ้างเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมั่น บ้างเรื่องเกี่ยวข้องกับฝีมือผู้บริหาร จึงต้องแยกแยะแต่ละประเด็นให้เห็นแก่นแท้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะจังหวะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการลงทุน

ด้วยเหตุนี้ถึงต้องเพิ่มความละเอียดลออในการคัดสรรหุ้นมากเป็นพิเศษ และจำเป็นต้องรู้ด้วยว่าสถานการณ์ของธุรกิจนั้น ๆ อยู่ในช่วงไหน เพื่อจะได้ประเมินโอกาสในการสร้างรายได้ และกำไรยังเปิดกว้างขนาดไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจารย์ให้ความสำคัญมากสุดในเที่ยวนี้นะครับ

เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น COM7 ในช่วงที่ธุรกิจพีกสุด ๆ นักลงทุนสามารถประเมินได้จากยอดขายโทรศัพท์ iPhone ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทันทีที่มีข่าวลดการผลิต iPhone ออกมาอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้นักลงทุนรู้สึกไม่ดีกับหุ้นตัวนี้ในทันที

ตรงนี้เป็นประเด็นที่ทำให้ทุกคนคิดได้เหมือนกัน เพราะเคยเห็นสถานการณ์อันเลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นกับหุ้นขายมือถือเจ้าอื่นมาแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักลงทุนจะพากันเทขายหุ้นทิ้งเพื่อลดความเสี่ยงในอนาคต จนทำให้ราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงไปอีกในไม่ช้านะครับ

เนื่องจากองค์ประกอบรอบด้านไม่มีตัวแปรไหนที่ทำให้มั่นใจเลยว่า สถานการณ์ขายมือถือจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญอีกต่อไป และอย่าลืมว่า การลงทุนซื้อหุ้น COM7 ในวันนี้เป็นการซื้ออนาคตยาวถึง 3-6 เดือนล่วงหน้า จึงต้องเข้าใจด้วยว่า การเทขายหุ้นทิ้งเที่ยวนี้เป็นไฟต์บังคับจริง ๆ และไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้

ผลดังกล่าวทำให้งบ 9 เดือนของปี 2561 ซึ่งเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จึงกลายเป็นเพียงเรื่องราวอันแสนหวานชื่นในอดีต และไม่มีความหมายอะไรอีกเลยเมื่อมองถึงยอดขายมีแนวโน้มหดตัว และทำให้กำไรในปี 2562 ไม่โตเหมือนกับที่หลายคนตั้งเป้าไว้ ซึ่งตัวอาจารย์ก็มีความกังวลเช่นนั้นเหมือนกันนะครับ

วันนี้หากจะพูดกันตรง ๆ ว่า COM7 อาจเดินมาถึงจุดอิ่มตัวก็คงไม่ผิดเพี้ยนมากนัก เพราะมันไม่มีตัวแปรไหนที่ทำให้เชื่อว่าผลงานในปีหน้าจะออกมาดีกว่าปีนี้นั่นเอง

ฉะนั้นต้องถามกลับไปที่ตัวนักลงทุนว่า ยังกล้าเสี่ยงกับหุ้นตัวนี้ไหม ? หรือมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าอีกไหม ?

หากตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ อาจารย์ขอแนะนำให้อยู่เฉย ๆ ไปก่อน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเบสิกของการเป็นนักลงทุนที่ดี และช่วยให้นักลงทุนลดความเสี่ยงในการลงทุนได้ดีอีกด้วยนะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button