2 หุ้นสายการบินบวกคึก! รับผลดีน้ำมันขาลง-มาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย

2 หุ้นสายการบินบวกคึก! รับผลดีน้ำมันขาลง-มาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนกลับไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นสายการบินบวกแรงนำโดย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ณ เวลา 11.31 น. อยู่ที่ระดับ 14.50 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 3.57% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 92.93 ล้านบาท ส่วน บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ณ เวลา 4.20 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 3.45 ด้วยมูลค่าซื้อขาย 181.90 ล้านบาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้นสายการบินนั้น การลดลงของราคาน้ำมัน แม้จะช่วยลดต้นทุน  แต่ประโยชน์ที่ได้รับจะลดหลั่นกันไป ตามการ hedging หรือการป้องกันความเสี่ยงจากต้นทุนน้ำมันไว้ล่วงหน้า ทั้งนี้ ผู้ที่ hedge ไว้ต่ำจะได้ประโยชน์สูงสุด คือ AAV โดยใน 4Q61 ทำไว้ 13% และเพียง 2% ในปี 2562 ตามด้วย BA และ THAI แต่โดยรวม ภาวะการแข่งขันในธุรกิจที่สูงขึ้น น่าจะหักล้างประเด็นบวกจากราคาน้ำมันขาลง

บล.เคที ซีมิโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.การบินไทย (THAI) จับมือร่วมกับ บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เซ็นสัญญาความร่วมมือกับ Spring Airlines ของจีน ในการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากจีนให้กลับมาเที่ยวไทย หลังได้รับผลกระทบจากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ตในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดย Spring Airlines จะนำนักท่องเที่ยวมาเพิ่มในท่าอากาศยานหลักๆ อาทิ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต

นอกจากนั้น คณะกรรมการของ THAI ได้อนุมัติแผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ (เพิ่มจากแผนเดิมที่จะจัดหาจำนวน 23 ลำ) โดย THAI จะส่งมติดังกล่าวให้ ครม. พิจารณาอนุมัติในเดือน ธ.ค. นี้ นอกจากนั้น THAI ยังเซ็นข้อตกลงกับ บมจ. ปตท. น้ำมันและค้าปลีก (PTTOR) ในการที่จะนำสินค้า Puff and Pie ไปจำหน่ายยังร้าน Cafe Amazon จำนวน 5 สาขา และจะเพิ่มเป็น 12 สาขาภายในปีนี้

ฝ่ายวิจัยมีความเห็นว่า แผนการจัดหาเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นจากแผนเดิม ทำให้อาจต้องใช้เงินลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบัน D/E จะสูงถึง 5 เท่า (ณ สิ้น ก.ย. 2018) แต่ THAI ยังมีหลายแนวทางในการระดมทุน โดยเฉพาะการออกหุ้นกู้ที่มักจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

แม้ว่าแคมแปญดังกล่าว (เพิ่มนักท่องเที่ยวจีน เพิ่มรายได้ธุรกิจอาหาร) จะเป็นกลยุทธ์ที่ดี แต่มีมุมมองเป็นกลาง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ว่าจะประสบผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด ขณะที่ในระยะสั้น ผลประกอบการของ THAI ยังอาจจะต้องประสบภาวะขาดทุนจากราคาน้ำมันที่สูงและอัตราผลตอบแทนจากผู้โดยสารที่ยังถูกกดดันจากการแข่งขันรุนแรง ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “Underperform” สำหรับ THAI และคงราคาเป้าหมาย (P/BV) ที่ 16.00 บาท

Back to top button