SISB เปิดซิงเทรดติดลบ 16% เหตุกังวล “เลขาแมลงสาบ” ยื่นศาลระงับเข้าตลาดฯ

SISB เปิดซิงเทรดติดลบ 16% เหตุกังวล "เลขาแมลงสาบ" ยื่นศาลระงับเข้าตลาดฯ โดยปิดเทรดวันแรก ราคาอยู่ที่ระดับ 4.36 บาท ลบ 0.84 บาท หรือ 16.15% สูงสุดที่ระดับ 5.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.36 บาท มูลค่าการซื้อขาย 879.31 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ปิดเทรดวันแรก ราคาอยู่ที่ระดับ 4.36 บาท ลบ 0.84 บาท หรือ 16.15% สูงสุดที่ระดับ 5.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.36 บาท มูลค่าการซื้อขาย 879.31 ล้านบาท

โดยปัจจัยที่กดดันราคาหุ้น SISB ในการซื้อขายในวันนี้ คาดว่ามาจากความวิตกกังวลจากกรณีที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นโจทก์ในการยื่นฟ้องระงับธุรกรรมการระดมทุนของสถาบันการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยวานนี้มอบหมายให้ทีมกฎหมายและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสมีส่งลูกเรียนสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษา

นอกจากนี้ นายจุติ กล่าวต่อว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย.61 ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองขอให้สำนักงานคณะกรรมกรารกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บมจ.เอสไอเอสบี (SISB) ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 29 พ.ย.61

โดยเนื้อหาคำฟ้องมีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ และภาษีต่างๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐโดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไรเพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย

“ผมจึงขอเชิญชวนท่านรัฐมนตรี มาร่วมเป็นโจทก์เพื่อหยุดยั้งการสร้างความเหลื่อมล้ำในโอกาสทางการศึกษา ที่จะรุนแรงมากขึ้น ผมพร้อมที่จะนำเอกสารไปให้ท่านลงนามที่กระทรวงเพื่อร่วมเป็นโจทก์ก่อนวันที่ 6 ธันวาคมนี้ หวังว่าท่านผู้ร่วมอุดมการณ์ของผมจะเต็มใจมาเป็นโจทก์ร่วม” นายจุติ กล่าว

 

ทั้งนี้ SISB เข้าซื้อขายในวันนี้ (29 พ.ย.61) เป็นวันแรก โดย IPO ที่ 5.20 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

อนึ่ง SISB เป็นผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนในระบบตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน ประเภทโรงเรียนนานาชาติ และให้บริการด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

Back to top button