“อภิศักดิ์” เมินเก็บภาษี SISB ยันรัฐต้องหนุนการศึกษา เชื่อจดทะเบียนเข้าตลาดถูกต้อง!

"อภิศักดิ์" เมินเก็บภาษี SISB ยันรัฐต้องหนุนการศึกษา เชื่อจดทะเบียนเข้าตลาดถูกต้อง!


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ผู้ประกอบการธุรกิจศึกษาโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เข้าจดทะเบียนในตลาหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นั้น ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และเชื่อคงไม่ได้ผิดในหลักเกณฑ์ ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถเข้าจดทะเบียนได้

ส่วนกรณีที่เกิดกระแสเรื่องการเรียกเก็บภาษีเหมือนบริษัทอื่นที่จดทะเบียนหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ต้องการให้เข้าใจว่า เรื่องการระดมทุน และเรื่องการเรียกเก็บภาษีเป็นคนละเรื่องกัน และในปัจจุบันรัฐบาลสนับสนุนและส่งเสริมด้านการศึกษา ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด การส่งเสริมหรือสนับสนุนยังคงเหมือนเดิม

ขณะที่การระดมทุน ยืนยันว่า สามารถทำได้ในหลายช่องทาง และที่ผ่านมา สถานศึกษาไม่สามารถกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้ เนื่องจากสถาบันการเงินส่วนใหญ่เข้มงวดในการปล่อยกู้ให้กับโรงเรียน เนื่องจากเวลามีปัญหาไม่สามารถเรียกคืนได้ รวมถึงยังเกี่ยวข้องกับสังคมด้วย

“การระดมทุนที่ผ่านมาเห็นจากหลายช่องทาง เห็นได้จากการรวมกลุ่มกันหรือบริษัทใหญ่ๆทำขึ้นมา เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มีโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างนักวิทยาศาสตร์ให้กับประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำเพื่อสังคม อย่าเพิ่งไปตัดสินอะไรต้องดูที่แผนงานอาจจะดีก็ได้ เป็นเรื่องที่เรายังไม่รู้ จะไปตัดสินว่า โรงเรียนจะระดมทุนในตลาดไม่ได้ คงไม่ใช่ ส่วนมีข้อห้ามเรื่องการนำสถานศึกษาเข้ามาระดมทุนในตลาดหรือไม่นั้น ต้องถาม ก.ล.ต. กฎเกณฑ์คืออะไร และถ้ามีคงเข้าไม่ได้แล้ว คงต้องไปดู และการระดมอย่างนี้ ทำให้ส่วนรวมเสียหายไหม หากไม่เสียหายก็ไม่เป็นไร”นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า การให้สถานศึกษาเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมนั้น มองว่าการระดมทุนรูปแบบนี้ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย

“ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า หากสถาบันการศึกษาที่ระดมทุนไม่เสียภาษี จะเกิดความลักลั่นกันกับบริษัทจดทะเบียนอื่นนั้น ยืนยันว่า เรื่องการส่งเสริมการศึกษาเป็นอีกเรื่อง ไม่ว่าอยู่สถานะอะไรก็คือการส่งเสริมการศึกษา มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย เจ้าของโรงเรียนจะรวย จะจนเราก็ให้การสนับสนุนเหมือนกัน มันดูสิ่งที่เขาทำ และเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับประเทศไทยและเราอยากจะช่วย และเรื่องการศึกษาก็เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะการที่เราจะก้าวข้ามไป 4.0 ”นายอภิศักดิ์ กล่าว

Back to top button