โบรกฯเชียร์”ซื้อ” SEAFCO ฟันธงกำไรปีนี้โตกระโดดขานรับโครงการภาครัฐ หนุนแบ็กล็อกพุ่งกระฉูด

โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" SEAFCO ฟันธงกำไรปีนี้โตกระโดดขานรับโครงการภาครัฐ หนุนแบ็กล็อกพุ่งกระฉูด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO พบว่ามีบริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งมีคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากปัจจัยหนุนงานโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเริ่มเดินหน้าอย่างชัดเจน หนุนโอกาสการเข้าประมูลงานเพิ่มขึ้น และมีโอกาสคว้างานมาได้มากเพราะบริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มผู้รับเหมาฐานราก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมารายใหญ่ในอุตสาหกรรม ซึ่งจะผลักดันให้มูลค่างานในมือ (Backlog) เพิ่มสูงขึ้นรองรับรายได้ไนอนาคต

ด้านผลการดำเนินงานในปี 61 และปี 62 ยังเห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่ากำไรจะเติบโตก้าวกระโดดในปีนี้จากการรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่เข้ามาเสริมในช่วงปลายปี และต่อเนื่องไปถึงปี 62 ซึ่งทำให้กำไรในช่วงปี 61-62 ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง และรายได้เติบโตโดดเด่นตามจำนวนการส่งมอบงานที่มีมากขึ้น

โดยราคาหุ้น SEAFCO ปิดวานนี้ (29 พ.ย.61) ที่ระดับ 9.55 บาท ลบ 0.05 บาท หรือ 0.52% สูงสุดที่ระดับ 9.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 9.45 บาท มูลค่าการซื้อขาย 12.89 ล้านบาท

ด้านน.ส.จิตรา อมรธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า SEAFCO จะได้รับประโยชน์มากขึ้นจากโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่เริ่มทยอยออกมาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในโครงการใหม่ที่จะเริ่มลงทุนในปี 62 ซึ่งบริษัทเป็นผู้นำในกลุ่มผู้รับเหมาฐานราก มีโอกาสที่ได้งานเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยที่บริษัทมีงานอยู่ระหว่างการเข้าประมูลรวม 44 โครงการ มูลค่ากว่า 6.8 พันล้านบาท มีโอกาสที่บริษัทจะได้งานราว 20% หรือ 1.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยเข้ามาในมูลค่างานในมือ (Backlog) ในปี 62

โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าการในมือ (Backlog) ราว 2.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/61 ถึงปี 62 สนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทให้เติบโตโดดเด่นในปี 61 และปี 62 โดยงานมีมูลค่างานสูงที่จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/61 คืองานฐานรากของโครงการ One Bangkok ช่วยผลักดันผลการดำเนินงานในปี 61 และ 62 อย่างมีนัยสำคัญ

พร้อมคาดว่าจะเห็นกำไรทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องทั้งสองปี โดยประเมินกำไรปี 61 อยู่ที่ 317 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากปีก่อน และปี 62 ที่ 335 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% พร้อมกับปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 11 บาท/หุ้น จากเดิมที่ 10.50 บาท/หุ้น สะท้อนทิศทางของกำไรที่มีแนวโน้มที่ดี

ขณะที่ นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปรับราคาเป้าหมายหุ้น SEAFCO เพิ่มขึ้นจากเดิม 10.50 บาท/หุ้น เนื่องจากมูลค่า Backlog ปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูง 2.8 พันล้านบาท สามารถรองรับการรับรู้รายได้ในปี 62 และปีต่อๆไป ทำให้มีรายได้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งบริษัทยังมีโอกาสเติบโตได้รับงานเพิ่มเติมเข้ามาอีก เพราะยังมีงานประมูลที่บริษัทเข้าประมูลไปเกือบ 7 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะงานโครงการขนาดใหญ่ที่จะเริ่มทยอยประกาศผลในปี 62

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเติบโตของรายได้ยังคงเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่ไนแง่ของกำไรในปี 62 อาจจะไม่เห็นการเติบโตที่มากนักเมื่อเทียบกับปี 61 ซึ่งมีการรับรู้รายได้จากงานโครงการขนาดใหญ่ คือ One Bangkok ที่ทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/61 ซึ่งคาดว่ากำไรในปี 62 จะเติบโตได้ 6% อยู่ที่ 377 ล้านบาท ชะลอตัวจากปีนี้ที่คาดว่ากำไรเติบโต 123% อยู่ที่ 354 ล้านบาท แต่บริษัทยังมีโอกาสในการได้งานใหม่ๆและมี Backlog ที่เพิ่มขึ้นรองรับรายได้ในอนาคต

Back to top button