EASTW ราคาปัจจุบันเหลือ Upside ไม่มากถือรับปันผล-รอสิทธิ์จองบริษัทลูกเข้าตลาด

EASTW มีแผนนำบ.ย่อยประกอบธุรกิจน้ำประปาเข้าจดทะเบียนในตลาด พร้อมเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบ.เอ็กคอมธารา จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจน้ำประปา มีความน่าสนใจขึ้นแต่คาดว่าแผนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นช่วงปีหน้า ขณะที่ ราคาปัจจุบันมี upside น้อย


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (19 มิ.ย.) ว่า บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW แจ้งตลาด มีแผนนำบริษัทลูกที่ถือหุ้น 100% คือ ยูนิเวอร์แซล ยูทิลิตี้ส์ (UU) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาพื้นที่ภาคตะวันออกและกลางบางส่วน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะเป็นช่วงปี 2559 โดยให้สิทธิผู้ถือหุ้น EASTW ในการจองซื้อหุ้น UU ด้วย (Pre-Emtive right) สัดส่วนราว 25 หุ้น EASTW:1 หุ้น UU (ยังไม่ได้กำหนดราคา IPO)

แต่จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของ EASTW จะลดลงเหลือ 55% นอกจากนี้ ก่อนที่ UU จะจดทะเบียนในตลาดฯนั้น UU จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท เอ็กคอมธารา (ผลิตน้ำประปาในพื้นที่ราชบุรี–สมุทรสงคราม) จากเดิม 15.88% เป็น 90.07% โดยใช้เงินลงทุน 1.6 พันล้านบาท จากการกู้เป็นหลัก

 

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญดังกล่าว จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ EASTW ในอนาคต โดย UU มีฐานกำไรช่วง 3 ปีที่ผ่านมาระหว่าง 76 – 140 ล้านบาท คิดเป็น 6% – 11% ของฐานกำไรรวมของ EASTW แต่สัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคตมาอยู่ที่ราว 20-25% หลังการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน เอ็กคอมธารา ซึ่งมองว่าเป็นดีลที่เป็นประโยชน์ต่อ UU มาก จากจุดเด่นของเอ็กคอมธาราในด้านของ 1) รูปแบบสัมปทานที่สินทรัพย์เป็นของบริษัทเอง (Build-Own-Operate (BOO)) ทำให้ไม่ต้องโอนสินทรัพย์ให้ภาครัฐเมื่อสิ้นสุดสัญญา 30 ปี (2574)

2) มีการกำหนดปริมาณรับซื้อขั้นต่ำ (MOQ) บวกกับสามารถปรับราคาค่าน้ำประปาแต่ละปีอิงอัตราเงินเฟ้อ จึงมีความผันผวนต่ำ กอปรกับ ราคาขายน้ำประปาอยู่ในระดับที่สูงมากถึง 25.64 บาท/ลบ.ม. ทำให้มีระดับ Net margin สูงมากราว 53%-56% ใกล้เคียง TTW 3) ราคาที่ UU ซื้อค่อนข้างถูก คิดเป็น PER 58F ราว 11.7 เท่า (สมมติกำไรเพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน) ต่ำกว่า TTW ซึ่งซื้อขายระดับ 16 เท่า

4) ฐานกำไรของเอ็กคอมธารา ณ ปี 2557 อยู่ที่ 178 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนดังกล่าว จะช่วยเพิ่มฐานกำไรหลังหักภาระดอกเบี้ยให้ UU ตั้งแต่ปี 2559 มาเป็นเกือบ 300 ล้านบาท และมี Net margin โดยรวมสูงขึ้น ขณะที่ เงินที่ได้จาก IPO จะทำให้ UU มีฐานะการเงินดีขึ้นมาก และเป็นบริษัทที่น่าสนใจขึ้น รวมถึง UU มีโอกาสใช้เงินดังกล่าวไปลงทุนโครงการใหม่ๆเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่กิจการ ขณะที่ ผลต่อประมาณการของ EASTW ยังคงใกล้เคียงเดิม เพราะแม้ UU จะมีกำไรสูงขึ้น แต่จะหักล้างจากสัดส่วนการถือหุ้นของ EASTW ที่ลดลง

 

ฝ่ายวิจัยมีโอกาสเพิ่มมูลค่าพื้นฐานและคำแนะนำ หากแผนการดังกล่าวมีความชัดเจนขึ้น แต่คาดจะทราบความชัดเจนช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ขณะที่ ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside ไม่มาก จึงยังคงแนะนำ “ถือเพื่อรับปันผล” ราว 3.8% และรอรับสิทธิจองหุ้น UU ที่เตรียมเข้าตลาดฯ

Back to top button