นรกคลายร้อน

ผลการประชุมที่รอคอยของบรรดาชาติ G20 ที่อาร์เจนตินา (แน่นอน ไม่มีตัวแทนไทยเข้าร่วม) เปิดและปิดการประชุมอย่างเป็นทางการไปแล้ว


พลวัตปี 2018 : วิษณุ โชลิตกุล

ผลการประชุมที่รอคอยของบรรดาชาติ G20 ที่อาร์เจนตินา (แน่นอน ไม่มีตัวแทนไทยเข้าร่วม) เปิดและปิดการประชุมอย่างเป็นทางการไปแล้ว

ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดีอย่างที่คาดหวัง แต่ที่แน่นอนคือคลายความร้อนระอุของนรกลงไปมากพอสมควรแม้ว่า ท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงอหังการและออกตัวในเวทีพหุภาคีว่าพร้อมเจรจาหากจีนให้ความร่วมมือทางด้าน 1) สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของผลิตภัณฑ์นวัตกรรม 2) จีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3) จีนลดความเข้มงวดต่อบริษัทสหรัฐฯ ที่ประกอบธุรกิจในจีนลง โดยเฉพาะด้านสื่อออนไลน์ 4) ร่วมมือให้ข้อมูลกับทาง ตัวแทนการค้า USTR ให้มากขึ้น

ท่าทีดังกล่าวเปลี่ยนไปเมื่อเจรจาทวิภาคีจบลง โดยสหรัฐฯ มอบของขวัญให้กับ สี จิ้นผิง ผ่านการทำความตกลงเบื้องต้น โดยยกเลิกการเพิ่มวงเงินการขึ้นภาษีใหม่ 10 % เป็น 25% ในเดือนมกราคมออกไป 90 วัน ยังไม่มีการยืนยันว่าวงเงินภาษีเดิม 250,000 ล้านเหรียญที่มีอยู่ในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร

ผลการประชุมดังกล่าว ถือเป็นบวกอ่อน ๆ ต่อการลงทุนในตลาดหุ้น EM รวมถึงไทย ในสัปดาห์นี้แน่นอน

สำหรับตลาดหุ้นไทยแล้ว การที่ตัวเลข ธปท. เกี่ยวกับการบริโภคเดือนตุลาคมโตเด่น 6.5% (จาก 2.5% ในเดือนกันยายน) โดยเติบโตทั้ง 3 กลุ่มนำโดยสินค้าคงทน ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และสินค้าบริโภคทั่วไป ในขณะที่รายได้ภาคเกษตรกลับมาบวกอีกครั้งที่ 3.9% (จาก -4.0% ในเดือนที่ผ่านมา) สอดคล้องกับมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มค้าปลีก ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์ทางตรงจาก “เฮลิคอปเตอร์ มันนี่” ในการเพิ่มสิทธิประโยชน์จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ครอบคลุมปัจจัย 4 และเพิ่มจำนวนคนกว่า 14.5 ล้านคน

ปัจจัยบวกเหล่านี้ ไม่ได้สร้างสวรรค์สำหรับการลงทุน เพียงแค่ทำให้บรรยากาศในนรกลดความร้อนแรงลงไปเท่านั้น

ภายใต้บรรยากาศของรัฐบาลเผด็จการที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีหรือเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอุณหภูมิทางการเมืองที่เคยระอุอยู่แล้ว ก็คงหนีไม่พ้นยังมีแรงเสียดทานให้มีความเร่าร้อนมากขึ้นจนน่าอึดอัด เพราะสภาวะทางการเมืองที่ยังหาทางออกไม่ได้

ภาวะอย่างนี้ ทำให้หวนย้อนกลับไปคิดถึง เรื่องตลกฝรั่ง ว่าด้วยการตรวจสอบอุณหภูมิในนรก ดูเหมือนจะเหมาะกับสถานการณ์ยามนี้เป็นอย่างยิ่ง

ลองอ่านดู จะเพื่อฆ่าเวลา หรือ เพื่อคิดต่อประเทืองปัญญา ก็เชิญตามสบาย

……..

ในห้องสอบวิชาเธอร์โมไดนามิกส์ อาจารย์สติเฟื่อง ตั้งโจทย์เพียงข้อเดียวที่คิดว่าจะสยบนักศึกษาทั้งห้องได้ว่า จะไม่มีใครสอบผ่านวิชานี้แน่นอนว่า “นรกคลายความร้อน หรือ ดูดซับความร้อน ? จงแสดงเหตุผลประกอบด้วย”

ภายใต้กรอบวิชา ซึ่งศึกษากระบวนการผันแปรระหว่างความร้อนกับพลังงานกล กฎที่นักศึกษาส่วนใหญ่จะต้องนำมาใช้ตอบคำถามดังกล่าวคือ กฎของโรเบิร์ท บอยล์ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชาเคมี และฟิสิกส์ ซึ่งได้ข้อสรุปผลการทดลองว่า “เมื่ออุณหภูมิและมวลของอากาศคงที่ ปริมาตรของอากาศ (V) จะแปรผกผันกับความดัน (P)” และกฎดังกล่าวถูกนำไปใช้ประดิษฐ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์อย่างเทอร์มอมิเตอร์ และบารอมิเตอร์

เพียงแต่โจทย์ “ปลายเปิด” ว่าด้วยการคลายความร้อน หรือการดูดซับความร้อนของนรกนั้น ไม่ใช่โจทย์ธรรมดา ทำให้อาจารย์สติเฟื่องได้พบว่า มีคำตอบจากนักศึกษาคนหนึ่งที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน

คำตอบมีอยู่ว่า

“…เราต้องเริ่มต้นจากข้อสมมติฐานที่ว่าหากวิญญาณดำรงอยู่จริงแล้ว ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ทุกอณูของวิญญาณจะต้องมีมวลอยู่เสมอ…”

สิ่งที่ต้องพิจารณากันต่อไปก็คือ อัตราเร็วของการที่วิญญาณจะเคลื่อนตัวเข้าไปสถิตในนรกภูมิ หรือ หลุดออกจากนรกภูมิไปสู่ภพอื่น ๆ ซึ่งหากต้องการคำตอบที่คำนวณเป็นตัวเลขได้ เราจะต้องตั้งสมมติฐานเพิ่มเติมอีกข้อว่า วิญญาณที่เข้าไปในนรกทุกดวงจะไม่มีการหลุดออกไป

ตัวแปรต่อไปที่ต้องพิจารณาคือ คุณสมบัติของวิญญาณที่เคลื่อนเข้าไปในนรก ซึ่งมีต่างศาสนากันอย่างหลากหลาย โดยที่หากเราตั้งสมมติฐานอีกข้อหนึ่งว่า การที่ทุก ๆ ศาสนาล้วนมีข้อกำหนดทางด้านวินัยชัดเจนว่า หากวิญญาณใดไม่นับถือหรือเป็นสาวกของศาสนาแล้ว จะต้องลงนรกทั้งสิ้น หรืออย่างเลวน้อยสุดคือ ไม่มีคนขึ้นสวรรค์ได้เลย

ข้อเท็จจริงก็คือ มนุษย์ทุกคนที่นับถือศาสนาใด ๆ ที่แน่นอน หรือ จะแอบอ้างว่านับถือมากกว่าหนึ่งศาสนา จะไม่นับถือศาสนาอื่น ๆ ..รวมทั้งคนที่ประกาศโดยเปิดเผยว่าไม่มีศาสนา…ดังนั้น วิญญาณของมนุษย์ทั้งหมด จึงต้องลงนรกไม่มีเว้น

ข้อเท็จจริงข้อต่อไปของปรากฏการณ์เกี่ยวกับอัตราการเกิดและตายของมนุษย์ ยืนยันชัดเจนว่า ตัวเลขวิญญาณที่จะเพิ่มขึ้นในนรกภูมิโดยรวมแล้ว จะเพิ่มขึ้นในอัตราแบบทวีคูณแบบเอกซโปเนนเชียล

คำถามก็คือว่า อัตราส่วนขยายพื้นที่ของนรกภูมิ ซึ่งหากยึดตามกฎของบอยล์แล้ว จะต้องให้อุณหภูมิและความดันอากาศในนรกคงที่เสมอ อัตราส่วนของมวลวิญญาณมนุษย์ และพื้นที่ของนรก ก็จะต้องรักษาให้คงที่เข้าไว้ (คือขยายตัวพร้อมกันในสัดส่วนที่แน่นอน)

ทั้งหมดนี้ นำมาสู่ข้อสรุปว่า หากพื้นที่จริงของนรกขยายตัวในอัตราที่ช้าหรือต่ำกว่ากว่าอัตราเพิ่มของวิญญาณที่เข้าไป อุณหภูมิ และความดันของอากาศในนรกภูมิจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งนรกแตกเป็นจุณ เพราะไม่สามารถดูดซับความร้อนได้ทัน

ในทางตรงกันข้าม หากพื้นที่จริงของนรก ขยายตัวในอัตราที่เร็วกว่าอัตราเพิ่มของวิญญาณที่เข้าไป อุณหภูมิและความดันของอากาศในนรกภูมิจะลดลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งนรกเกิดความเย็นยะเยือกถึงขั้นน้ำแข็งเกาะ เพราะมีการคลายความร้อนต่ำเกิน

————-

หลังจากอ่านเรื่องตลกนี้จบแล้ว ก็มีคำถามต่อไปว่า หากคุณเป็นอาจารย์วิชาและเป็นเจ้าของโจทย์พิสดารข้างต้นนี้ คุณจะให้คะแนนหรือเกรดนักศึกษาเจ้าของคำตอบนี้อย่างไร ?

ได้ A หรือ ตก F?

คำถามและคำตอบนี้ สามารถประยุกต์ใช้กับกรณีของตลาดหุ้นที่ดัชนี SET ใต้ 1,650 จุดยามนี้ยิ่งนัก

 

Back to top button