โซเชียลลือช่อง 3 ปลดพนักงาน 300 คน จับตาตั้งโต๊ะแถลงทางการวันนี้

โซเชียลลือช่อง 3 ปลดพนักงาน 300 คน จับตาตั้งโต๊ะแถลงทางการวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ธ.ค. 2561) ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นกระแสฮือฮาและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และได้มีการส่งต่อข้อความโดยอ้างว่าช่อง 3 มีคำสั่งปลดพนักงานเกือบ 300 คน เพื่อพยุงรายได้หลังจากผลประกอบการที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้

โดยเฉพาะพนักงานฝ่ายข่าวที่ถูกเลิกจ้างถึง 80 ราย สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมากที่  แม้ว่าทางช่อง 3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน คือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ (ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือนก็ตาม แต่กระนั้นก็พากันตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการสื่อมวลชนของไทยในขณะนี้

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Paskorn Jumlongrach ที่ระบุข้อความว่า ตกใจแต่เช้า.!!! ตกงานกันอีกอื้อสื่อมวลชนไทย เช้าวันจันทร์ (3 ธ.ค. 2561) ดูช่างไม่สดใสสำหรับวงการสื่อเพราะเป็นวันที่พนักงานช่อง 3 เกือบร้อยคนต้องลงชื่อพ้นสภาพ-ถูกเลิกจ้างออกจากงานหลังจากเมื่อวันพฤหัสฯ (29 พ.ย.)ผู้บริหารช่อง 3ได้ประชุมมีมติให้มีการเลิกจ้างพนักงาน

พอวันศุกร์แจ้งให้หัวหน้าแต่ละสายงานทราบ เพื่อให้แจ้งไปยังพนักงานที่ถูกเลิกจ้างให้มาเซ็นชื่อในวันจันทร์ เรียกได้ว่าด่วนจี๋ ใครหยุดเสาร์-อาทิตย์ รู้ตัวอีกทีวันจันทร์ต้องออกจากงานแล้ว ในจำนวนผู้ที่ถูกเลิกจ้างของช่อง 3 ครั้งนี้ เป็นพนักงานฝ่ายข่าวราว 80 คน  ที่เหลือเป็นฝ่ายอื่นๆ

แม้ทางช่อง 3 จะจ่ายเงินให้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานคือค่าชดเชย 10 เดือน ค่าตกใจ(ไม่แจ้งล่วงหน้า) 2 เดือน แต่การเลิกจ้างอย่างกระทันหันเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อยสำหรับชีวิตหนึ่งที่กำลังเลี้ยงดูครอบครัว โดยผู้ที่ถูกเลิกจ้างในครั้ังนี้จำนวนมากยังอยู่ในวัยกำลังแรงงานอายุช่วง 40-55 ปี

แม้พวกเขาได้รับค่าชดเชยเป็นเงินก้อนแต่คุ้มหรือไม่กับการที่ต้องออกจากงานในวัยนี้เชื่อว่าสาเหตุที่ช่อง 3 ต้องเลิกจ้างครั้งใหญ่เป็นผลมาจากรายได้ที่ตกต่ำ ก่อนหน้าไม่กี่วัน สำนักข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยก็ได้เลิกจ้างนักข่าวไป 6 คนจนแทบเหี้ยนเหลือไว้เพียงแค่ 3 คน ขณะที่ยังมีข่าวแว่วมาอีกว่ายังมีสื่อบางสำนักกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่เตรียมที่จะโล๊ะนักข่าวออกอีกชุดใหญ่เอวังจริงครับอาชีพสื่อมวลชนไทยยามนี้”

ล่าสุดแหล่งข่าวจากช่อง 3 เปิดเผยว่า ฝ่ายสื่อสารประชาสัมพันธ์ ช่อง 3 กำลังร่างเอกสารชี้แจงกระแสข่าวที่มีการส่งต่อกันโลกโซเชียลมีเดีย เรื่องการเลิกจ้างพนักงาน เพราะยังมีข้อมูลบางส่วนคลาดเคลื่อน

โดยประเด็นที่เตรียมชี้แจง เช่น การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องที่ทำมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา หลังจากผลประกอบการเริ่มขาดทุน การแข่งขันในวงการทีวีสูง เป็นการเปิดรับสมัครใจลาออก ในโครงการร่วมใจจาก โดยมีการจ่ายผลตอบแทนมากกว่ากฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ ยังไม่ได้ตั้งเป้าจำนวนพนักงานที่คาดว่าจะยื่นใบลาออก ที่สำคัญยังเป็นการเน้นกลุ่มที่อายุเกิน 60 ปี เพราะที่ผ่านมา การทำงานที่ช่อง 3 ไม่มีการเกษียณอายุการทำงาน และไม่ได้เน้นแผนกที่ต้องลาออกว่าเป็นฝ่ายข่าวหรือฝ่ายใดโดยเฉพาะ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าทางทีมงาน “”ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน”จะรีบมานำเสนอและรายงานความคืบหน้าอีกครั้ง

อนึ่งช่อง 3 อยู่ภายใต้การบริหารงานของกลุ่ม บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC โดยดำเนินธุรกิจหลัก คือ 1) ธุรกิจดำเนินการออกอากาศและสื่อโฆษณา ธุรกิจโทรทัศน์ และธุรกิจสื่อใหม่ 2) ธุรกิจดำเนินการจัดหา ผลิตรายการ เช่น รายการบันเทิง สารคดี การแสดงโชว์/คอนเสิร์ต เป็นต้น

Back to top button