เปิด 3 หุ้นเด็ดกลุ่มรับเหมาฯโบรกฯเพิ่มน้ำหนักลงทุนรับเมกะโปรเจค

เปิด 3 หุ้นเด็ดกลุ่มรับเหมาฯโบรกฯเพิ่มน้ำหนักลงทุนรับเมกะโปรเจค


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการเข้าลงทุนในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยพบว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองบวกกับประเด็นดังกล่าว หลังจากมีการเปิดประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบินที่ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติซองแรกไปแล้ว และคาดว่าภายในเดือนนี้จะเปิดซองที่ 3 เพื่อเสนอราคา และคาดว่าจะสามารถลงนามกับผู้รับงานได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2562

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า แนะนำ “ลงทุนกลุ่มบริการรับเหมาก่อสร้างมากกว่าปกติ”  โดยอยู่ระหว่างลุ้นผลประมูลงานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีผู้ยื่นซอง 2 รายจาก 31 รายที่มาซื้อซอง มูลค่า 224 พัน ล้านบาท

โดยจะสร้างทางรถไฟเชื่อมแอร์พอร์ตลิงค์ที่ พญาไทไปดอนเมืองและจากลาดกระบังไปอู่ตะเภา (ระยะทางรวม 220 กม: สร้างใหม่ 191 กม) และพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มักกะสัน 150 ไร่ และที่ศรีราชา 25 ไร่ โดยได้สัมปทานบริหารการเดินรถ 50 ปี รูปแบบร่วมลงทุน PPP Net Cost เอกชนลงทุนก่อน 224 พัน ลบ และภาครัฐฯจ่ายอุดหนุนค่าก่อสร้าง 119 พัน ลบ

สำหรับ 2 กลุ่มที่จะต้องลุ้นผล ได้แก่ กลุ่ม CP (CP ถือ 70%, BEM 10%, CK 5%, China Railway 10%, ITD 5%) และกลุ่ม BTS (BTS 60%, STEC 20% และ RATCH 20%) คาดว่าวันนี้ 3 ธ.ค. จะประกาศผู้ผ่านทางเทคนิค

ทั้งนี้ มีมุมมองมอง “บวก” โครงการนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มของกระแสการประมูลโครงการภาครัฐฯในปีหน้า คาดว่ากลุ่มที่ชนะโครงการนี้จะให้ผู้รับเหมาร่วมทุนก่อสร้างจะสร้างรายได้ 168,000 ล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า อย่างน้อยเป็นจุดเริ่มที่ดีของวงจรก่อสร้าง แนะนำ “Overweight” สำหรับกลุ่ม และมอง CK STEC เป็น ตัวเลือกหลัก

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมองว่า โครงการเมกะโปรเจคท์เมืองการบิน 3 แสนล้านบาทร้อนแรง โดยมีเอกชน 42 รายทั่วโลก แห่ซื้อซองมากกว่าไฮสปีดเทรน ชิงเค้กก้อนใหญ่กองทัพเรือมูลค่าเฉียด 3 แสนล้าน คาดเปิดยื่นซอง 28 ก.พ. ปีหน้า

ทั้งนี้ความเห็นเชิงกลยุทธ์ มองว่าประเด็นดังกล่าวเป็น Sentiment บวกกับการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น รับเหมาก่อสร้าง, วัสดุก่อสร้าง, สายการบิน, อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ผลดีจะทยอยเกิดขึ้นในระยะยาว ซึ่งการลงทุนขนาดใหญ่จะเป็นหนึ่งใน Key growth driver ของเศรษฐกิจไทย และทำให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้ในระดับ 3.5-4.0% ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

 

อนึ่ง การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน โดยได้มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติทั่วไป ซึ่งพบว่าทั้ง 2 กลุ่ม ประกอบไปด้วย 1.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งส์ และพันธมิตร และ 2.กลุ่มบีเอสอาร์ ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

โดยขั้นตอนขณะนี้คือเริ่มเปิดซองที่ 2 ด้านเทคนิค โดยเกณฑ์จะพิจารณาตามทีโออาร์กำหนด และซองนี้จะมีคะแนนเป็นเกณฑ์ตัดสิน และเริ่มเปิดซองที่ 3 คือราคาในเดือนธันวาคมนี้ และจะทำการต่อรองอีก 2 สัปดาห์จากนั้นจะส่งผลการประกวดราคาให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะสามารถลงนามกับผู้รับงานได้ภายในวันที่ 31 มกราคม 2562

ทั้งนี้ กลุ่ม BSR เป็นความร่วมมือระหว่าง BTS, บริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

ขณะที่กิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) ประกอบด้วยพันธมิตร คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD,บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM , บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ China Railway Construction Corporation Limited หรือ CRCC

Back to top button