4 โบรกฯประสานเสียงเชียร์ “ซื้อ” CPF มองผลงานปี 62 โตแจ่ม ขานรับราคาเนื้อสัตว์ฟื้นตัว

4 โบรกฯประสานเสียงเชียร์ "ซื้อ" CPF มองผลงานปี 62 โตแจ่ม ขานรับราคาเนื้อสัตว์ฟื้นตัว เคาะเป้าสูง 30 บ.


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF หลังมีนักวิเคราะห์จากหลายสำนักกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPF ภายหลังคาดการณ์ว่าในปี 2562 ราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่ในประเทศมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นหลังผ่านจุดต่ำสุดในปีนี้ และปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงกว่าต้นทุน ขณะเดียวกันแนวโน้มราคาเนื้อหมูในเวียดนามยังทรงตัวสูง ขณะที่ CPF เริ่มมีโอกาสส่งออกเนื้อไก่ไปจีนคาดเติบโตได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 อาจจะอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/61 ตามช่วงฤดูกาล แต่ผลงานทั้งปี 62 จะเติบโตได้อย่างดีจากอุตสาหกรรมอาหารที่จะขยายตัวตามเศรษฐกิจ และธุรกิจหมูในประเทศที่ฟื้นตัว รวมถึงราคาเนื้อหมูในเวียดนามที่ยืนอยู่ในระดับสูง ราคาหุ้น CPF พักเที่ยงอยู่ที่ 25.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.03%

โดยราคาหุ้น CPF ปิดตลาดวานนี้ (6 ธ.ค.61) ที่ระดับ 25.25 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.98% สูงสุดที่ระดับ 25.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 138.97 ล้านบาท

ด้านนางสาวอาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ CPF ในไตรมาส 4/61 คาดว่าจะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/61 แต่จะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากไตรมาส 3/61 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งธุรกิจของ CPF มีความผันผวนในตัวพอสมควร เนื่องจากเป็น sub commodity ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวได้ค่อนข้างดี โดยราคาเนื้อหมูปรับตัวดีขึ้นและราคาเนื้อไก่ยังทรงตัว

อย่างไรก็ตาม ในปี 62 ประเมินว่าผลประกอบการจะสามารถฟื้นตัวได้จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าปีนี้ เนื่องจากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของราคาเนื้อสัตว์ในประเทศตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังปี 61 หลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่คาดว่าราคาวัตถุดิบจะแกว่งตัวในกรอบที่ไม่กว้างนัก โดยประเมินว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศปี 62 ราคาเนื้อหมูในประเทศจะอยู่ที่ระดับราว 60 บาท/กิโลกรัม ส่วนเนื้อไก่อยู่ที่ระดับราว 34 บาท/กิโลกรัม นับว่าเป็นราคาที่สูงกว่าต้นทุนส่งผลให้ CPF มีความสามารถในการทำกำไรได้

สำหรับราคาเนื้อหมูในเวียดนาม ณ ไตรมาส 3/61 อยู่ราว 5.16 หมื่นเวียดนามดอง/กิโลกรัม อยู่ในระดับสูงกว่าราคาต้นทุน 3.5 หมื่นเวียดนามดอง/กิโลกรัม ทำให้การส่งออกเนื้อหมูไปขายในเวียดนามสามารถทำกำไรได้ค่อนข้างดี ส่วนการส่งออกเนื้อไก่ไปจีน มองว่าปัจจุบันอยู่ในระยะเริ่มต้น ทำให้โอกาสในการส่งออกสามารถเติบโตได้อีกมาก

นอกจากนี้ประเมินอุตสาหกรรมอาหารในปี 62 คาดว่าจะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งยอดขาย CPF จะมีการเติบโตตามการบริโภคในประเทศและการเติบโตของเศรษฐกิจที่คาดว่าจะอยู่ราว 4-5% ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะมีการเติบโตใกล้เคียงกันที่ 5-10%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า CPF รายงานกำไรปกติไตรมาส 3/61 ที่ 3.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% จากงวดปีก่อน ดีกว่าคาด 9% เนื่องจากธุรกิจหมูในประเทศไทยและเวียดนามฟื้นตัว มีกำไรจากการขายเงินลงทุนในบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ประมาณ 1.05 พันล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิอยู่ที่ 4.91 พันล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

พร้อมกันนี้ คาดว่าในไตรมาสที่ 4/61 จะเห็นแนวโน้มที่ดีตัวของธุรกิจหมูในไทย คาดราคาจะอยู่ในช่วง 62-64 บาท/กิโลกรัม ขณะที่ตลาดหมูในเวียดนามจะยังคงอยู่ในช่วงระดับราคาที่สูง โดยคาดในช่วง 4.5-5 หมื่นดองเวียดนาม/กิโลกรัม ส่วนยอดการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปจีนเพิ่มขึ้น แต่ภาพรวมผลการดำเนินงานของ CPF น่าจะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าตามช่วงของฤดูกาล

“เรามองว่า CPF นั้นได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และราคาหุ้นกลับมามีแนวโน้มดีกว่าหุ้นอุตสาหกรรมอาหารโดยทั่วไป หนุนโดยธุรกิจหมูที่ฟื้นตัว” บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุ

Back to top button