BEM บวกต่อกว่า 2% ทุบสถิติ “ออลไทม์ไฮ” เก็งผลประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน 11 ธ.ค.นี้

BEM วิ่ง 4 วันติด! บวกต่อกว่า 2% ทุบสถิติออลไทม์ไฮ เก็งผลประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ล่าสุด ณ เวลา 10.28 น. อยู่ที่ 9.55 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.14% สูงสุดที่ 9.65 บาท ต่ำสุดที่ 9.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 651.29 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ล่าสุด ณ เวลา 10.28 น. อยู่ที่ 9.55 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.14% สูงสุดที่ 9.65 บาท ต่ำสุดที่ 9.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 651.29 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น BEM ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 4 วันติด นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 8.85 บาท เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2561 และยังปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ทั้งกลุ่มบีทีเอส ในนามบริษัทร่วมทุน BSR (มี STEC และ RATCH ร่วมทุนด้วย) และกลุ่ม CP ซึ่งมี CK, BEM, ITD และผู้รับเหมาจีนร่วมด้วย ได้ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิคโครงการรถไฟฟ้าไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินแล้ว จากการประกาศของการรถไฟฯ มีกำหนดการจะเปิดซองราคาได้ในวันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงการนี้มีขนาดใหญ่มากถึง 2.2 แสนล้านบาท และได้สิทธิ์การบริหารที่ดินแปลงใหญ่ที่มักกะสัน จึงคาดว่าจะมีการเก็งกำไรผู้ชนะประมูลในระยะนี้ แต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ การบริหารเงินทุน ซึ่งต้องมีการใช้เงินลงทุนอีกจำนวนมาก คาดว่าจะมีการใช้เงินกู้ การลงเงินมายังบริษัทร่วมทุน แต่ข้อดีคือ ทยอยลงทุนได้

โดยวานนี้ (6 ธ.ค.) นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากการพิจารณาด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) ปรากฎว่า ทั้งสองกลุ่มคือกลุ่ม BSR และกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิค และในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการมาตรา 35 ของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเปิดซองราคา

ทั้งนี้ ขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศผู้ชนะต้องผ่านการเจรจาต่อรองกันก่อน ขณะเดียวกันได้นำสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสัญญา ซึ่งผลการประมูลอาจจะได้เร็วกว่ากำหนดภายใน 31 ม.ค.62

อนึ่ง เอกชน 2 กลุ่มเข้ายื่นข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้แก่ กิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย บริษัท บีอีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ BTS ร่วมลงทุน 60% , บริษัท ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสครัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ถือหุ้น 20% และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้น 20%

อีกทั้งกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ประกอบด้วยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด เป็นแกนนำหลักถือหุ้น 70% ร่วมลงทุนกับกลุ่มพันธมิตรหลัก ได้แก่ กลุ่ม BEM และ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK รวมถือ 15%, China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) หรือ CRCC ถือหุ้น 10% และ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถือหุ้น 5%

Back to top button