DOD หุ้นน้ำดี พื้นฐานแกร่ง

วันนี้เป็นอีกครั้งที่อาจารย์ต้องเกริ่นนำด้วยเรื่องประเด็นของการลงทุนเที่ยวนี้มีหลายตัวแปรที่ทำให้หุ้นพื้นฐานดียังไปไหนได้ไม่ไกล เพราะเป็นข้อมูลที่ทำให้อาจารย์รู้ได้ทันทีว่า ความมั่นใจของนักลงทุนรายย่อยหดหายไปเป็นจำนวนมาก จนทำให้ภาพของการลงทุนดูสับสนวุ่นวายไปหมด ย่อมเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเป็นอย่างยิ่ง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอนุทิน จากรามอินทรา กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น DOD หรือ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจอาหารเสริม และมีการต่อยอดทางธุรกิจที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ผนวกกับตัวบริษัทอยู่ในระหว่างขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับออเดอร์จากลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ผมถึงสงสัยเหลือเกินว่า ทำไมหุ้นตัวนี้ไปไหนได้ไม่ไกลสักที รบกวนอาจารย์อธิบายเรื่องนี้ด้วยครับ

 

วันนี้เป็นอีกครั้งที่อาจารย์ต้องเกริ่นนำด้วยเรื่องประเด็นของการลงทุนเที่ยวนี้มีหลายตัวแปรที่ทำให้หุ้นพื้นฐานดียังไปไหนได้ไม่ไกล เพราะเป็นข้อมูลที่ทำให้อาจารย์รู้ได้ทันทีว่า ความมั่นใจของนักลงทุนรายย่อยหดหายไปเป็นจำนวนมาก จนทำให้ภาพของการลงทุนดูสับสนวุ่นวายไปหมด ย่อมเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่มีทีท่าจะจบลงตรงไหน ?

ตรงนี้เป็นเรื่องที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนเข้าใจเป็นลำดับแรก ต่อจากนั้นค่อยไปสำรวจรูปแบบของการลงทุนของแต่ละคนถนัดแบบไหน เพื่อจะได้กำหนดกรอบของการลงทุนได้ชัดเจนขึ้น และไม่ต้องทนอึดอัดใจเมื่อเห็นราคาหุ้นที่ตัวเองถือไว้ไม่ไปไหนสักทีนะครับ

เรื่องนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น DOD หรือ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหุ้นที่มีอัตราการเติบโตที่ชัดเจน และมีทิศทางการขยายตัวที่จับต้องได้ (เพราะเป็นเบอร์หนึ่งในหลายเรื่อง) จึงทำให้อาจารย์เชื่อว่า ราคาหุ้นจะถีบตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในอนาคตอันใกล้ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเหมาะสม ราคาหุ้นถึงแกว่งตัวออกด้านข้างต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาหุ้นยังไปไหนไม่ไกลเป็นผลมาจากบรรยากาศการลงทุนไม่เป็นใจ และมีนักลงทุนบางส่วนหันมาใช้วิธีซื้อหุ้นเมื่ออ่อนตัว ส่งผลให้ราคาหุ้นแกว่งตัวไปมาที่บริเวณ 14 บาทเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนสามารถเห็นได้ด้วยตนเอง และพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพื่อทำให้นักลงทุนได้เห็น “โอกาส” และ “อุปสรรค” ของการลงทุนนั่นเอง

เมื่อตัวนักลงทุนยังประเมินสถานการณ์ดังกล่าวไม่ออก อาจารย์จึงขอใช้เวทีนี้ในการชี้แจงข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อทำให้คนเล่นหุ้นได้เห็นจุดเด่นของหุ้น DOD มีอยู่หลายจุด แต่จุดที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้ดีสุดคงเป็นงบการเงินด้านล่าง ซึ่งจะเป็นตัวสะท้อนราคาหุ้นที่เหมาะสมควรอยู่ที่เท่าไหร่นะครับ

โดยตัวเลขที่เอามาเปรียบเทียบในเที่ยวนี้คงเป็นตัวเลขกลาง ๆ ซึ่งอาจารย์ขอใช้กำไรต่อหุ้นงวด 9 เดือนที่ระดับ 0.86 บาท เปรียบเทียบบนค่า P/E 20 เท่า จะได้ราคาเป้าหมายที่บริเวณ 17.20 บาท (เป็นการคิดแบบง่าย ๆ ไม่ต้องใช้หลักการอะไรมากมาย) ซึ่งเป็นจุดที่ชี้ให้เห็นว่า ราคาหุ้น DOD ในกระดานอยู่ต่ำกว่าราคาเหมาะสมค่อนข้างมาก

ที่สำคัญหากคิดแบบมีหลักการโดยใช้กำไร 4 ไตรมาสย้อนหลังมาคิด อาจารย์ก็ขออนุมานกำไรต่อหุ้นปี 2561 น่าจะอยู่แถว 1 บาท และเมื่อนำมาเทียบกับค่า P/E 20 เท่า ราคาเหมาะสมของหุ้นจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 20 บาท พร้อมกับทำให้หุ้น DOD มีความน่าสนใจมากขึ้นเป็นกองเลยทีเดียวนะครับ

อาจารย์จึงขอสรุปแบบง่าย ๆ ว่า นักลงทุนที่มีเงินเย็นสามารถซื้อหุ้น DOD เก็บไว้ในพอร์ตได้สบาย ๆ ส่วนนักลงทุนที่ถนัดเก็งกำไรสั้น ๆ สามารถเข้าซื้อหุ้นเพื่อเล่นรอบได้เช่นกัน เพราะไซเคิลของหุ้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาอยู่บริเวณ 13-15 บาทนั่นเอง

วันนี้จะ “เล่น” หรือ “ไม่เล่น” ก็อยู่ที่ตัวนักลงทุนครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button