รฟท.เคาะวันประกาศผลซองราคา “ไฮสปีดเทรน” 14 ธ.ค. คาดได้ผู้ชนะต้นปีหน้า!

รฟท.เคาะวันประกาศผลซองราคา "ไฮสปีดเทรน" 14 ธ.ค. คาดได้ผู้ชนะต้นปีหน้า!


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (11 ธ.ค.) การรถไฟฯได้มีการดำเนินการประเมินซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินซองที่ 3(ด้านการเงิน) เรียบร้อยแล้ว

สำหรับขั้นตอนในการเปิดเอกสารข้อเสนอ ซองที่ 3  ทั้ง 2 กลุ่ม ไม่พบปัญหาใดๆ โดยต่างฝ่ายได้ยืนยันเอกสารของตัวเอง จากนั้น ให้แต่ละกลุ่มสลับเอกสาร ให้อีกฝ่ายดู ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มรับทราบตัวเลขที่อีกฝ่ายนำเสนอแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยใด ๆ เพราะตัวเลขที่เห็นนั้นยังไม่สามารถจะตัดสินว่า ผู้ใดเป็นผู้ชนะประมูลได้ เนื่องจากมีเอกสาร และรายการตัวเลขที่ต้องตรวจสอบและวิเคราะห์อีก

ข้อเสนอ ซองที่ 3 มีรายการทั้งหมด 8 รายการ ได้แก่ 1. บัญชีปริมาณงาน  2. แผนธุรกิจในการดำเนินโครงการ 3. แผนการเงิน 4. การจัดหาแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินโครงการ 5. ทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินโครงการและกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สิน 6. แบบฟอร์มผลตอบแทนทางการเงินของโครงการตลอดอายุของสัญญาร่วมลงทุน 7. แบบฟอร์มจำนวนเงินที่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐและจำนวนเงินที่ได้รับจากเอกชน 8. อัตราค่าโดยสาร

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังไม่สามารถเปิดเผยราคาได้ จนกว่าที่ปรึกษาจะทำการตรวจสอบเอกสารราคาจนครบถ้วนเรียบร้อย โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลราคาที่แน่นอนได้ภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2561 หลังจากนั้นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศผู้ชนะจะต้องผ่านการเจรจาต่อรองกันก่อน และนำร่างสัญญา ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าสามารถประกาศผลการประมูลเสร็จได้ภายในเดือนมกราคม 2562

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ข้อเสนอของทั้ง 2 กลุ่มในส่วนของการเสนอขอรับการอุดหนุนจากรัฐ ไม่เกินกรอบที่ ครม.อนุมัติวงเงินที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชนวงเงินไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาท  ซึ่งสุดท้ายจะตัดสินที่กลุ่มใดที่ขอรัฐอุดหนุนน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะ หลังจากประกาศผลผู้ที่เสนอราคาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ หรือช้าสุดไม่เกินสัปดาห์หน้าจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเรียกผู้ชนะมาเจรจาต่อรองเงื่อนไขในสัญญา คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 สัปดาห์ ได้ข้อสรุป จะส่งสัญญาที่สมบูรณ์เสนออัยการตรวจสอบ ในขณะเดียวกันจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติผลคู่ขนาน

อนึ่งก่อนหน้านี้ รฟท.ได้พิจารณาด้านเทคนิค ของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปแล้ว โดยพบว่าทั้ง 2 กลุ่มกิจการ  คือ  1. กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

2.กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย) , บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) , บมจ. ช.การช่าง (CK), บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติด้านเทคนิค

Back to top button