สังคมข่าวหุ้น

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยหลายวันที่ผ่านมา จะบวกเปิดตลาดภาคเช้า พอปิดบ่ายกลับร่วงจากแรงขายของต่างชาติและกองทุน ที่จับมือกันเป็นแก๊งบ่ายโมงไปซะแล้ว ขณะที่รายย่อยเองก็เทรดกันแบบสั้น ๆ เข้าออกรวดเร็วกันมาก และซื้อหุ้นวนเวียนตัวเดิม ๆ เล่นรอบกันไป เพื่อรอปัจจัยบวก และความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง


คาเฟอีน

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยหลายวันที่ผ่านมา จะบวกเปิดตลาดภาคเช้า พอปิดบ่ายกลับร่วงจากแรงขายของต่างชาติและกองทุน ที่จับมือกันเป็นแก๊งบ่ายโมงไปซะแล้ว ขณะที่รายย่อยเองก็เทรดกันแบบสั้น ๆ เข้าออกรวดเร็วกันมาก และซื้อหุ้นวนเวียนตัวเดิม ๆ เล่นรอบกันไป เพื่อรอปัจจัยบวก และความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

**เมื่อวานนี้ ดัชนีปิดตลาดควรจะปิดลบเพียง 4-5 จุด แต่จากหุ้น ปตท.สผ. PTTEP ที่ร่วงหนัก พลอยฉุดหุ้นในกลุ่ม ปตท. กลุ่มปิโตรเคมีลงยกแผง ทำให้ดัชนีภาพรวมวูบทันที และหลุดแนวรับสำคัญ 1,630 จุด นักลงทุนจึงเกิดแพนิก ตื่นตกใจ พลอยขายหุ้นในพอร์ตตัวเองกันออกมา ทั้งที่ไม่ได้ไปเกี่ยวกับหุ้นกลุ่ม ปตท.เลย ส่วนแนวโน้มวันนี้ดัชนีไม่น่าหลุด 1,600 จุด หรืออาจจะมีโอกาสรีบาวด์ได้บ้าง แต่ไปได้ไม่ไกล เพราะติดเสาร์-อาทิตย์ด้วย

**ช่วงนี้เวลาเทหุ้นไม่ได้มองแค่พื้นฐานของหุ้นนั้น ๆ และสัญญาณทางเทคนิค แต่ยังต้องลุ้นว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐฯ จะออกมากล่าวเขย่าขวัญอะไรกับชาวโลกอีกหรือเปล่า เพราะคำพูดหรือนโยบายของพี่แกนั้น มันสุดโต่งจริง ๆ หรือบางครั้งก็ สามวันดีสี่วันไข้ เอาอะไรแน่นอนไม่ได้ นักลงทุนได้แต่ส่ายหน้ากันไป

**บัตรกรุงไทย KTC ของ “ระเฑียร ศรีมงคล” ราคาหลังจากยืนระยะแถว ๆ 34.00-35.00 บาท มาหลายวัน จะวิ่งก็ไม่วิ่ง หรือจะร่วงก็ไม่ร่วง แต่ล่าสุด ราคาลงมาอยู่ที่ 32.50 บาท ส่วนสาเหตุนอกจากมาจากภาวะตลาดโดยรวม ก็น่าจะมาจากเรื่องพิโกฯ กับนาโนไฟแนนซ์ ที่ทางบอร์ดแบงก์กรุงไทย ยังไม่บรรจุในวาระการพิจารณาซักที รวมถึงประเด็นเรื่องที่แบงก์ชาติเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมของ กนง.วันที่ 13 ธ.ค.นี้ด้วย โดยถูกจับตาว่า จะมีผลต่อ KTC อย่างไรบ้าง

**ไทยพาณิชย์ SCB ราคาหุ้นบวกติดต่อมาแล้ว 3 วัน หลังผู้บริหารนำโดย “อาทิตย์ นันทวิทยา” ซีอีโอ ออกมาแถลงข่าวถึงแผน 3 ปี โดยเฉพาะในปี 2562 ที่เตรียมรุกกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็ก และรายย่อยมากขึ้น พร้อมคุมเข้มสินเชื่อรายใหญ่ ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 ไม่มีตั้งสำรองพิเศษฯ แน่นอน รอรับกำไรเต็ม ๆ ล่าสุดวานนี้ราคาขึ้นมาปิดที่ 142.50 บาท สูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน

**มาที่เมืองไทย แคปปิตอล MTC ของ เฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ราคาหุ้นถูกทุบลงมาอย่างหนัก จากกลุ่มที่เล่นบล็อกเทรด และนักลงทุนบางส่วนยังกังวลเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ทั้งผู้บริหาร MTC และโบรกฯ ต่าง ๆ ต่างยืนยันว่า ไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลยกับ MTC ไม่ว่าจะตอนนี้หรือวันข้างหน้า เพราะต้นทุนนั้นถูกล็อกไว้หมดแล้ว ส่วนในอนาคตหากดอกเบี้ยขึ้นจริง ๆ ก็สามารถขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อตามไปได้เพราะยังมีรูมอยู่ถึง 5% ขณะที่ MTC ยังคงเป็นผู้นำและมีส่วนแบ่งตลาดในสินเชื่อประเภทนี้อยู่

**Thailand Future Fund (TFFIF) สร้างความสำเร็จระดับนานาชาติ ชนะรางวัล Achievement Awards 2018 ในฐานะ BEST THAILAND DEAL ที่จัดขึ้นโดย FinanceAsia นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเซีย หลังจากขาย IPO โดย บล.ฟินันเซียฯ หนึ่งในตัวแทนจำหน่ายหน่วยลงทุน ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปและนักลงทุนสถาบันอย่างท่วมท้น ถือเป็นการทำ IPO ที่มีประชาชนทั่วไปได้รับจัดสรรมากที่สุด และนับเป็นการเสนอขายต่อนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปี 2561

**5 เยาวชนไทยจากผู้เข้าประกวด 477 คน คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทองจาก SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 21 เวทีสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยพัฒนาศักยภาพด้านดนตรีต่อเนื่องกว่า 20,000 คนทั่วประเทศ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมอบทุนการศึกษารวม 1.8 ล้านบาท

**ล่าสุด ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25% พร้อมกับประกาศยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในช่วงสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่ได้เข้าซื้อพันธบัตรในวงเงิน 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน ก่อนหน้านี้

Back to top button