รฟท.เผย “ซีพี” ยื่นราคา “ไฮสปีด 3 สนามบิน” ต่ำกว่ากลุ่ม BTS คาดรู้ผลทางการสัปดาห์หน้า!

รฟท.เผย "ซีพี" ยื่นราคา "ไฮสปีด 3 สนามบิน" ต่ำกว่ากลุ่ม BTS คาดรู้ผลทางการสัปดาห์หน้า!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ประกาศผลผู้ชนะซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบินซองที่ 3 (ด้านการเงิน) โดยกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และพันธมิตร เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศผู้ชนะ ซึ่งจะต้องผ่านการเจรจาต่อรองกันก่อน และนำร่างสัญญา ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าสามารถประกาศผลการประมูลเสร็จได้ภายในเดือนมกราคม 2562

ทั้งนี้ นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-อู่ตะเภา) นาน 9 ชั่วโมงว่า กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และพันธมิตร เสนอราคาต่ำที่สุด โดยเสนอราคา หรือผลประโยชน์ที่ขอรับจากรัฐต่ำกว่า BSR ซึ่งเป็นกลุ่มคู่แข่งเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตามจะได้เชิญตัวแทนจากกลุ่มซีพี เข้ามาเพื่อตรวจสอบและชี้แจงตัวเลขทางการเงินว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร ซึ่งกลุ่มซีพีได้ขอเวลาติดต่อพันธมิตรจากต่างประเทศก่อนมาให้ข้อมูลภายในสัปดาห์หน้า ดังนั้น คาดว่าไม่เกินวันที่ 21 ธ.ค.นี้จะประกาศชื่อผู้ผ่านซอง 3 หรือซองราคาอย่างเป็นทางการได้

ทั้งนี้ มูลค่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ที่ราว 2.2 แสนล้านบาท ขณะที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบวงเงินอุดหนุนโครงการดังกล่าวไว้ที่ 1.19 แสนล้านบาท

โดย ในสัปดาห์หน้าจะเชิญกลุ่มซีพีมาชี้แจงและตรวจสอบตัวเลขทางการเงินว่ามีความเชื่อมโยงอย่างไร และทำได้จริงหรือไม่ ขณะที่ตัวเลขของกลุ่ม BSR ไม่พบปัญหา อย่างไรก็ตามมีโอกาสที่ทั้งสองกลุ่มผ่านซอง 3 ได้ และจะเชิญผู้เสนอราคาต่ำสุดมาเจรจาต่อรองก่อนพร้อมเปิดซอง 4 หรือข้อเสนอพิเศษ ในอีก 2 สัปดาห์

อนึ่งการแข่งขันที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทที่ผ่านข้อเสนอเทคนิคโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้ว ได้แก่  1. กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

2.กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย) , บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ITD, China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) , บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) CK, บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

Back to top button