คัด 11 หุ้น “Domestic play” เน้นหุ้นปลอดภัยไม่หวั่นภาวะตลาดผันผวน!

คัด 11 หุ้น Domestic play เน้น Defensive Stock ไม่หวั่นภาวะตลาดผันผวน!


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับการลงทุนในภาวะผันผวน เนื่องจากตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นลงอย่างผันผวนตลอดทั้งสัปดาห์ โดยพบว่านักวิเคราะห์แนะนำให้ลดความเสี่ยงด้วยกการลงทุนหุ้นที่มีความผันผวนต่อภาวะตลาดต่ำ ถือเป็นหุ้นปลอดภัย และเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุน

โดยการสำรวจครั้งนี้พบว่ามีหุ้นที่ถูกคัดเลือกมาทั้งหมด 11 บจ. ด้วยกัน ประกอบด้วย  AAV, THAI, BA BDMS, BCH ,TTW, HMPRO, ROBINS, CPALL MTC, SAWAD

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาด SET Index แกว่งตัว 1,590 – 1,610 จุด โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะได้ปัจจัยบวกจาก EU อนุมัติงบประมาณประจำปี 2019 ของอิตาลีแล้วโดยรัฐบาลอิตาลียอมปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณลงสู่ 2.04% (จากเดิม 2.4%) รวมถึง FED มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาด 0.25% เป็น 2.5% และลดคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าลงเหลือ 2 ครั้ง (จากเดิม 3 ครั้ง) ซึ่งเป็นบวกต่อภาพการลงทุน

อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวยังคงเป็นแรงกดดันต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ หลัง FED ปรับลดคาดการณ์ขยายตัว GDP สหรัฐปีนี้และปีหน้าลง (ปี 2018 เหลือ 3% จาก 3.1% ปี 2019 เหลือ 2.3% จาก 2.5%) ประกอบกับวานนี้กนง.ปรับลดประมาณการ GDP ปี 61 เหลือ 4.2% จากเดิม 4.4% ส่วนปี 62 คาด 4.0% จากเดิม 4.2% และปรับลดคาดการณ์ส่งออกปี 61 เหลือ 7.0% จากเดิม 9.0% ส่วนปี 62 คาดโต 3.8% จากเดิม 4.3% ซึ่งจะกดดันให้ภาวะตลาดมีความผันผวนสูง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy เน้น Domestic play

– กลุ่มสายการบิน (AAV, THAI, BA) ได้ประโยชน์จากต้นทุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง

– หุ้น Defensive Stock ในช่วงตลาดผันผวน BDMS, BCH และ TTW

– กลุ่มค้าปลีก (HMPRO, ROBINS, CPALL) ยอดใช้จ่ายเพิ่มในช่วงปลายปีและนโยบายกระตุ้นภาครัฐ

– กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD) คาดงบไตรมาส 4/2561 เติบโตต่อเนื่องจากการขยายสินเชื่อและสาขาเพิ่มขึ้น

อนึ่ง กลุ่มสายการบิน จะได้รับประโยชน์ในแง่ของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง โดย AAV ต้นทุนพลังงานคิดเป็นกว่า 40% ของต้นทุนทั้งหมด แม้ผลประกอบการในไตรมาส 4 จะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันไม่มากนัก แต่ในไตรมาส 1 ปีหน้าผลประกอบการน่าจะได้ประโยชน์เต็มไตรมาส อีกทั้งในไตรมาส 1 ยังได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวด้วย

ขณะที่กลุ่มค้าปลีก HMPRO, ROBINS, CPALL จะได้รับประโยชน์นโยบายภาครัฐ ที่มีการลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี ซึ่งจะส่งผลให้ยอดใช้จ่ายเพิ่ม

ขณะที่กลุ่ม กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD คาดงบไตรมาส 4/2561 เติบโตต่อเนื่อง หลังจากมีการขยายสินเชื่อ และสาขาขายสาขาเพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าพอร์ตสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ หุ้น Defensive Stock ในช่วงตลาดผันผวน BDMS, BCH และ TTW มักจะปรับตัวลดลงต่ำกว่าตลาดในภาวะที่ตลาดปรับตัวลดลงหนัก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ไม่อิงกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศมากนัก จึงมีความผันผวนต่ำ

 

 

 

 

Back to top button