สังคมข่าวหุ้น

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยดีดขึ้นช่วงท้ายตลาด ปิดลบเพียง -5.02 จุด มาที่ 1,596 จุด แต่วอลุ่มเบาบาง 34,972 ล้านบาท เพราะรายย่อยยังติดดอยอยู่เยอะ และรวมถึงบรรดากองทุนต่าง ๆ ด้วย ส่วนหุ้นที่ช่วยดันดัชนีขึ้นมา คือ GULF, AOT และ ADVANC


คาเฟอีน

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยดีดขึ้นช่วงท้ายตลาด ปิดลบเพียง -5.02 จุด มาที่ 1,596 จุด แต่วอลุ่มเบาบาง 34,972 ล้านบาท เพราะรายย่อยยังติดดอยอยู่เยอะ และรวมถึงบรรดากองทุนต่าง ๆ ด้วย ส่วนหุ้นที่ช่วยดันดัชนีขึ้นมา คือ GULF, AOT และ ADVANC

**กลุ่มธนาคารเริงร่าอยู่เพียง 1 วันเท่านั้น หลังจากนั้น ถูกขายทำกำไรออกมา หรือว่านักลงทุนผิดหวังบรรดานายแบงก์ไม่ปรับดอกเบี้ยขึ้นตาม กนง. ก็ไม่รู้สิ อย่าง “เสี่ยปั้น” บัณฑูร ล่ำซำ บิ๊กบอส แบงก์กสิกรไทย ออกตัวคนแรกเลยว่าไม่ปรับแน่นอนทั้งกู้และฝาก เช่นเดียวกับกรุงไทยก็ประกาศลั่นเช่นกัน ส่วน BBL ก็บอกว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องปรับดอกเบี้ย เพราะขณะนี้สภาพคล่องในตลาดอยู่ระดับสูง และต้นทุนการเงินของธนาคารยังอยู่ระดับเหมาะสม จบนะ!!

**ใครไม่ขยับ แต่แบงก์ออมสินของ “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ทางบอร์ดมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน 24 เดือน และ 36 เดือน ในอัตราร้อยละ 0.25 ต่อปี สำหรับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2561 ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ยังไม่ปรับในช่วงนี้ เพราะหวั่นลูกค้าจะได้รับผลกระทบ

**บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IFEC) จะประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริษัททดแทนกรรมการที่ว่างลง 7 ตำแหน่ง ในวันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2561 ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ทางสำนักงาน ก.ล.ต.จึงขอให้ผู้ถือหุ้นไปเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมซักถามข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกบุคคลที่เห็นว่า มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท

**ข่าวควบรวมระหว่าง 2 ธนาคาร คือ “ธนชาต” กับ “ทีเอ็มบี” ในที่สุด กลุ่มผู้ถือหุ้นของธนาคาร 2 แห่ง ต่างออกมายอมรับว่า มีดีลนี้เกิดขึ้นจริง และกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้อยู่ ขณะที่มีรายงานมาล่าสุดว่า เรื่องนี้มีความคืบหน้าไปมาก มี บล.ภัทร เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และมีการทำ Due diligence เรียบร้อยแล้ว เผลอ ๆ ราว ๆ ต้นปีหน้า น่าจะมีความคืบหน้าชัดเจนมากขึ้นกว่านี้อีก

**หุ้นเมืองไทย แคปปิตอล MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ หลังราคาลงมาปิดแนวรับสำคัญ 47.00 บาท ก็กระเด้งขึ้นมาได้ ล่าสุดปิด 48.75 บาท ส่วนเหตุที่ราคาร่วงลงต่ำกว่า 50.00 บาท น่าจะมาจาก “ความกังวลเชิงจิตวิทยา” จากการที่ กนง.ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ได้มีผลกระทบ หรือมีนัยสำคัญเชิงลบกับ MTC แต่อาจจะไปมีผลกับกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นหลัก และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ MTC ต้องเปลี่ยนชื่อบริษัท ตัดคำว่า “ลีสซิ่ง” ออกไป เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในธุรกิจที่ทำอยู่

**ก่อนหน้านี้มี “นักวิเคราะห์รุ่นเก๋า” หากเอ่ยชื่อขึ้นมา เชื่อว่าทุกคนรู้จักแน่ ๆ โดยบอกว่า ดัชนีปิดสิ้นปีนี้จะต่ำกว่า 1,600 จุดแน่นอน (ขณะนั้นดัชนีกำลังผ่าน 1,700 จุด พร้อมกับให้เหตุผลมาจากหลายปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ เช่น เทรดวอร์ ราคาน้ำมัน เฟดขึ้นดอกเบี้ย ปัญหาของยุโรป ฯลฯ และสถานการณ์ตลาดหุ้นในขณะนี้ทำท่าจะเป็นไปอย่างคาดการณ์

**แรงซื้อจากกองทุนแอลทีเอฟ อาจไม่ได้มากมาย หรือเข้ามาอย่างที่ประเมินกันไว้ เพราะปีนี้กองทุนต่าง ๆ ก็บาดเจ็บสาหัสกันพอสมควร เพราะนับจากต้นปี แบกรับซื้อสุทธิมาแล้ว 1.76 แสนล้านบาท ทำให้หุ้นตัวไหน พอจะมีกำไร ก็ต้องขายออกไปก่อน เพื่อที่จะนำมาบันทึกเป็นกำไรกันไปเลย เมื่อรูปเกมออกมาแบบนี้ จึงเชื่อว่า สิ้นสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า ไม่น่าจะเห็น “วินโดว์เดรสซิ่ง” แน่นอน และก็ไม่รู้ว่า ต่างชาติยังขายกันสนุกสนานต่อไปหรือไม่

**สิ้นปีนี้ไม่รู้ว่าดัชนีจะลงเอยอย่างไร แต่สำหรับ บล.เอเซีย พลัส นำโดย “ภรณี ทองเย็น” ออกมามองเป้าดัชนีปี 2562 ก่อนใครว่าจะแตะ 1,795 จุด P/E 16 เท่า พร้อมมั่นใจฟันด์โฟลว์ไหลกลับ และคาดหลังเลือกตั้ง เงินจะไหลเข้า 8.29 พันล้านบาท หนุนดัชนีบวก 4.88% แนะเล่นหุ้นเลือกตั้ง ดอกเบี้ยขาขึ้น และหุ้นอิงโครงการภาครัฐ

**ได้รับการตอบรับดีเกินคาด…รัฐกร อัสดรธีรยุทธ์ ประธานจัดงานไทยแลนด์ สมาร์ท มันนี่ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 9 ขอขอบคุณทุกสถาบันการเงินที่ร่วมกันออกแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษมากมาย ทำให้ตลอด 3 วัน มียอดคนเข้างานทะลุกว่า 1 แสนคน และรวมยอดธุรกรรมทั้งยอดสินเชื่อ, เงินฝาก, ประกัน (เบี้ยประกัน), NPA และกองทุน รวมในงานทะลุเกิน 2.8 หมื่นล้านบาท ปีหน้าพลาดไม่ได้กับงานไทยแลนด์ สมาร์ท มันนี่ สัญจร 7 จังหวัดอย่างแน่นอน

Back to top button