IVL เดินแผนสร้างความยั่งยืน! ลุยเทคฯกิจการรายที่ 12 ซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในอเมริกา

IVL เดินแผนสร้างความยั่งยืน! ลุยเทคฯกิจการรายที่ 12 ซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในอเมริกา กำลังผลิตรวม 31,000 ตัน/ปี


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ระบุว่า บริษัท Indorama Ventures Holdings LP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สิน (Asset Purchase Agreement) กับ บริษัท Custom Polymers PET, LLC เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561เพื่อเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในรัฐอลาบาม่า (Alabama) ประเทศสหรัฐอเมริกา

โรงงานดังกล่าวประกอบด้วย 2 สายการผลิต ได้แก่ เกล็ดพลาสติก PET รีไซเคิล (Recycled Polyethylene Terephthalate (rPET) Flake) และเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (food-grade rPET Pellets) ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 31,000 ตันต่อปี โดยโรงงานดังกล่าวนี้ตั้งโรงงานอยู่ใกล้กับ AlphaPet Inc. ในรัฐอลาบาม่า(Alabama) ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโพลีเอสเตอร์ของไอวีแอลในประเทศสหรัฐอเมริกา

อนึ่ง การเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์และสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะสร้างความยั่งยืนในระยะยาว และตรงตามวัตถุประสงค์ด้านเศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (circular economy) ของกลุ่มผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์และสินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ ยังช่วยให้ IVL สามารถจัดหาเกล็ดพลาสติก PET รีไซเคิล (rPET Flake) และเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ สำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (food-grade 100% rPET Pellets) ที่มีความปลอดภัย ให้แก่ลูกค้าในทวีปอเมริกาเหนือ

อีกทั้ง ยังเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม (food-grade rPET Pellets) ที่เพิ่มขึ้น และใช้เป็นแนวทางสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนแก่เจ้าของแบรนด์สินค้ารายใหญ่ต่อไป

สำหรับการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้นับเป็นรายที่ 12 ในปีนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ IVL ได้ร่วมทุนและซื้อกิจการจากบริษัทอื่นอีก 11 รายได้แก่

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2561 บริษัทเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 บริษัทเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 65.72 ของ บริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (incontinence) และผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดเพื่อสุขอนามัย โดยบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Tel-Aviv Stock Exchange (TASE) ประเทศอิสราเอล

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 บริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (Auriga) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนร้อยละ 50:50 โดยบริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber: LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/ปี คาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 62

ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท PROXY – FINANCE a.s., PROSPERITA holding a.s. และ Ing. IGOR FAIT เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท KORDÁRNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ Kordarna เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโรงงานผลิตหนึ่งแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และอีกแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐสโลวัก

ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการกับบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 74 ของทุนเรือนหุ้นของบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ ทั้งนี้ MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยประมาณอยู่ที่อัตราร้อยละ 25 และมีกำลังการผลิต PET Preforms อยู่ที่ 70,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 30 ก.ค.61 บริษัท Wellman International Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท Aeromaritime Systems Group B.V. เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Sorepla Technologie S.A. และบริษัทย่อย Societe de Recyclage de Matieres Plastiques (Sorepla Industrie) S.A. ในประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้ Sorepla เป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการรีไซเคิลพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 52,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2561 บริษัท Glanzstoff Management GmbH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท Schoeller Immobilienund Beteiligungs GmbH และบริษัท Schoeller Management GmbH เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของกลุ่มบริษัท Schoeller ในทวีปยุโรป ซึ่งมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก และประเทศเยอรมัน

ครั้งที่ 9  บริษัท Indorama Ventures Brazil Participações S.A. (IVBRZ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท M&G Fibras Holding S.A., M&G Fibras Participações Ltda., และ M&G Fibras e Resinas Ltda. เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61 เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Fibras Brasil Ltda.ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองคาโบ เดอซานโต อโกสทินโฮ (Cabo de Santo Agostinho) ประเทศบราซิล

ครั้งที่ 10 บริษัท PHP Fibers GmbH (PHP Fibers) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาซื้อและโอนหุ้น (Share Purchase and Transfer Agreement) กับ นาย Wilfried Trumpp และ นาง Venere Polito เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท UTT Beteiligungsgesellschaft mbH (UTT) ประเทศเยอรมนี

ครั้งที่ 11 บริษัท Indorama Netherlands B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญากับ บริษัท Arteva Holdings GmbH; INVISTA Textiles (U.K.) Limited และ บริษัท INVISTA Equities, LLC เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 (เวลาที่กรุงเทพมหานคร) เพื่อเข้าซื้อกิจการ PET ในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท INVISTA Resins & Fibers GmbH ในประเทศเยอรมนี (IRFG)

Back to top button