รฟท.เปิดซองข้อเสนอพิเศษรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จ่อเรียกกลุ่ม “ซีพี” เจรจานัดหน้า 3 ม.ค.62

รฟท.เปิดซองข้อเสนอพิเศษรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จ่อเรียกกลุ่ม “ซีพี” เจรจานัดหน้า 3 ม.ค.62


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ธ.ค.61) คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้เปิดซอง 4 ซึ่งเป็นข้อเสนอพิเศษของกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร จากนั้นจะให้คณะทำงานและที่ปรึกษาเปิดดูเงื่อนไข และจัดหมวดหมู่ของเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณาได้ง่ายขึ้น

โดยจะเรียกประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ในวันที่ 3 ม.ค.62 เพื่อวางท่าที หรือวางกรอบการเจรจากับเอกชน หลังจากนั้นจึงจะนัดกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งที่เป็นผู้เสนอด้านราคาดีที่สุดเข้ามาหารือและเจรจากัน สำหรับเอกสารซอง 4 จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพิจารณาซอง 3 ซึ่งซอง 4 เป็นข้อเสนอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะรับหรือไม่รับพิจารณาก็ได้ โดยตนเองจะเป็นคนนำทีมการเจรจาครั้งนี้ด้วยตัวเอง

“ซอง 4 จะเสนออะไรก็ได้ที่อยู่นอกเหนือจากซอง 3 (ราคา) ไปแล้ว…การเจรจาให้หรือไม่ให้ก็ขึ้นกับผลประโยชน์ของรัฐ” นายวรวุฒิ กล่าว

สำหรับการเจรจากับกับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง หากไม่สามารถตกลงกันได้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็มีสิทธิเรียกกลุ่ม BSR มาเจรจาได้ แต่ก็อาจจะทำให้กระบวนการเสร็จสิ้นไม่ทันกำหนดการในวันที่ 31 ม.ค.62

ทั้งนี้ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC), บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH)

ส่วนกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย) , บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) , บมจ. ช.การช่าง (CK), บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)

Back to top button