คริสต์มาส(ไม่)แรลลี่!

* เมื่อรูปการออกมาในโทนนี้ทั้งหมด การเคาะหุ้นส่งท้ายก็ต้องโฟกัสไปที่หุ้นต่ำกว่าแวลู และหุ้นปันผลงามเป็นลำดับแรก เพราะมีสตอรี่ทำให้หุ้นวิ่งคึกเป็นม้าในปีหน้า “โมนิก้า” ถึงขอชายตามองหุ้นเหล่านี้มากกว่าหุ้นตัวอื่น


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* เมื่อรูปการออกมาในโทนนี้ทั้งหมด การเคาะหุ้นส่งท้ายก็ต้องโฟกัสไปที่หุ้นต่ำกว่าแวลู และหุ้นปันผลงามเป็นลำดับแรก เพราะมีสตอรี่ทำให้หุ้นวิ่งคึกเป็นม้าในปีหน้า “โมนิก้า” ถึงขอชายตามองหุ้นเหล่านี้มากกว่าหุ้นตัวอื่น แต่มีข้อแม้อยู่นิดหนึ่งว่า การซื้อเที่ยวนี้เป็นการเล่นราคาล่วงหน้า ผู้เล่นถึงต้องทนกับแรงเสียดทานในอนาคตให้ได้ ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญกับรายการ “ขายหมู ซื้อหมา” นะจะบอกให้

* ฉะนั้นการที่ดัชนีลงมายืนปิด 1,591.29 จุด ลบไป 4.04 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.76 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เบาบางสุดในรอบ 2 ปี น่าจะเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้เล่นเริ่มวางแผนลงทุนตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้มันเป็นอะไรที่มากกว่าเคาะไปวัน ๆ หลังทุกคนรู้ดีว่า เมื่อเปิดศักราชใหม่อย่างเป็นทางการ น่าจะมีการเข้ามาตะลุมบอนหุ้นกันอีกรอบ จึงต้องเล็งหุ้นบางตัวไว้สำหรับการเล่นรอบด้วยนะคะ

* งานนี้ถึงขึ้นอยู่กับแมงเม่าถนัดเล่นหุ้นแบบไหนมากกว่ากัน เพราะแต่ละคนก็มีสไตล์การเคาะหุ้นบนกระดานไม่เหมือนกันเลย “โมนิก้า” ถึงพยายามให้นักเล่นจัดระเบียบแบบแผนชีวิตก่อนจะไปเที่ยวสนุกสนาน เพราะวันนี้ได้ข้อสรุปคร่าว ๆ แล้วว่า หุ้นไม่วิ่งแรงในช่วงคริสต์มาส ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้เดี๊ยนเริ่มไม่มั่นใจจะมีการดันหุ้นส่งท้ายเพื่อทำบัญชีไงละคะ

* ประเด็นข้างต้นตรงกันข้ามกับการเคาะหุ้น BEM บางวันก็เกิดอาการเหนื่อย ๆ บางวันก็เกิดอาการคึกคักเหลือเกิน มันเป็นเกมที่ทำให้รู้ว่า เมื่อของเขาดี หุ้นก็ต้องไปดี ระเบียบวิธีคิดก็มีเพียงเท่านี้ จึงไม่ต้องถามหาเหตุผลที่ทำให้หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 10.20 บาท บวกไป 0.45 บาท หรือขึ้นไป 4.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.27 พันล้านบาท เพราะเป้าหมายที่กูรูสำนักต่าง ๆ ให้ไว้ในเที่ยวนี้อยู่ที่ระดับ 12 บาทเชียวนา!

* เช่นเดียวกับในรายของ AOT มองในแง่ของปัจจัยพื้นฐานก็ไม่มีอะไรแย่ลงเลย และยังไม่เห็นกูรูใหญ่ ๆ บอกให้ลดน้ำหนักการลงทุน “โมนิก้า” ถึงมองเรื่องนี้เป็นการเล่นรอบมากกว่าประเด็นอื่น ยิ่งเห็นหุ้นเทกตัวขึ้นไปแถว 66 บาท ก่อนจะย่อตัวลงมาปิดที่ 65 บาท บวกไป 0.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.53 พันล้านบาท มันทำให้วงรอบ 60-66 บาทที่เกิดขึ้นหลายครั้งในปีนี้ชัดขึ้นไปอีกขั้นเจ้าค่ะ

* คล้ายคลึงกับกรณีของหุ้นน้องใหม่ IVL อาจถล่มจนเกิดอาการเสียศูนย์ไปในบางครั้ง แต่ภาพใหญ่ในช่วง 2 เดือนครึ่งยังคงเกาะกรอบ 51-55 บาทได้อย่างเหนียวแน่น จนสุดท้ายสามารถตั้งหลักยืนสู้แรงเทขายได้อย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดอง “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องความเชื่อมั่นที่มีต่อหุ้นตัวนี้มีค่อนข้างเยอะ จึงไม่มีใครยอมให้หุ้นไหลลงไปลึกกว่ากรอบเดิม วานนี้เลยสวนตลาดขึ้นมาปิดที่ 54 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 2.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 533 ล้านบาท ไงละคะ

* ส่วนตัวที่สามารถมองยาวได้หน่อย “โมนิก้า” กลับมองไปที่หุ้น MTC ยังคงพยายามขึ้นไปหายอดเดิมที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ แม้ในบางจังหวะจะมีการถอยลงมาบ้าง แต่พอถึงคิวขึ้นก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังแต่อย่างใด เดี๊ยนถึงมองราคาปิดที่ 49.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 338 ล้านบาท มันเป็นจังหวะของการไหลตามน้ำแบบไม่ต้องคิดอะไรมากไงละคะ

* หากต้องการคิดเยอะ ๆ และต้องการเกาะติดขอบกระดาน “โมนิก้า” ขอแนะนำให้มองหุ้น CBG ในทันทีทันใด หลังโดนกระทำชำเราแบบหนักหน่วงอย่างต่อเนื่อง จนวานนี้ลงมาปิดที่ระดับ 34.50 บาท ลบไป 2.20 บาท หรือลงไป 9% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 320 ล้านบาท มันเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และน่าจะมาจากความตั้งใจโละหุ้นออกจากพอร์ตให้หมดเกลี้ยง จึงมีความเป็นไปได้ที่หุ้นจะลงต่อในวันนี้นะคะ

* ส่วนรายที่ยื้อไม่ไหวจริง ๆ อย่างหุ้น AMATA กลายเป็นอีกหนึ่งกรณีที่ทำให้รู้ว่า เมื่อบรรยากาศการลงทุนไม่เป็นใจให้ลุยสุดซอย หุ้นถึงทรุดหนักจนหลุดกรอบแนวรับสำคัญบริเวณ 22 บาทลงมาแบบง่าย ๆ พร้อมกับเพิ่มโอกาสการเป็นขาลงเต็มตัว มันเป็นสถานการณ์ที่ทำให้ “โมนิก้า” มองการอ่อนตัวลงมาปิดที่ 21 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 4.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 502 ล้านบาท ยังไม่ใช่ที่จะต้องเข้าไปเสี่ยงนะเจ้านาย!

Back to top button