สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ร่วงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ปัจจัยภายนอกล้วน ๆ โดยเฉพาะดาวโจนส์ที่ลงหนักติดต่อกัน 3 วันทำการ สัญญาณทางเทคนิคบอกเลยว่าเด้งแน่ ก่อนถึงสิ้นเดือนนี้ ปัญหาชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่าจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น ๆ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ได้เวลาทยอยเก็บหุ้นแล้วยัง

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ร่วงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ปัจจัยภายนอกล้วน ๆ โดยเฉพาะดาวโจนส์ที่ลงหนักติดต่อกัน 3 วันทำการ สัญญาณทางเทคนิคบอกเลยว่าเด้งแน่ ก่อนถึงสิ้นเดือนนี้ ปัญหาชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่าจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น ๆ ส่วนปัญหาการค้าระหว่างทรัมป์กับจีน ก็เริ่มคลี่คลาย ราคาน้ำมันโลกใกล้ถึงจุดต่ำสุดแล้ว แม้ว่าจะมีแรงกดดันอยู่บ้าง แต่นักวิเคราะห์ก็มองว่าถึงเวลาเก็บหุ้นแล้ว โดยเฉพาะหุ้นไทยที่ถูก ๆ พี/อีตลาดแค่ 14.3 เท่า ไม่เก็บตอนนี้จะรอให้ขึ้นไปก่อนแล้วซื้อของแพงหรือไง แนวรับ 1,550 จุด แนวต้าน 1,600 จุด สำหรับปีนี้

*แบงก์กรุงไทย ประชุมบอร์ด 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28-30 ธ.ค.นี้ มีหลายเรื่องเข้าสู่การพิจารณา แต่ที่น้องแมงเม่ารออยู่คงจะเป็นเรื่องแผนจัดตั้งธุรกิจใหม่ของบัตรกรุงไทย หรือ KTC ที่เฮียระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งเป้าไว้ว่าไตรมาสแรกปีหน้าจะเริ่มเดินหน้าสินเชื่อใหม่ นาโนไฟแนนซ์และพิโกไฟแนนซ์ทันที หลังแบงก์ชาติไฟเขียว โมเดลธุรกิจนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและสนองนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้รายย่อยเข้าถึงสินเชื่อ และเป็นทางเลือกนอกเหนือจากนายหน้าเงินกู้นอกระบบ ราคาหุ้น KTC บริเวณ 30 บาทน่าสอยเก็บ เป้าหมาย 42 บาท อัพไซด์เพียบ

*กลุ่มแบงก์พาณิชย์ยังน่าสนใจ ดอกเบี้ยกำลังเป็นขาขึ้น นายแบงก์เสี่ยปั้น KBANK เสี่ยโทนี่ BBL อาจสงวนท่าทีในช่วงนี้ แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน ได้เห็นปรับขึ้นทั้งดอกเบี้ยเงินกู้และฝากกันแน่ ล่าสุดวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมหารือกับสมาคมธนาคารไทย เนื่องจากปีหน้ามีข่าวแบงก์จะเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มเติม ถ้าบวกกับดอกเบี้ยแล้วก็พุงกางเลยต้องมาคุยกันหน่อย

*IFEC เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ หลังจากกลุ่ม ทวิช เตชะนาวากุล เข้าคุมอำนาจกรรมการชุดใหม่ หลังจากประชุมวิสามัญ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น วานนี้ นัดประชุมบอร์ด 27 ธ.ค.นี้ ลั่นเคลียร์ปัญหาเรื้อรังภายใน 6 เดือน และปลดเครื่องหมายเอสพีใน 1 ปี งานนี้ผู้ถือหุ้นเทคะแนนเสียงให้เต็มที่ หลังจากปัญหาค้างคามานาน

*GPSC ของชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ยังมีลุ้น กกพ.นัดประชุมวันนี้ หลังจาก GPSC ยื่นข้อเสนอใหม่ ที่จะรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด หรือ GLOW ใหม่อีกครั้ง ก็คงต้องรอดูผลก่อน หากสำเร็จก็มีเฮ

*หุ้นกลุ่มพลังงาน ยังคงถูกเทขายกระหน่ำ โดยเฉพาะกลุ่ม ปตท. กดดันตลาดหุ้นไทยร่วงหนัก แต่นักวิเคราะห์ก็ยังมองว่าเป็นโอกาสสำหรับเก็บสะสมหุ้นพื้นฐานดีอย่าง PTT ของเฮียชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ PTTEP ของพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่เพิ่งได้สัมปทานแหล่งบงกช-เอราวัณไปหมาด ๆ ระยะยาวซื้อไว้กำไรแน่ แต่ช่วงนี้ผันผวนหน่อย เป็นโอกาสเข้าซื้อ เป้าราคา ปตท. 64 บาท

*ผู้ประกอบการดี๊ด๊า สุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศขยายเวลาเปิดจองโครงการบ้านล้านหลัง พร้อมทั้งขยายวงเงินปล่อยกู้จากเดิมตั้งไว้แค่ 5 หมื่นล้านบาท แต่มีคนมาแห่จองกว่า 1.3 แสนล้านบาท จึงไม่เพียงพอ แต่จะเพิ่มอีกเท่าไหร่รอหน่อย ด้านแอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPNPF ของชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมทั้ง PSH ของเสี่ยทองมา และ QH ของตระกูลอัศวโภคิน ที่เข้าร่วมโครงการนี้รับอานิสงส์กันถ้วนหน้า

Back to top button