เก็บ DOD รอรับปันผล 0.44 บ. โบรกฯชี้โกยกำไร Q4 ทะลัก ชูเป้า 18.20 บ.อัพไซด์สูง 40%

จังหวะช้อน DOD รอรับปันผล 0.44 บ. โบรกฯชี้โกยกำไรไตรมาส 4/61 ทะลัก ชูเป้า 18.20 บ.อัพไซด์สูง 40%


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้สำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD หลังราคาหุ้นปรับตัวลงต่อเนื่อง 4 วันติด นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 14 บาท เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2561 จนกระทั่งปิดตลาดวานนี้ (26 ธ.ค.) อยู่ที่ 13 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 2.99% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 82.87 ล้านบาท คิดเป็นการปรับตัวลดลง 8% และยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 18.20 บาท อยู่ 40%

โดยพบว่า DOD เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 2 ม.ค.2561 โดยจะจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.44 บาทต่อหุ้น และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 18 ม.ค.2561

ขณะที่ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด (PCCA) โรงงานผู้ผลิตเครื่องสำอาง และสกินแคร์ ในรูปแบบรับจ้างผลิต (OEM) แบบครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาสูตร การวิจัยและผลิตเครื่องสำอาง และสกินแคร์ ออกแบบฉลากสินค้าบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการยื่นคำขอจดแจ้งผลิตกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ดังนั้น การลงทุนในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้าง Synergy ทางธุรกิจแล้ว ยังเป็นการเสริมศักยภาพ ความแข็งแกร่ง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอด และขยายไลน์ธุรกิจ ของบริษัทฯ ในอนาคต ได้อย่างมีนัยสำคัญ  พร้อมทั้งยังผลักดันให้ DOD ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจเพื่อความงามและสุขภาพแบบครบวงจร

นอกจากนี้ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DOD เปิดเผยว่า บริษัทยังมีดีลใหม่ๆ ให้เข้ามาศึกษาและพิจารณาอย่างต่อเนื่อง  อาทิ การลงทุนในธุรกิจช่องทางจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ ที่มีฐานลูกค้าปลีกอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งจะมาเสริมความแข็งแกร่งให้ DOD ยิ่งขึ้น ซึ่งการมีช่องทางในการขายสู่มือผู้บริโภค (End users) โดยตรง

ทั้งนี้จะทำให้โครงสร้างกำไรดีขึ้นกว่าปัจจุบัน และจากการที่ DOD เป็นผู้ประกอบการไทยเพียงรายเดียว ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ และเครื่องสำอาง ผ่านช่องทางการจำหน่าย TV Shopping ของ CNR Mall ช่องสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน ยิ่งทำให้เรามีโอกาสที่จะนำสินค้าของลูกค้ารายอื่น เข้าไปจำหน่ายได้ด้วย ซึ่งเป็นการปูทางการก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจเพื่อความงามและสุขภาพ แบบครบวงจร

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น DOD ให้ราคาเป้าหมาย 18.20 บาทต่อหุ้น โดยคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 4/61 ไว้ที่ 63 ล้านบาท หรือโต 245% เทียบจากปีก่อน และคงประมาณการกำไรสุทธิปี 61 ที่ 359 ล้านบาท หลังบริษัทย้ายที่ตั้งโรงงานใหม่ ที่มีพื้นที่ใหญ่กว่า ทำให้สามารถผลิตและส่งมอบสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้จากการประหยัดต่อขนาดการผลิต (Economies of scale)

ผนวกกับบริษัทมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศโดยมีการเซ็น MOU กับ CNR MALL และสถาบันวิทยาศาสตร์จีน ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสมุนไพรผ่านช่องสถานีโทรทัศน์ CCTV และมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากการเข้าร่วมลงทุนในกิจการ PPCA ผู้รับจ้างเครื่องสำอางแบบครบวงจร โดยใช้เงินลงทุนราว 297 ล้านบาท ถือหุ้นในสัดส่วน 90%

อย่างไรก็ตามเนื่องจากบริษัท PCCA ที่ DOD เข้าร่วมลงทุนนั้นยังดำเนินงานได้ไม้เต็มประสิทธิภาพโดยใช้กำลังการผลิตเพียง 40% ส่งผลให้ในปี 60 บริษัทยังมีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 7 หมื่นบาท จึงต้องจับตาดูความร่วมมือระหว่าง DOD และ PCCA ว่าจะมี Synergy ในกลุ่มลูกค้าเดียวกันได้หรือไม่

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ถือ” DOD ราคาเป้าหมาย 16.30 บาทต่อหุ้น โดยปรับประมาณการกำไรสุทธิขึ้นเฉลี่ย 16% ในช่วงปี 61-63 หลักๆจากสมมติฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้นราว 10% จาก 1.) อุตสาหกรรมรับจ้างผลิตที่เหลือผู้เล่นน้อยรายขึ้นทำให้มีโอกาสได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายใหม่ๆเพิ่มขึ้น 2.) แผนขยายตลาดส่งออกสู่ประเทศจีนโดยอาศัยช่องทางการจัดจำหน่ายของพันธมิตร CNR MALL ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจการขายสินค้าออนไลน์ในจีน

รวมทั้ง 3.) การสร้างโรงสกัดแห่งที่ 2 ที่คาดเสร็จในไตรมาส 1/62 จะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มรายได้จากการรับจ้างสกัด และ 4.) เพิ่มสัดส่วนสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองเจาะกลุ่มผู้สูงอายุและสมุนไพรตรีผลา

Back to top button