IVL 12 เดือน 12 ดีล

ต้องยกให้เป็น “เจ้าพ่อเทกโอเวอร์” แห่งปีจริง ๆ สำหรับบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL รอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ไล่ซื้อกิจการจากทั่วโลกไปแล้ว 12 ดีล นี่ไม่ใช่ใครจะใช้วิธีนี้ก็ได้ เพราะหากฐานเงินไม่หนาจริงคงหมดสิทธิ์..หรือทำได้เพียงไม่กี่ดีล..!?


สำนักข่าวรัชดา

ต้องยกให้เป็น “เจ้าพ่อเทกโอเวอร์” แห่งปีจริง ๆ สำหรับบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL รอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ไล่ซื้อกิจการจากทั่วโลกไปแล้ว 12 ดีล นี่ไม่ใช่ใครจะใช้วิธีนี้ก็ได้ เพราะหากฐานเงินไม่หนาจริงคงหมดสิทธิ์..หรือทำได้เพียงไม่กี่ดีล..!?

ถ้าย้อนไล่เลียงดูเส้นทางการไล่ช้อปกิจการของ IVL รอบปี 2561 พบว่า ดีลแรกเกิดขึ้นวันที่ 15 มี.ค. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล

ส่วนดีลที่ 2 เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2561 เข้าซื้อโรงงาน PTA-PET จากบริษัท M&G USA Corp. ประเทศสหรัฐอเมริกา

ดีลที่ 3  เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-oven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดเพื่อสุขอนามัย ที่ประเทศอิสราเอล

ดีลที่ 4 วันที่ 15 มิ.ย. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ดีลที่ 5 วันที่ 28 มิ.ย. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท KORDARNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป

ดีลที่ 6 วันที่ 18 ก.ค. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์

ดีลที่ 7 วันที่ 30 ก.ค. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท Sorepla Technologie S.A ในประเทศฝรั่งเศส เป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการรีไซเคิลพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป

ดีลที่ 8 วันที่ 28 ก.ย. 2561 เข้าซื้อกิจการกลุ่มบริษัท Schoeller ในทวีปยุโรป ซึ่งมีโรงงานผลิตตั้งอยู่ในประเทศออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก และประเทศเยอรมนี

ดีลที่ 9 วันที่ 1 พ.ย. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท M&G Fibras Brasil Ltda. ที่ประเทศบราซิล เป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเส้นใยสั้น

ขณะที่เดือน ธ.ค.แค่เดือนเดียว มีถึง 3 ดีล คือ ดีลที่ 10 วันที่ 7 ธ.ค. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท UTT Beteiligungsgesellschaft mbH (UTT) ประเทศเยอรมนี เป็นผู้ผลิตชั้นนำด้านเส้นใยถุงลมนิรภัยและสิ่งทอเทคนิคชนิดพิเศษต่าง ๆ

ดีลที่ 11 วันที่ 20 ธ.ค. 2561 เข้าซื้อกิจการบริษัท INVISTA Resins & Fibers GmbH ในประเทศเยอรมนี ซึ่งทำการผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์ PET ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

ล่าสุด IVL ปิดดีลสุดท้ายของปี วันที่ 21 ธ.ค. 2561 ด้วยการเข้าซื้อโรงงานรีไซเคิล PET ของบริษัท Custom Polymers PET, LLC ในรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา

ข้อได้เปรียบในการเข้าซื้อกิจการทั่วโลกของ IVL คือ มักได้ของดี…ราคาถูก .!? แถมยังเป็นเส้นทางลัดที่ทำให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกด้วย

กลยุทธ์ไล่ซื้อกิจการส่งผลให้ IVL ก้าวขึ้นสู่ผู้นำกลุ่มผลิตภัณฑ์ PET รายใหญ่ของโลกได้ภายในระยะเวลาไม่นาน!!!

แน่นอน IVL ยังเดินหน้าช้อปกิจการจากทั่วโลกต่อไป ปีหน้าคงได้เห็น IVL เข้าซื้ออีกหลายกิจการ เพราะนี่เป็นยุทธศาสตร์ที่ “อาลก โลเฮียใช้เดินมาตั้งแต่แรกเริ่ม นั่นคือ..วิถีการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) นั่นเอง..!!?

แหม๊!! สมกับชื่อ “อินโดรามา เวนเจอร์ส” จริง ๆ

แต่อีกมุมที่น่าคิด..และยังหาคำตอบไม่ได้คือ..“ถ้าธุรกิจดีจริง…ทำไมเจ้าของเดิมถึงขายออก”..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button