สังคมข่าวหุ้น

**ก่อนวันสิ้นปี ดัชนีตลาดหุ้นไทยออกอาการเหวี่ยงตามทิศทางต่างประเทศ ดัชนีวิ่งขึ้นลงเป็นรถไฟเหาะตีลังกา ชวนเวียนหัวมาก ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ผ่าน 1,600 จุด และมีแววว่าจะปิดสิ้นปีต่ำกว่า 1,600 จุดค่อนข้างแน่นอน เว้นแต่ “พี่กอง” หรือกองทุนจะโยนไม้ใหญ่ ๆ วันสิ้นปี ดันหุ้น ดันดัชนีขึ้นมานั่นแหละ แต่วิธีการนี้จะมีความเสี่ยงที่บรรดา “บล็อกเทรด” อาจจะ “ขายใส่” ได้


คาเฟอีน

**ก่อนวันสิ้นปี ดัชนีตลาดหุ้นไทยออกอาการเหวี่ยงตามทิศทางต่างประเทศ ดัชนีวิ่งขึ้นลงเป็นรถไฟเหาะตีลังกา ชวนเวียนหัวมาก ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ผ่าน 1,600 จุด และมีแววว่าจะปิดสิ้นปีต่ำกว่า 1,600 จุดค่อนข้างแน่นอน เว้นแต่ “พี่กอง” หรือกองทุนจะโยนไม้ใหญ่ ๆ วันสิ้นปี ดันหุ้น ดันดัชนีขึ้นมานั่นแหละ แต่วิธีการนี้จะมีความเสี่ยงที่บรรดา “บล็อกเทรด” อาจจะ “ขายใส่” ได้

**ก่อนหน้านี้เคยเขียนบอกไว้ว่า มีนักวิเคราะห์รุ่นเก๋า ฟันธงมาล่วงหน้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ดัชนีปิดสิ้นปี ต่ำกว่า 1,600 จุดแน่นอน แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะปัจจัยลบต่างประเทศหนักหนาสาหัสมาก ๆ ลำพังจะพึ่งปัจจัยภายในประเทศก็คงไม่ได้ ส่วนรายย่อยเอง ติดหุ้นกันเยอะ ทำให้มูลค่าการซื้อขายดูเบาบางลงไปด้วย จึงอย่าได้แปลกใจว่า วานนี้ที่หุ้นขึ้นมา แล้วทำไมวอลุ่มยังบางเฉียบ นั่นก็เพาะรายย่อยซื้อมาตลอดทาง แล้วก็ “ติดดอย” กันอยู่ ตอนนี้ลุ้นแค่ให้ราคาหุ้นที่ตัวเองถือ ดีดกลับขึ้นมา หวังลุ้นตัดขาดทุนให้ใกล้ราคาทุนน้อยที่สุด

**หุ้น เมืองไทย แคปปิตอล MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ยังไม่ผ่าน 50.00 บาท เพราะมีแรงขายออกมาต่อเนื่อง ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/2561 บรรดานักวิเคราะห์คาดกำไร 1 พันล้านบาท พุ่งสนั่น 65% ราคาหุ้น IAA Consensus ตอนนี้อยู่ที่ 59.00 บาท ต้องมาจับตาดูว่า หากกองทุนเข้ามาเก็บ อาจจะมีการลากแบบม้วนเดียวจบ ผ่าน 50.00 บาท มาอยู่แถว ๆ 52.00-53.00 บาท โน่นเลย

**สำนักงาน ก.ล.ต.เชีอดคอยกแก๊งปั่นหุ้น AJD หรือ AJA ในปัจจุบัน กว่า 40 คน นำโดย “อมร มีมะโน” ด้วยการสั่งปรับเงินแบบสนั่นทุ่งกว่า 1.72 พันล้านบาท แต่หากแก๊งปั่นหุ้นทั้ง 40 ราย ไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง ทาง ก.ล.ต.เขาก็จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องเป็นคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่งตามอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด แต่เชื่อไหม งานนี้แก๊งมีมะโนสู้แน่นอน หุ หุ…….

**วันนี้จับตาราคาหุ้น TQM โบรกฯ ขายประกันใหญ่สุดของประเทศไทย มีเบี้ยรับต่อปีกว่า 1 หมื่นล้านบาท จะต้องขึ้นไปยืนปิด (สิ้นปี 2561) ได้เหนือจอง เพราะไม่เช่นนั้น 4 ค่ายประกันยักษ์ใหญ่ที่ได้หุ้นไอพีโอมา อาจจะต้องบันทึกบัญชีหุ้นตัวนี้แบบ Mark to Market หรือ “ขาดทุน” ส่วนราคาหุ้นนับจากเข้าตลาดจะพบว่า มีปิดเหนือจอง 1 วัน เท่าจอง 1 วัน นอกนั้นต่ำกว่า หรือ 4 วัน แต่ราคาไม่ได้ปรับร่วงลงต่ำกว่า 23.00 บาท อะไรมากนัก เพราะมี “เจ้ามือ” คอยคุมราคาอยู่ อิ อิ อิ……..

**บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) กรณีซื้อ GLOW ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าดีลจะแล้วเสร็จ หรือจบลงอย่างไร แต่ประเด็นที่จะต้องติดตามกันต่อนอกเหนือจากการซื้อขายหุ้นของ 21 บริษัทนี้คือ บริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (SPP1) ที่ GLOW จะต้องขายออกมาก่อนนั้น จะขายให้กับใครกันล่ะ และเชื่อว่า หลาย ๆ คนน่าจะพอคาดการณ์กันออก เพราะอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลนี่เอง

**กรณีหุ้น BEM ที่ชนะคดีการทางพิเศษฯ จนได้รับสัมปทาน 37 ปี แทนหนี้ที่การทางฯ ต้องจ่ายให้ แม้ว่าสหภาพจะออกมาคัดค้าน จนทำให้ผู้บริหารต้องทบทวนใหม่นั้น เรื่องนี้ จะว่าไปแล้ว BEM ก็ไม่ได้เสียหายอะไรเลย เพราะหากไม่ได้สัมปทานยาวข้ามชาติจริง ๆ ก็จะต้องได้เงินจากการชนะคดี ทำให้ราคาหุ้นวานนี้ดีดกลับขึ้นมาได้ หลังตกใจไปเมื่อวันก่อนหน้านี้ ร่วงหลุด 10.00 บาท

**ก.ล.ต.เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นรองเลขาธิการ ก.ล.ต. ดูแลสายงานระดมทุนจำนวน 1 คน โดย ก.ล.ต.จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกบุคคลโดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุนและประสบการณ์อื่น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงคุณลักษณะด้านธรรมาภิบาล ตลอดจนพฤติกรรมที่สอดคล้องกับจรรยาบรรณที่ดี โดยเป็นการเปิดรับสมัครจากบุคคลทั่วไป และพนักงาน ก.ล.ต.ด้วย ผู้สนใจยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 3-18 ม.ค. 2562

Back to top button