สังคมข่าวหุ้น

* มาลุ้นตลาดหุ้นไทยปีหมู


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

* มาลุ้นตลาดหุ้นไทยปีหมู

* ตลาดหุ้นไทยปีกุน เปิดฉากวันแรกแล้ว หลังจากปีที่ผ่านมาเป็นปีที่นับว่าตลาดผันผวนอย่างหนัก ดัชนีหุ้นไทยปี 2561 ลดลง 10.82% มาร์เก็ตแคปลง 9.52% แต่วอลุ่มกลับเพิ่มขึ้น 15.09% ทั้งน้องเม่า กองทุน และรายใหญ่ เจ็บตัวกันถ้วนหน้า จากปัจจัยลบภายนอกประเทศ โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมทั้งราคาน้ำมันที่ดิ่งเหว  แต่เปิดมาต้นปี ก็มีลุ้นกันว่าทรัมป์กับจีนจะสามารถเจรจากันได้ ส่วนปัจจัยบวกภายในประเทศ คงต้องมาดูกันว่าเลือกตั้งจะกำหนดวันชัดเจนหรือไม่ หลังจากได้ไปพักผ่อนกันมาหลายวัน วันนี้ก็คงต้องมาลุ้นกันว่าจะมี “แจนยัวรีเอฟเฟ็กต์” เกิดขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้าดูจากสถิติกันก็มีความเป็นไปได้สูงอยู่ ที่จะเกิดในเดือนมกราคม เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้ ให้ไว้บริเวณ 1,800-1,900 จุด

* หุ้นดังข้ามปี TMB ของปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบงก์ทหารไทย และ TCAP ของศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหารธนชาต ที่หมายมั่นกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จะได้แต่งกันปีนี้หรือเปล่า แต่หลายกระแสก็บอกว่าจะแฮปปี้กันถ้วนหน้า เดือนไหนก็ต้องไปดูฤกษ์งามยามดีก่อน งานนี้มีแต่วิน-วินกันทั้งคู่

* งบแบงก์ไตรมาส 4 และปี 2561 ใกล้จะประกาศกลางเดือนนี้ Q4 หลายสำนักมองว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีอีกหนึ่งไตรมาส หลังจากฉลองปีใหม่กันมา BBL ของเสี่ยโทนี่ ยังเป็นหุ้น Top pick ของกลุ่มนี้ ทั้งราคา และผลประกอบการ ปันผลเข้าตามตำราหุ้นพื้นฐานดีทุกประการ ส่วนหุ้นตัวเล็กยกให้ KKP ของเฮียอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน เป็นตัวเด่นสุดของกลุ่มนี้ งบ Q4 คาดว่าจะเติบโตกว่า 26% จากค่าฟีดีลใหญ่ที่บันทึกในไตรมาสนี้ และรวมทั้งรายได้จากดอกเบี้ยจากสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ราคาเป้าหมาย 81 บาท ก็น่าสนใจดีนะ

* GPSC ของ ชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ปีนี้มีแผนกู้เงินมากมายมาซื้อหุ้น GLOW คาดกันว่าส่วนหนึ่งมาจากบริษัทในกลุ่ม ปตท. แต่ที่น่าสนใจคือ เงินก้อนประมาณแสนล้านบาท จะกู้จาก 4 แบงก์เป็นแบบปล่อยกู้ร่วม รับปีใหม่ ทั้งแบงก์ไทยพาณิชย์ กรุงไทย กรุงศรี และเกียรตินาคิน พอร์ตสินเชื่อปีนี้พองโตกันถ้วนหน้า

* ปีนี้ถ้าใครชอบหุ้นลักษณะเป็นหุ้นที่เติบโตสูง หรือโกรทสต๊อก แนะนำตัวนี้ MTC เฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทย แคปปิตอล การันตี ทุบสถิตินิวไฮทุกไตรมาส ยิ่งปีนี้เศรษฐกิจทำท่าจะแผ่วลง ยิ่งทำให้หุ้นตัวนี้น่าสนใจ เพราะแบงก์จะปล่อยกู้ยากขึ้น ดังนั้นรายย่อยจึงต้องหันมาพึ่งสินเชื่อของเฮียแก ที่รับจำนำทะเบียนรถยนต์และจักรยานยนต์ทั่วประเทศ ราคาขณะนี้ถือว่าไม่สูง เป้าหมาย 60 บาท

* ส่วนอั่งเปาช่วยชาติ รับตรุษจีน เดือน ก.พ.นี้ นักวิเคราะห์คาดกันว่าจะช่วยผลักดันให้เกิดแรงซื้อกลุ่มค้าปลีกขึ้นมาอีกรอบ งานนี้ให้วงเงิน 2 หมื่นบาทต่อคน ได้คืนภาษีแวต 1 พันบาท ตัวเด่น ๆ CPALL ของตระกูลเจียรวนนท์, MAKRO, BJC ของกลุ่มเสี่ยเจริญ รับไปเต็ม ๆ

* หุ้นกลุ่มสื่อสาร ปีนี้ต้องลุ้นกันหน่อย หาก กสทช.ให้ประมูล 5 จีจริง คงเหนื่อย ค่ายเอไอเอส ดีแทค ของเฮียบุญชัย และทรู ของเฮียศุภชัย เจียรวนนท์ ก็เพิ่งได้สัมปทาน 4 จีมาไม่นานนี้เอง รัฐบาลก็จะประมูลคลื่นใหม่อีกแล้ว ไม่มีเวลาให้คืนทุนเลย นักวิเคราะห์คาดว่าค่ายเอไอเอสน่าจะมีความพร้อมที่จะประมูลมากสุด ส่วนใครที่ใช้ระบบ 2 จี โทรศัพท์รุ่นอาม่า ทุกค่ายมือถือจะยุติการให้บริการในวันที่ 31 ต.ค. 2562 นี้

* หุ้นเข้า SET50 วันนี้ ขอต้อนรับน้องใหม่ GULF ของสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, WHA ของสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานกรรมการ ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ส่วน SET100 รอบนี้มี AEONTS, ANAN, GOLD ของเสี่ยเจริญ, GULF, MBK, PLANB ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันนี้ ถึงครึ่งปี 2562 ในปี 2561 ที่ผ่านมา นักลงทุนสถาบันมือเติบซื้อสุทธิ 184,264.25 ล้านบาท เพิ่มจากปี 2560 อยู่ที่ 103,632.25 ล้านบาท ต่างชาติขายหนัก 287,458.82 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ขายสุทธิ 25,755.41 ล้านบาท โบรกเกอร์ขายสุทธิ 15,270.91 ล้านบาท จากปี 2560 ซื้อสุทธิ 16,747.22 ล้านบาท รายย่อยซื้อเช่นกัน 118,465.75 ล้านบาท จากปีก่อนขายสุทธิ 94,624.07 ล้านบาท ส่วนปีนี้มาดูกันว่าต่างชาติจะกลับมาหรือเปล่าหลังเลือกตั้งชัดเจน

Back to top button