“รฟท.” ต่อเวลากลุ่ม “ซีพี” ยื่นข้อเสนอซองพิเศษ “ไฮสปีดเทรน” ถึง 9 ม.ค.62

“รฟท.” ต่อเวลากลุ่ม "ซีพี" ยื่นข้อเสนอซองพิเศษ “ไฮสปีดเทรน” ถึง 9 ม.ค.62


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนผู้ร่วมทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ได้ขยายเวลาให้กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง (ซีพี)และพันธมิตร ในการเสนอข้อเสนอพิเศษ (ซองที่ 4) เพิ่มเติม เป็นวันที่ 9 ม.ค.62 จากเดิมนัดในวันที่ 27 ธ.ค.61 เพราะกลุ่มซีพีแจ้งว่าติดช่วงเทศกาลปีใหม่ ไม่สามารถจัดเตรียมเอกสารได้ทัน

หลังจากนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมเพื่อประมวลข้อเสนอทั้งหมด ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ทางกลุ่มซีพีจะเสนอข้อเสนอเพิ่มเติมหรือไม่ก็ได้ โดยข้อเสนอทางคณะกรรมการคัดเลือกฯจะรับหรือไม่รับข้อเสนอก็ได้

“กลุ่มซีพี จะเสนอเพิ่มเติมได้ ข้อมูลซอง 4 ยังไม่สมบูรณ์ ข้อเสนอที่ส่งมาตอนนี้มีทั้งให้และทั้งที่ขอ โดยวันที่ 15 ม.ค.จะนัดคุยกัน ข้อมูลซอง 4 เสนอมีทั้งให้และขอรับผลประโยชน์ของรัฐ รวมทั้งมีข้อเสนอด้านสังคม บางเรื่องก็ต้องมานั่งคุยกัน ตอนนี้ยังบอกอะไรไม่ได้ ต้องรอข้อมูลนิ่งก่อน”นายวรวุฒิกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากโครงการนี้ล่าช้าไปไม่สามารถลงนามสัญญาได้ภายใน 31 ม.ค.62 ตามที่กำหนดไว้ เชื่อว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าใจได้เพราะโครงการนี้มีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านบาท รัฐก็ต้องให้ความสำคัญกับข้อเสนอเพิ่มเติม เพราะเป็นโครงการร่วมทุนฯ

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง เสนอราคา 117,227 ล้านบาท ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture)  เสนอราคา 169,934 ล้านบาท เทียบกับวงเงินที่ครม. อนุมัติ 119,425 ล้านบาท ดังนั้น กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ เสนอราคาต่ำสุด หรือเสนอวงเงินที่รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด เมื่อเทียบเป็นมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value)

นายวรวุฒิ กล่าวว่า พื้นที่เชิงพาณิชย์ในโครงการนี้มี 150 ไร่ โดยจะมอบที่ดินมักกะสันให้ก่อนจำนวน 100 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินเปล่าของ รฟท. อยู่แล้ว ส่วนที่เหลือ 50 ไร่จะทยอยมอบพื้นที่ต่อไป

Back to top button