สังคมข่าวหุ้น

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดตลาดในแดนลบหลังรับข่าวว่าวันที่ 24 ก.พ.นี้ น่าจะยังไม่มีการเลือกตั้งแน่นอน จึงพากันขายในช่วงท้ายตลาด โดยเฉพาะจากกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศที่ขายสุทธิกว่า 3,966 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนสถาบันและรายย่อยกลับมีการซื้อสุทธิ ส่วนมูลค่าการซื้อขายรวม 39,800 ล้านบาท ทิศทางวันนี้ ตลาดน่าจะยังเชิญกับความผันผวนต่อไป


คาเฟอีน

**ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดตลาดในแดนลบหลังรับข่าวว่าวันที่ 24 ก.พ.นี้ น่าจะยังไม่มีการเลือกตั้งแน่นอน จึงพากันขายในช่วงท้ายตลาด โดยเฉพาะจากกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศที่ขายสุทธิกว่า 3,966 ล้านบาท ส่วนนักลงทุนสถาบันและรายย่อยกลับมีการซื้อสุทธิ ส่วนมูลค่าการซื้อขายรวม 39,800 ล้านบาท ทิศทางวันนี้ ตลาดน่าจะยังเชิญกับความผันผวนต่อไป

**หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์เริ่มมีแรงเก็งกำไรเข้ามา จากเตรียมแจ้งผลประกอบการไตรมาส 4/61 โดยเฉพาะแบงก์ใหญ่ 4 แห่ง SCB KTB BBL และ KBANK กระเป๋าตุงกันถ้วนหน้า เพราะไร้ภาวะตั้งสำรองพิเศษ จากก่อนหน้านี้ตั้งกันไปเยอะแล้ว ส่วนแบงก์เล็กเด่น ๆ ยังคงเป็น TISCO อู้ฟู่เหมือนเดิม Coverage ratio กว่า 190%  แถม BIS Ratio ก็สูงลิ่วเช่นกัน นั่งตีขิมสบายใจ

**ใครบอกว่า KKP จะเด่นเพียงแค่ไตรมาส 4 ที่ผ่านมาเท่านั้น จากดีล 3 ไอพีโอยักษ์ทั้ง TFFOF OSP และ PR9 เพราะอย่าลืมว่า บล.ภัทร ได้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินการควบกิจการกันระหว่าง “แบงก์ธนชาต” กับ “ทีเอ็มบี” ที่ระหว่างนี้กำลังทำ due diligence อยู่ และเขียนแบบฟันธงกันไปเลยว่า ขั้นตอนต่าง ๆ จะแล้วเสร็จในช่วง 1-2 เดือนนี้แน่นอน ดังนั้น บล.ภัทร ยกซดค่าฟีอีก และ KKP ก็จะพุงกางต่อเนื่อง อ้อ…KKP นี่เขาเป็นหุ้นปันผลสูงด้วยนะ อัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 7-8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด (3.10 %) กว่า 1 เท่าตัว

**หุ้นพี่เทพ PTTEP แจ้งปิดแท่นขุดเจาะ พร้อมอพยพคนงานเพื่อหนีพายุ “ปาบึก” นักวิเคราะห์หยิบลูกคิดมาดีด ๆ คำนวณผลกระทบแล้วพบว่า มีผลเชิงลบเล็กน้อย จากที่อาจต้องหยุดการผลิต 7-21 วัน ทำให้งบการเงิน ต่อรายได้รวมและกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ปีนี้ ลดลงระหว่างร้อยละ 1.5-5  และ 3.5-9 แต่ก็เชื่อว่าการเตรียมรับมือมาอย่างดี ทำให้น่าจะมีผลกระทบในวงจำกัดมาก ๆ จึงอย่าตื่นตูมกันไป หรือหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ก็ยังมีการทำประกันเอาไว้ด้วย สบายใจกันได้

**เรื่อง “สุกฤตย์ สุรบถโสภณ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ยื่นหนังสือเข้าโครงการเกษียณก่อนกำหนด หรือ Early Retire มีผล 1 ก.พ.นี้ “คาเฟอีน” ไม่ค่อยอยากจะพูด (เบื้องหลัง) อะไรเยอะ เจ็บคอ….เอาเป็นว่า เชื่อตามที่เจ้าตัวเขาบอกมาแล้วกันว่า  ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้ง หรือไม่พอใจที่จะถูกโยกย้ายให้กลับไปดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) และจะขอไปทำธุรกิจส่วนตัวด้านอื่นที่เตรียมเอาไว้แล้ว

**โก๋-รัชโยธิน แบงก์ไทยพาณิชย์ SCB จุดพลุ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.25% มีผล 4 ม.ค.นี้ทันที ส่งผลให้ค่ายลูกแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างกสิกรไทย KBANK ขยับขึ้นตามในทันทีเช่นกัน ส่วนดอกเบี้ยฝาก ทั้ง 2 ธนาคารบอกว่า ยังไม่ขยับ กลัวลูกค้าเดือดร้อน แต่เชื่อสิ เดี๋ยวก็ต้องปรับกัน เพราะแบกส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยกันไปได้ไม่กี่เพลาหรอก และแบงก์พาณิชย์อื่น ๆ ก็น่าจะปรับตามกันมาเร็ว ๆ นี้แหละ ก็ถือว่าเป็นการปรับเร็วกว่าคาดกันไว้ว่าจะไปขึ้นกันตอนกลางปี 62

**บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) จำนวน 14 หลักทรัพย์ อ้างอิง CPALL, SCC, ADVANC, BEAUTY, BJC, CHG, ESSO, GUNKUL, KCE, LH, MINT, SCB, STEC, THAI โดยเป็นเป็นการเสนอขาย DW ประเภทสิทธิในการซื้อ (Call Warrants) และประเภทสิทธิในการขาย(Put Warrants)เริ่มเทรด 7 ม.ค.นี้

**COM7 ร่วงหนักมาก แอปเปิล อิงก์ ปรับลดประมาณการโดยอ้างถึงยอดขายในจีนอ่อนแอท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้า และหวั่นกันว่ายอดขายที่ลดลงจะลามไปยังประเทศในเอเชียอื่น ๆ และรวมถึงประเทศไทย ซึ่งก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะตอนนี้สินค้า  HUAWEI เข้ามาแรงจริง ๆ และล่าสุด ยอดขายโดดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว โดยมีซัมซุงยึดอันดับ 1 และแอปเปิลหัวทิ่มไปอยู่อันดับ 3 และเผลอ ๆ อาจโดนออปโป้ แซงอีก

Back to top button