ลือ!! กกต.ตอบกลับ “วิษณุ” เสนอเลื่อนเลือกเป็น 10 มี.ค. จับตาประกาศ พ.ร.ฎ. 16 ม.ค.??

ลือ!! กกต.ตอบกลับ “วิษณุ” เสนอเลื่อนเลือกเป็น 10 มี.ค. จับตาประกาศ พ.ร.ฎ. 16 ม.ค.??


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (4 ม.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีวาระการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งในเวลา 10.30 น. ซึ่งคาดว่าจะทราบวันเลือกตั้งที่แน่นอนได้ในวันนี้

ล่าสุดมีกระแสข่าลือว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ทำข้อเสนอไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยเสนอว่าวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 10 มีนาคม 2562 เนื่องจากเป็นการนับวันครบ 150 วัน ส่วนการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง กกต.ขอไป 45 วัน เหลือเวลาการหาเสียง

ดังนั้น หาก ครม.เห็นชอบตามที่ กกต.เสนอไป พระราชกฤษฎีกาต้องออกประกาศในพระราชกิจจาอย่างช้าต้องไม่เกินวันที่ 25 มกราคม อย่างไรก็ตามตามรายงานคาดว่าจะมีประกาศ พ.ร.ฎ.ในวันที่ 16 มกราคมนี้

อนึ่งวันนี้(4 ม.ค.)เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า เนื่องจากบัดนี้มีประกาศพระราชโองการให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้น กกต.จึงต้องนำไปประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ครั้งแรกสุดในคราวการประชุมแม่น้ำ 5 สายและพรรคการเมือง 75 พรรค ที่สโมสรกองทัพบก เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ได้กำหนดไทม์ไลน์และวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 เนื่องจากต้องการให้เป็นวันอาทิตย์ ต้องการให้อยู่ในกรอบ 150 วัน ตามรัฐธรรมนูญ ต้องการให้เป็นโอกาสแรกสุดที่จะจัดการเลือกตั้งได้ โดยทุกฝ่ายมีความพร้อม อย่างไรก็ตามขณะนั้น ยังไม่ทราบว่าวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะเป็นวันใด

นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลยืนยันกับกกต. ว่า หนึ่ง ถ้าวันเลือกตั้งอยู่ก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัฐบาลไม่มีปัญหาในการดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง รวมถึงการหาเสียงเลือกตั้งก็ไม่ได้กระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สอง การจัดการเลือกตั้งไม่ว่าเป็นวันใด เมื่อรู้วันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้วก็ต้องจัดการเลือกตั้งก่อนวันพระราชพิธี ฯ เพราะต้องเลือกตั้งภายใน 150 วัน ภายหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและมาตรา 44 ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ความหมายของวันพระราชพิธี ฯ หมายถึงช่วงเวลาที่เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจทั้งก่อนวันพระราชพิธี ฯ (ประมาณ 15 วัน) วันพระราชพิธี และหลังวันพระราชพิธี ฯ (ประมาณ 15 วัน)

และ สาม รัฐบาลเป็นห่วงว่า ถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.จะมีปัญหาในการทำกิจกรรมทางการเมืองหลังวันรู้ผลการเลือกตั้งประมาณ 10 กิจกรรม เช่น การประผลการเลือกตั้ง การเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก

นายวิษณุกล่าวว่า ดังนั้น กกต.ต้องนำกิจกรรมทางการเมืองมาวางคู่กันกับการตั้งพระราชพิธี ฯ เพื่อบริหารจัดการการเลือกตั้งและกำหนดการเลือกตั้งให้ได้ไม่ว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.หรือไม่ก็ตาม

“แต่ถ้าขยับก็ต้องขยับให้พ้นช่วงระหว่างการตั้งพระราชพิธี ฯ หรือ วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. เพราะจะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งวันสุดท้ายวันที่ 22 พ.ค. (60 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง) ซึ่งจะพ้นจากวันพระราชพิธี ฯ ไปแล้ว แต่อย่าให้ยาวจนเกินไป หรือ อย่างช้าไม่เกินวันอาทิตย์ที่ 31 มี.ค.เพราะจะไม่ทับซ้อนกับงานพระราชพิธี ฯ”

Back to top button