TOP จ่อซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ ช่วงมิ.ย.-ก.ค. พร้อมทำมาตรการรองรับ ยันไม่กระทบธุรกิจ

TOP จ่อซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ ช่วงมิ.ย.-ก.ค. พร้อมทำมาตรการรองรับ ยันไม่กระทบธุรกิจ


บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ระบุว่า ตามที่บริษัทฯมีนโยบายที่จะดูแลและบำรุงรักษาหน่วยกลั่นน้ำมันและหน่วยผลิตอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพและรักษาคุณภาพการผลิตให้อยู่ในระดับสูงตลอดเวลา เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้น้ำมันของประเทศโดยสม่ำเสมอ นั้น บริษัทฯได้วางแผนการซ่อมบำรุงหน่วยกลั่นน้ำมันดิบและหน่วยผลิตอื่นๆไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างเป็นระบบเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินการผลิต

โดยในแผนงานการผลิตปี 2562 บริษัทฯวางแผนที่จะหยุดการเดินเครื่องหน่วยกลั่นน้ำมันดิบหน่วยที่ 3 (CDU-3) และหน่วยผลิตหลักอื่นๆ เพื่อตรวจซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ตามวาระ (Major Tumaround) และเชื่อมต่อหน่วยกลั่นใหม่ (Tie-in Activity) ตามแผนงานของโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP) ดังนี้

หน่วยกลั่นน้ำมันดิบหน่วยที่ 3 (Crude Distillation Unit 3 : CDU-3) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2562 ถึงกลางเดือนกรกฎาคม ประมาณ 30 วัน ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าจะมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นรวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 103% ของกำลังการกลั่นที่ 275,000 บาร์เรลต่อวัน

รวมถึงหน่วยเพิ่มออกเทนด้วยสารเร่งปฏิกิริยา (Continuous Catalyst Regeneration Platformer Unit 1 : CCR-1) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 30 วัน

พร้อมทั้งหน่วยแตกโมเลกุลด้วยสารเร่งปฏิกิริยาโดยใช้ไฮโดรเจนร่วม (Hydroracking Unit 2 : HCU-2) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 36 วัน

อีกทั้ง หน่วยผลิตสารอะโรเมติกส์ของบริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด (TPX) จะหยุดเดินเครื่องตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนกรกฎาคม 2562 ประมาณ 45 วัน ทั้งนี้ คาดว่า TPX จะมีอัตราการผลิตสารอะโรเมติกส์รวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 84%

ทั้งนี้ หน่วยกลั่นน้ำมันดิบและหน่วยผลิตหลักอื่นๆข้างต้น จะกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2562 โดยระหว่างการซ่อมบำรุงดังกล่าว หน่วยผลิตอื่นๆที่เหลือยังคงดำเนินการตามปกติ

โดยในการนี้ บริษัทฯได้จัดทำมาตรการต่างๆเพื่อรองรับแผนการหยุดเดินเครื่องหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 และหน่วยผลิตหลักอื่นๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจปกติของบริษัทฯ และความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

Back to top button