“หมอเฉลิม”ไม่หวั่นก.พาณิชย์ขึ้นบัญชียา ชี้ BCH ประกันสังคมหนา ยันหุ้นรูดไม่เกี่ยวพื้นฐาน

“หมอเฉลิม”ไม่หวั่นก.พาณิชย์ขึ้นบช.ยา ชี้ลูกค้าBCHประกันสังคมหนา ยันหุ้นรูดไม่เกี่ยวพื้นฐาน


รศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” ออกอากาศทาง Facebook Live ข่าวหุ้นธุรกิจ และสถานีวิทยุกระจายเสียงกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) FM 102 MHz. ถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมขึ้นบัญชียา เวชภัณฑ์ ค่าบริการโรงพยาบาล เป็นสินค้า-บริการควบคุม โดยจะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ปัญหาค่ารักษาพยาบาลระยะยาวซึ่งจะมีการพิจารณา 9 มกราคมนี้ ว่า ทางกระทรวงพาณิชย์จะต้องมีการประชุมหลายฝ่าย ซึ่งปัจจุบันรายละเอียดยังไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ตามหากกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริงคาดว่าจะไม่กระทบต่อผลการดำเนินงานของ BCH เนื่องจากสัดส่วนรายได้ของ BCH ทั้งหมด 33% มาจากประกันสังคม ซึ่งลูกค้าประกันสังคมนั้นจะไม่มีผลกระทบแน่นอน ส่วนรายได้จากลูกค้าที่เข้ามาจ่ายค่ารักษาด้วยตัวเองกว่า 60%  ยังต้องมีการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับโรงพยาบาลอื่นก่อนจะมีการเข้ามาควบคุมได้

แต่ละโรงพยาบาลมีต้นทุนยาที่แตกต่างกัน ซึ่งหากมีการขึ้นบัญชียาเป็นสินค้าควบคุมจะต้องดูในรายละเอียดเรื่องราคาอีกครั้งซึ่งจะต้องตรวจสอบได้ หากราคายาที่ขายปกติต่ำกว่าจะต้องมีการปรับขึ้นตามเกณฑ์ และในทางกลับกันราคายาที่ขายสูงกว่าที่กำหนดจะต้องมีการปรับราคาลดลงมา อย่างไรก็ตาม BCH จัดอยู่ในกลุ่มโรงพยาบาลที่ไม่ได้มีค่ารักษาสูงมากอยู่แล้ว จึงคาดว่าจะไม่กระทบต่อรายได้ของรพ.มากนัก นอกจากนี้มองว่าการใช้เกณฑ์ควบคุมดังกล่าวยังต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกนาน รศ.ดร.นพ.เฉลิม กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะเติบโตอย่างโดดเด่นในปี 2563 ที่ BCH จะได้รับโควตาประกันสังคมเพิ่ม ซึ่งจากสิ้นปี 2561 มีผู้ประกันตนอยู่ที่ 820,000 ราย  โดยต้นปี 2562 มีผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นมาเป็น 840000 ราย และคาดการณ์ว่าสิ้นปีจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือประมาณ 880,000 ถึง 900,000 ราย ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นตาม

ส่วนประเด็นที่ราคาปรับตัวลดลงอย่างหนักนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดแรงเทขายออกมา อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้มีปัจจัยลบที่จะส่งผลต่อพื้นฐานธุรกิจแต่อย่างใด

Back to top button