SET ต้นสัปดาห์พุ่ง10จุด หลังหุ้นทั่วโลกสดใส ขานรับเจรจาสงครามการค้าคืบ-เฟดชะลอขึ้นดบ.

SET ต้นสัปดาห์พุ่ง 10 จุด หลังหุ้นทั่วโลกสดใส ขานรับเจรจาสงครามการค้าคืบ-เฟดชะลอขึ้นดบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ล่าสุด ณ เวลา 10.05 น. อยู่ที่ระดับ 1,585.27 จุด ปรับตัวขึ้น 10.14 จุด หรือ 0.64% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.61 พันล้านบาท โดยตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันตลาดหุ้นทั่วโลก

โดย ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเช้าวันนี้ ขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 700 จุดเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะมีความคืบหน้า

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมิน SET Index วันจันทร์ปรับขึ้นต่อหนุนโดยปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศที่เป็นบวกมากขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่บ่ายวันศุกร์ที่แล้ว (ทั้งในฝั่งจีนและฝั่งสหรัฐฯ) โดยปัจจัยบวกฝั่งจีนได้แก่ ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนเงินสำรองธนาคาร 1.00% (ลดแรงกว่า consensus คาด) มีผลวันที่ 15 ม.ค. ครึ่งหนึ่ง และ 25 ม.ค. อีกครึ่งหนึ่ง และตลาดการเงินเพิ่มความคาดหวังต่อการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะออกเดินทางไปยังจีนในวันนี้

ด้านฝั่งสหรัฐฯ นั้น ตัวเลขการจ้างงานเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งกว่าที่ consensus คาด และน่าจะลดความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และที่มีนัยสำคัญมากได้แก่ถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อคืนวันศุกร์ที่ว่าเฟดพร้อมปรับนโยบายการเงินให้ยืดหยุ่นมากขึ้นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ปัจจัยต่างๆ ข้างต้นผนวกกับราคาน้ำมันดิบที่รีบาวด์ต่อ น่าจะหนุนหุ้นบิ๊กแคปและดัชนีฯ ต่อในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ด้านปัจจัยภายในประเทศ ตลาดยังรอการประกาศ พรฎ. เลือกตั้งและการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนจากทาง กกต.

 

 

Back to top button