รฟม.จ่อเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.4 แสนลบ.เข้าบอร์ด PPP ปลายม.ค. คาดเปิดประมูลต้น Q2/62

รฟม.จ่อเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้ม 1.4 แสนลบ.เข้าบอร์ด PPP ปลายม.ค. คาดเปิดประมูลต้นไตรมาส 2/62


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่า ในปลายเดือน ม.ค.นี้คณะกรรมการกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) จะพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้คณะกรรมการ PPP ให้รฟม.ทบทวนรูปแบบการลงทุน จากนั้น เสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้ความเห็นชอบ และจัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน หรือคณะกรรมการ มาตรา 35 จึงคาดว่าจะสามารถเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลในต้นไตรมาส 2/62

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ประกอบด้วย งานโยธาก่อสร้างสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน – ศูนย์วัฒนธรรม ที่มีมูลค่าก่อสร้าง 9.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ภาครัฐจะช่วยลงทุน หากเอกชนรายใดเสนอให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุดก็จะได้รับการคัดเลือก และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน- มีนบุรี) ทั้งเส้นทาง ระยะทาง 39.6 กิโลเมตร เป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวมจำนวนทั้งหมด 30 สถานี โดยลงทุนระบบเดินรถกว่า 3 หมื่นล้านบาท

โครงการสายสีส้มได้มีข้อสรุปแล้วซึ่งทุกหน่วยงานมีความเข้าใจตรงกันแล้วที่รูปแบบการลงทุนเป็นไปตามที่รฟม.เสนอ จะให้เอกชนลงทุนงานโยธา ในส่วนสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก และให้สัมปทานเดินรถสายสีส้มทั้งเส้น หลังจากนี้รอวันที่นัดหมายประธานบอร์ดซึ่งท่านสมคิด รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คาดว่าเป็นปลาย มกราคม จากนั้นนำเสนอครม.เห็นชอบ และตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 คาดว่าจะออก TOR ภายในต้นไตรมาส 2/62″นายภคพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ รฟม.จะพยายามพิจารณาข้อเสนอของเอกชน และประกาศผู้ชนะการประมูลให้ทันภายในปีนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนข้อเสนอของเอกชน

Back to top button