ปิดประชุม“สหรัฐ-จีน”แหล่งข่าวยันเจรจาราบรื่น ลุ้นผลทางการ-เคาะประชุมรอบใหม่เร็วๆนี้

ปิดประชุม“สหรัฐ-จีน”แหล่งข่าวยันเจรจาราบรื่น ลุ้นประกาศผลทางการ-เคาะประชุมรอบใหม่เร็วๆนี้


กระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางกระทรวงจะออกแถลงการณ์ชี้แจงผลการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายเร็วๆนี้

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนและสหรัฐได้เดินหน้าเจรจาต่อเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ จากเดิมที่มีกำหนดเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่า แหล่งข่าวระบุว่า ทั้งสหรัฐและจีนมีความเห็นลงรอยกันในด้านการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และพลังงาน ซึ่งรวมไปถึงการเปิดตลาดของประเทศจีนที่มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ยังต้องจับตามองการประชุมครั้งต่อไปซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายเดือนนี้ระหว่างตัวแทนทางการค้าของสหรัฐกับ นาย หลิว เหอ รองนากยกของจีน

อนึ่ง ผลการเจรจาของทั้ง 2 ประเทศยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากมีข้อมูลในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ไม่นาน นายสตีเวน วินเบิร์ก เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่กรุงปักกิ่งว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนดำเนินไปด้วยดี

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนกำลังดำเนินไปเป็นอย่างดี ขณะที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะแก้ไขความขัดแย้งทุกอย่าง

 

Back to top button