สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยกลับเข้าสู่ฟอร์มเดิม คือ เปิดตลาดในแดนบวก และปิดในแดนลบ งานนี้ลากรายย่อยขึ้นมาเชือดอีกตามเคย นักลงทุนสถาบันมีการขายท้ายตลาด หลังหลายวันก่อนหน้านี้ซื้อหุ้นสะสมไว้ในพอร์ตจำนวนมาก ดังนั้น หากใครต้องการกระจายความเสี่ยง ก็ควรลงทุนในกองทุนหุ้นของ บลจ.ต่าง ๆ ไว้ด้วยก็น่าจะดีนะ


คาเฟอีน

*ตลาดหุ้นไทยกลับเข้าสู่ฟอร์มเดิม คือ เปิดตลาดในแดนบวก และปิดในแดนลบ งานนี้ลากรายย่อยขึ้นมาเชือดอีกตามเคย นักลงทุนสถาบันมีการขายท้ายตลาด หลังหลายวันก่อนหน้านี้ซื้อหุ้นสะสมไว้ในพอร์ตจำนวนมาก ดังนั้น หากใครต้องการกระจายความเสี่ยง ก็ควรลงทุนในกองทุนหุ้นของ บลจ.ต่าง ๆ ไว้ด้วยก็น่าจะดีนะ

*กสิกรไทย หรือ KBANK ช่วงเช้า ราคายังทรง ๆ พอเปิดตลาดภาคบ่าย ถูกกระหน่ำขาย จนราคาลงไปต่ำสุด 178.50 บาท และมาปิดตลาด -6.00 บาท ที่ 180.00 บาท เปลี่ยนแปลง -3.23% ขณะที่มีข่าวว่า อาจไปเป็นแบงก์การันตีให้กับดีแทค ที่กำลังเคลียร์ปัญหาอยู่กับ กสท โทรคมนาคม และยังมีมือดีปล่อยข่าวอีกว่า ไตรมาส 4 งบไม่สวย เอ็นพีแอลเพิ่ม ทำให้บรรดานักวิเคราะห์ถึงกับส่ายหน้า เพราะส่วนใหญ่ยกให้เป็นหุ้นเด่นกลุ่มแบงก์ ทำให้เข้าใจว่าอาจมีการทุบเอาของ และมีการชอร์ตฟิวเจอร์สกันไว้ด้วย

*เรื่องของกรุงไทย หรือ KTB กับ EARTH ยังวุ่น ๆ เพราะโจทย์เยอะเหลือเกิน เดี๋ยวผู้ถือตั๋วบี/อี EARTH โผล่มาเยี่ยม เดี๋ยวผู้ถือหุ้น EARTH ยังมาอีก รวมถึงการกล่าวโทษอดีตผู้บริหาร และพนักงานของธนาคาร ก็ยังฝุ่นตลบ เรื่องแผนฟื้นฟูฯ ยังต้องมาปัดฝุ่นกันใหม่ และไม่รู้ว่าเจ้าหนี้รายอื่นจะค้านหรือไม่ เพราะข่าวว่า แบงก์เจ้าหนี้ค่ายสีเขียว  อาจจะไม่เห็นด้วย หวังว่าคุณพี่ “ผยง ศรีวณิช” ยังสบายดีนะ

*CPALL เทรดกันสนุกสนานเลย หลังราคาหุ้นกลับขึ้นมายืนเหนือ 70 บาทได้ ทำให้ราคานี้กลายเป็นแนวรับไป หลังรับข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าน่าจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก แนวโน้มกำไร Q4/61 จะฟื้นตัว ตัวเลขกลับมาโตได้ 2 หลักอีกครั้ง และอาจจะทำจุดสูงสุดใหม่ จากทั้งช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ และยังมี Stamp Promotion ช่วงครึ่งหลังประสบความสำเร็จ แต่ยังมีคำเตือนเกี่ยวกับ  MAKRO ที่ยังต้องลุ้นว่า กลับมาฟื้นตัวได้ดีหรือยัง โดยเฉพาะที่ประเทศอินเดีย

*ประเด็น หุ้นไอพีโอ หลุดจอง ยังคงต้องกลับมาถกกันอีกว่า การทำราคา (จองซื้อ) ควรจะสะท้อนกับผลประกอบการในอนาคต หรือต้องอิงกับผลประกอบการ (กำไร) ย้อนหลังกันดีล่ะ (พี/อี อิงกับผลประกอบการในอดีต / ราคาจองซื้ออิงกับพี/อีในอนาคต) เพราะไม่เช่นนั้น หากปล่อยให้ปัญหาเป็นไปแบบนี้ หุ้นไอพีโอจะหมดเสน่ห์ นักลงทุนไม่อยากซื้อ และอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทที่กำลังตัดสินใจเข้าตลาด แต่อีกด้านหนึ่งทาง “เจ้าของ” เองก็ต้องไม่โลภมากด้วย อยากได้เงินเยอะ ๆ และที่ปรึกษาการเงิน หรือ FA ก็ไม่ควรตามใจเจ้าของมากเกินไป

*“พี่ปอ” PTT ราคาหุ้นฟื้นต่อเนื่อง หลังจากลงไปแตะแถว ๆ 45.50 บาท ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มปรับขึ้นทางเทคนิคได้บ้าง แต่บรรดาผู้สันทัดในวงการน้ำมันต่างมองว่า ราคาน้ำมันไม่น่าจะกลับไปใกล้ ๆ 100 บาท เหมือนเดิมแล้วล่ะ  และในทางกลับกัน ยังมีแนวโน้มที่ราคาอาจจะลงต่ำกว่าปัจจุบันได้อีก เพราะเทรนด์เกี่ยวกับการใช้พลังงานไฟฟ้าเริ่มมีบาทบาทมากขึ้น  และจะเข้ามาทดแทนน้ำมันอย่างรวดเร็วมาก

*BDMS ราคาหุ้นดีดกลับขึ้นมาได้ในช่วงท้ายตลาด หลังเกิดแพนิกอย่างหนักเมื่อวันก่อนหน้านี้ และช่วงเช้าของวานนี้ ในประเด็นการควบคุมราคายาและบริการทางการแพทย์ แต่จะว่าไปแล้ว เรื่องนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปชัดเจน หรือหากมีออกมาเมื่อไหร่ ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับผลประกอบการของกลุ่มโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญมากนัก ยิ่งหากเทียบกับราคาหุ้นที่แพนกนิกร่วงลงมา ถือว่าราคาตอบรับกับข่าวมากเกินไปด้วย จึงเป็นโอกาสเข้าลงทุนจากคำแนะนำของโบรกฯ ต่าง ๆ

*ดอนเมืองโทลล์เวย์ ยังคงมีข่าวเข้าตลาดหุ้นเป็นระยะ แต่ระหว่างที่รอความพร้อมอยู่นี้ ก็พลางสร้างคะแนนไปเรื่อย ๆ เกี่ยวกับงานซีเอสอาร์ อย่างล่าสุด  ธานินทร์ พานิชชีวะ บอสใหญ่ จัดส่งรถดูดกวาดและทีมงานไปช่วยทำความสะอาดถนนบริเวณที่มีการก่อสร้างทางรถไฟสายสีเขียวย่านลำลูกกา เพื่อช่วยลดฝุ่นมลภาวะในอากาศให้ชาวบ้านด้วย

*ข่าวล่าสุด วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในเดือน ม.ค.นี้ และกำหนดวันเลือกตั้งคงไม่เกินเดือน มี.ค. ส่วนจะเชื่อได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคนนะ

Back to top button