SET สัปดาห์นี้ “UP” จับตารัฐสภาอังกฤษลงมติร่าง Brexit 15 ม.ค.นี้

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น พร้อมจับตารัฐสภาอังกฤษลงมติร่าง Brexit 15 ม.ค.นี้


Weekly outlook : UP ต้าน 1,614/1,634 จุด รับ 1,580/1,578 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมสัปดาห์นี้ (14-18 ม.ค.61) คาดตลาดปรับตัวขึ้น โดยกรณีที่รัฐสภาอังกฤษเตรียมลงมติร่าง Brexit วันที่ 15 ม.ค.นี้ ถือเป็นประเด็นที่บ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจของยูโรโซนและอังกฤษ รวมถึงค่าเงินยูโรและปอนด์ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดของทั้ง 2 ประเทศในช่วงถัดไป โดย Nomura ออกบทวิเคราะห์เพื่อประเมินโอกาสของ Brexit แบ่งออกเป็น 3 สถานการณ์ดังนี้

  1. ให้โอกาส 50% ที่จะเกิด Brexit with deals กล่าวคือ ข้อตกลง Brexit ระหว่างสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป เป็นไปได้ด้วยดี ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยรัฐสภาอังกฤษจะอนุมัติร่าง Brexit และจะนำไปสู่กระบวนการร่างเป็นกฏหมายเพื่อบังคับใช้ต่อไป ในกรณีนี้ตลาดจะตอบรับกลาง-บวก จากค่าเงินปอนด์และค่ำเงินยูโรที่จะแข็งค่าขึ้น กดดันค่าเงินดอลล่ำร์อ่อนค่าได้
  2. ให้โอกาส 40% ที่อังกฤษจะถอนร่าง Brexit หลังเจ้าหน้าที่ที่กฏหมายของ EU เผยสามารถยกเลิก Brexit ได้ กรณีนี้ สหราชอาณาจักรจะคงอยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป ถือเป็น Positive Surprise ต่อตลาด จะหนุนค่าเงินปอนด์และยูโรแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า หนุนสินทรัพย์เสี่ยงโลกฟื้นตัวแรง
  3. ให้โอกาสเพียง 10% ที่จะเกิด Hard Brexit ซึ่ง Brexit with no deals จะเพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของทั้ง UK และ EU ซึ่งจะกระทบต่อการเติบเติบโตของเศรษฐกิจโลก กดดันสินทรัพย์เสี่ยงผันผวนได้

โดยรวมถือว่า Nomura ให้น้ำหนักที่จะเกิด Brexit with deals กับ การถอนร่าง Brexit เป็นหลัก ซึ่งทั้ง 2 กรณีจะหนุนค่าเงินปอนด์และยูโรแข็งค่ากดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโลกเป็นภาพ Risk on ต่อเนื่อง ประกอบกับทิศทางในประเทศ ผลประกอบการ 2018 ของกลุ่มธาคารจะเริ่มทยอยรายงานในสัปดาห์นี้ โดยจาก 10 ธนาคารที่มีคาดการณ์จาก Consensus คาดกำไรสุทธิที่ระดับ 2.08แสนล้านบาท เติบโต +3.4% หนุนกลุ่มธนาคารนำตลาดขึ้นได้

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button