กสทช.ไฟเขียวร่างแผนเรียกคืนคลื่น 700 MHz เยียวยาทีวีดิจิทัล จ่อเปิดประมูลเม.ย.นี้

กสทช.ไฟเขียวร่างแผนเรียกคืนคลื่น 700 MHz เยียวยากลุ่มทีวีดิจิทัล เล็งเปิดเฮียิ่งก.พ.62 ก่อนตั้งเวทีประมูลในเม.ย.นี้


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมนัดพิเศษคณะกรรมการ กสทช.ในวันนี้ มีมติเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 MHz มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz นำมาประมูลและนำเงินรายได้ไปชดเชยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลโดยจะมีการนำร่างดังกล่าวขึ้นบนเว็บไซต์ในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.62

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กสทช.ยังให้นำหลักเกณฑ์ที่มีมติเห็นชอบดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ในประเด็นความชอบด้วยกฎหมายการกำหนดมาตรการเยียวยาว่าอยู่ในอำนาจ กสทช.ที่จะดำเนินการครบถ้วนหรือไม่, การกำหนดจำนวนใบอนุญาต คลื่นความถี่ที่จะนำมาประมูล และราคาเริ่มต้นประมูล รวมถึงการให้บริการที่ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ และระยะเวลาดำเนินการของใบอนุญาตซึ่งจะสามารถนำไปเปิดรับฟังความคิดเห็นได้ในเดือนก.พ.62

นอกจากนี้ ยังให้นำประเด็นมาตรการเยียวยาดังกล่าวส่งให้อนุที่ปรึกษากฎหมาย พิจารณาคู่ขนานกันไปด้วย ซึ่งหากความเห็นของอนุที่ปรึกษาออกมาอย่างไรก็ให้ส่งความเห็นดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อประกอบการพิจารณา เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ให้สำนักงาน กสทช. ไปรวบรวมผลความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ดังกล่าวมายกร่างเป็นประกาศของ กสทช. เกี่ยวกับเรื่องหลักเกณฑ์การเยียวยา และการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz และนำเสนอต่อที่ประชุม  กสทช.ต่อไป โดยทั้งหมดนี้ได้ให้ทางสำนักงาน กสทช.มีการดำเนินงานเป็นเรื่องเร่งด่วน

“ในขณะนี้ร่างหลักเกณฑ์การประมูลยังคงอยู่ในร่างเดิมอยู่ ซึ่งตอนแรกจะมีการแยก แต่ทางมติที่ประชุมเห็นว่าเมื่อมีการนำไปรับฟังเป็นหลักเกณฑ์แล้ว จะแยกหรือไม่แยกให้นำกลับมาที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง ถ้าไปยกร่างในการแยกออกไป จะทำให้การรับฟังความคิดเห็นช้าลงไป”นายฐากร กล่าว

โดยปัจจุบันจำนวนคลื่นความถี่ 700 MHz ในขณะนี้ยังเป็นใบละ 35 MHz รวม 7 ใบอนุญาต ซึ่งร่างที่ทางสำนักงานกสทช.กำลังจะเสนอต่ออนุกรรมการโทรคมนาคมจะเป็น 9 ใบอนุญาต แต่ในหลักเกณฑ์นี้เป็น 7 ใบอนุญาต เมื่อมีการรับฟังอาจจะปรับเป็น 8 หรือ 9 ใบอนุญาต ก็จะต้องกลับเข้าคณะทำงานของ กสทช.อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ในร่างประกาศนี้ยังไม่มีการกำหนดราคาไว้ ซึ่งต้องรอผลการรับฟังความคิดเห็น หากไม่เห็นด้วยทางสำนักงาน กสทช.และต้องการให้กำหนดราคาเริ่มต้น ก็จะนำร่างที่เกี่ยวข้องกลับมาให้คณะทำงานของ กสทช.เร่งรัดพิจารณาเพื่อความรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงาน กสทช. ต้องการที่จะดำเนินการทั้งเรื่องของการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz และมาตรการเยียวยาให้แล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ โดยคาดจะประกาศเชิญชวนประมูลคลื่น 700 MHz ในต้นเดือนเม.ย.นี้ และจัดประมูลคลื่นดังกล่าวภายในเดือนเม.ย.62

Back to top button