ฮ่องกง จ่อเปิด “หอคอยฟอกอากาศ” ใหญ่สุดในโลก 20 ม.ค.นี้ บำบัดมลพิษเท่าต้นไม้ 480,000 ต้น

ฮ่องกง ทุ่ม 1.46 แสนล้านบาท สร้าง "หอคอยฟอกอากาศ" ใหญ่สุดในโลก จ่อเปิดใช้ 20 ม.ค.นี้ ชูประสิทธิภาพบำบัดมลพิษเทียบเท่าต้นไม้ 480,000 ต้น


วันที่ 4 มกราคม 2562 เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ฮ่องกงเตรียมเปิดใช้เส้นทางบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ ที่มาพร้อมกับ “หอคอยฟอกอากาศ” ซึ่งใช้เงินลงทุนมากถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.46 แสนล้านบาท) และใช้เวลาสร้างนานถึง 10 ปี โดยจะเปิดใช้ทั้งถนนและหอคอยฟอกอากาศในวันที่ 20 มกราคม นี้ โดยหอคอยดังกล่าวอยู่ใกล้บริเวณถนนบายพาส เซ็นทรัลหว่านไจ๋ (Central–Wan Chai Bypass) เนื่องจากต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และบำบัดอากาศที่เป็นพิษ

สำหรับหอคอยฟอกอากาศแห่งนี้จะช่วยทำให้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 11,000 ตันต่อปี พลังดูดซับเทียบเท่าต้นไม้ 480,000 ต้น หรือเทียบได้กับการดูดซับของต้นไม้ในสวน Victoria Parks (สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง) จำนวน 67 แห่งรวมกัน

ด้าน ดร.วิลเลียม อวี้ หยวน-ผิง ซีอีโอองค์กรเวิล์ลกรีน ยังหวังว่ารัฐบาลจะนำระบบฟอกอากาศดังกล่าว นำมาติดตั้งยังอุโมค์และพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นแห่งอื่น ๆ ในฮ่องกง เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ แต่ในขณะเดียวกันเขาก็อยากให้รัฐบาลเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบฟอกอากาศดังกล่าวมากกว่านี้ เช่น จะสามารถดูแลรักษาได้อย่างไร จะมีการเปลี่ยนตัวกรองเป็นประจำหรือไม่ รวมถึงการบำบัดมลพิษที่กรองออกมาแล้ว

สำหรับหอคอยฟอกอากาศนี้ มีค่าใช้จ่ายถึง 250 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1 พันล้านบาท) โดยจะนำ 5% มาเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาประจำปี

Back to top button