สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นการเงินป่วนตลาดฯ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นการเงินป่วนตลาดฯ

**ตลาดหุ้นไทยสวนทางหุ้นทั่วโลกเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  หลังจากที่หุ้นกลุ่มสถาบันการเงินขนาดใหญ่ โชว์งบไม่สวย ขณะเดียวกันกลุ่มนอนแบงก์ ก็โดนแรงกดดันจากเกณฑ์คุมสินเชื่อใหม่ของแบงก์ชาติ ทำให้ตลาดหุ้นไทยไม่ไปในทิศทางเดียวกันตลาดอื่นในภูมิภาค แม้ว่าจะมีข่าวดีเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างทรัมป์กับจีนที่มีแนวโน้มสดใส ประกอบกับการเลือกตั้งของไทยที่เริ่มชัดเจนว่าจะเลือกกันในวันที่ 24 มีนาคมนี้ก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะลดความเสี่ยงไปก่อน  ส่วนสัปดาห์นี้ แนวรับ 1,565 จุด แนวต้าน 1,600  จุด

**แบงก์ไทยพาณิชย์ของเสี่ยอาทิตย์ ทำเซอร์ไพรส Q4 ตั้งสำรองสูงปรี๊ด ทุบกลุ่มแบงก์ร่วงระนาว รวมทั้งกสิกรไทยเจ้าใหญ่ของเสี่ยปั้น ก็ผิดฟอร์ม จากที่นักวิเคราะห์คาดไว้ เหลือแต่กรุงไทยของเฮียผยง เท่านั้นที่จะเรียกความเชื่อมั่นในวันนี้ ตอนแรกก็จะประกาศงบวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. แต่เลื่อนมาวันนี้ ถ้าปิดฤดูกาลสวยก็ได้เฮ ส่วนราคา SCB, KBANK  หลายโบรกฯ บอกว่าเข้าโซนซื้อแล้ว แต่ให้ทยอยสะสมเอา ก็หวังว่าแฟนคลับของ 2 แบงก์นี้จะไม่ทิ้งไปเชียร์ทีมอื่นก่อนนะ ราคาตอนนี้ต่ำเตี้ยติดดินแล้ว ความเสี่ยงจึงต่ำ เป้า SCB ที่ 158 บาท  KBANK ที่ 244 บาท

**กลุ่มนอนแบงก์ ปั่นป่วน หลังจากคลังจะประกาศใช้เกณฑ์คุมดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถ โดยเฉพาะเจ้าใหญ่อย่าง MTC ของนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล  และ SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา กลายเป็นเป้าให้นักลงทุนซ้อมยิง เพราะ 2 เจ้านี้ ถือเป็นขาใหญ่ของวงการนี้ ถ้าจะกระทบก็น่าจะโดนหนักกว่ารายอื่น แต่เรื่องจริงยิ่งกว่าละคร ปรากฏว่าทั้งสองบริษัทนี้ กลับไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว กลายเป็นเรื่องที่ได้มากกว่าเสีย เพราะดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของเมืองไทย แคปปิตอลต่ำกว่าเพดานที่ธปท.ตั้งไว้ 28% แต่พวกกลุ่มนอนแบงก์รายเล็กรายน้อยต่างหากที่จะกระทบจริง เพราะดอกสูงกว่านี้มาก หากต้องเข้ามาอยู่ในความควบคุมของแบงก์ชาติก็น่าจะหนาว ดังนั้นผลกระทบครั้งนี้จึงเป็นเชิงบวกต่อ MTC และ SAWAD ที่จะช่วยขจัดคู่แข่งพวกนี้ออกไปให้พ้นทาง ราคาตอนนี้ก็ถือว่าน่าสอย ใกล้ประกาศงบ Q4 แล้ว จัดไป

**KTC ของเฮียระเฑียร ได้ติดปีกบินแล้ว หลังจากบอร์ดกรุงไทยเห็นชอบให้บัตรกรุงไทย จัดตั้งธุรกิจนาโนไฟแนนซ์และพิโกไฟแนนซ์ สมหวังดั่งใจ แม้ว่าไตรมาส 4 จะแผ่วไปบ้าง แต่เชื่อว่าปีนี้ จะเติบโตอย่างเต็มที่ รับธุรกิจใหม่ ที่จะสร้างรายได้เพิ่มในระยะยาว ราคาต่ำกว่า 30 บาท ถือว่าน่าสนใจ

**กลุ่ม PTT ของ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ยังน่าซื้อ  หากทรัมป์เจรจากับจีนลงเอยด้วยดี ราคาน้ำมันดิบโลกก็น่าจะเป็นขาขึ้น  ราคาแถว ๆ 60 เหรียญต่อบาร์เรล หลังจากถูกกดดันจากเศรษฐกิจที่มีทีท่าว่าจะชะลอตัว จากสงครามการค้า และยังเป็นกลุ่มที่ต่างชาติให้ความสนใจ หากกลุ่มแบงก์มีปัญหาก็น่าจะเข้าพลังงานแทน ราคาก็ไม่แพง แถมมีปันผลจ่ายทุกปี

**กลุ่มโรงพยาบาลก็ยังไม่สร่างไข้ ตัวใหญ่ ๆ BDMS ของหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กรุงเทพดุสิตเวชการ  ออกอาการไซด์เวย์ออกด้านข้าง รอความชัดเจนการควบคุมราคายาและบริการทางการแพทย์ ไม่รู้ว่าจะเข้าครม.ในสัปดาห์นี้หรือเปล่า เพราะยังมีผู้ประกอบการค้านกันมาก ราคาเป้าหมายแถว 25 บาท พร้อมทั้งรอลุ้นงบไตรมาสที่ 4 ด้วย คาดว่าจะโตประมาณ 7%

**เสี่ยโบ้-พิเชษฐ สิทธิอำนวย บอสใหญ่แห่งหลักทรัพย์บัวหลวง กำลังสุดปลื้มหลังทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AA” ซึ่งตอกย้ำความมั่นคงและการันตีความมั่นใจให้นักลงทุน

Back to top button