SET สัปดาห์นี้ “UP” กลุ่มโรงไฟฟ้ารับผลบวก กกพ.หารือ PDP ฉบับใหม่ 24 ม.ค.นี้!

โบรกฯคาดตลาดสัปดาห์นี้ปรับตัวขึ้น ขณะที่กระบวนการ BREXIT กำลังดำเนินการต่อ โดย 12 ม.ค.นี้ นายกฯเทเรซา เมย์ เตรียมจะต้องเสนอทางเลือกใหม่


Weekly outlook : UP ต้าน 1,620/1,627 จุด รับ 1,574/1,564 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ภาพรวมสัปดาห์นี้ (21 – 25 ม.ค.61) คาดตลาดปรับตัวขึ้นขณะที่กระบวนการ BREXIT กำลังดำเนินการต่อ โดย 12 ม.ค.นี้ นายกฯเทเรซา เมย์ เตรียมจะต้องเสนอทางเลือกใหม่

  1. แก้ไขร่าง BREXIT เดิม ของเมย์ ให้รัฐสภายอมรับได้
  2. ทำร่างใหม่ที่มีข้อตกลงด้านการค้า/ศุลกากร ที่ดีขึ้นให้ทุกฝ่ายยอมรับ (Softer BREXIT)
  3. ทำประชาพิจารณ์เพื่อของอยู่กับสหภาพยุโรปต่อ(BREMAIN)
  4. BREXIT No Deal เมื่อได้บทสรุป UK ต้องใช้มาตรา 50 ขอยืดกระบวนการออกจากสหภาพยุโรปที่จะสิ้นสุด 29 มี.ค. ออกไปก่อน ซึ่งมีสัญญาณจากฝั่งยุโรปว่าอาจเลือนไปถึงปี 2020

ขณะที่ Nomura ยังให้น้ำหนักบวกทาง Softer BREXIT หรือ BREMAIN ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้จะเป็นปัจจัยหนุนให้ค่าเงินยูโรและปอนด์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจจำกัดลง จะกดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าในเชิงเปรียบเทียบได้ เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยง

โดยค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่ชะลอความเร่ง หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯอ่อนตัวลง ผสานกับแรงหนุนทางฝั่งเอเชียจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่คาดจะออกในช่วง 2Q19 และการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนของ MSCI China A-Share ในดัชนี MSCI EM-Asia ในเดือน พ.ค. และ ส.ค. จะเพิ่มความน่าสนใจในการลงทุนต่อ EM-Asia และจะยิ่งหนุนค่าเงินเอเชียแข็งค่าเด่น โดยเฉพาะค่าเงินบาท ที่มีปัจจัยผลักดันจากภายใน

โดย กกต. คาด พรฎ. การเลือกตั้งจะประกาศภายใน 23 ม.ค. และจะประกาศวันเลือกตั้งได้ภายใน 23 – 28 ม.ค. ซึ่ง Timeline การเลือกตั้งที่มีความชัดเจนมากขึ้นฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อเนื่อง กระตุ้น Fund Flows ไหลเข้าไทย 6 วันติด รวมกว่า 8 พันล้านบาท หนุนตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่น่าติดตาม

  1. การประชุม BOJ 22-23ม.ค. และ ECB 24 ม.ค. Nomura คาดไม่มีการออกมาตรการเพิ่มเติม
  2. กกพ. เตรียมการหารือ PDP 2019 ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ เป็นผลบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า

 

คลิกเพื่อดูรายละเอียด…

Back to top button