สังคมข่าวหุ้น

**วิกฤติหุ้นไอพีโอ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**วิกฤตหุ้นไอพีโอ

**นักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นต่อการลงทุนระยะยาว หลังจากตลาดปรับฐานลงมาอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ส่งผลกระทบต่อไปยังหุ้นไอพีโอที่เข้าตลาดฯ ตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน และต่อเนื่องมาปีนี้ ล่าสุด CAZ ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ต่ำกว่าจอง งานนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งดร.ภากร เอ็มดีตลาดหลักทรัพย์ฯ และประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โบรกฯ ตัวแทนจำหน่ายคงต้องมาหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขวิกฤติดังกล่าว จะโทษว่าตลาดหุ้นขาลงอย่างเดียวคงไม่ใช่ บางส่วนก็มาจากราคาไอพีโอที่สูง ขณะที่ในตลาดฯ มีหุ้นถูก ๆ ให้เลือกมากมาย เรื่องนี้ถ้าไม่รีบแก้ไขเรียกศรัทธากลับคืนมา บริษัทรายอื่นคงเจอปัญหาแบบเดียวกัน  ส่วนปัจจัยภายนอกประเทศ เรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน ก็ยังไม่จบ แค่พักรบชั่วคราว รอความชัดเจน ดัชนีหุ้นไทยวานนี้ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,600 จุด  ส่วนแนวรับ 1,585 จุด

**นิตา ตรีวีรานุวัฒน์ กรรมการบริหาร บมจ.ซี เอ แซด (ประเทศไทย) หรือ CAZ  ยอมรับวานนี้ผิดหวังเล็ก ๆ แต่ก็เข้าซื้อสวนตลาดฯ ด้วยความมั่นใจปัจจัยพื้นฐานธุรกิจที่จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต แถมยังเตรียมจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรให้อีก งานนี้เจ้าของลุยเอง น้องแมงเม่าที่เล่นสั้น ๆ หวังกำไรแค่ค่ากับข้าว ก็ลองคิดดูแบบไหนให้ผลตอบแทนดีกว่ากันเมื่อเทียบกับถือหุ้นระยะยาว

**หุ้นโรงพยาบาลโล่งอก วานนี้มีแรงซื้อกลับหุ้นกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ของหมอเสริฐ  และ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ BCH  ของเฉลิม หาญพาณิชย์  ประธานกรรมการ หลังจาก ครม. วานนี้ มีมติเห็นชอบให้สินค้ายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ เป็นสินค้าควบคุม  แต่ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงธุรกิจ คุมราคายาขั้นสูงสุดของแต่ละโรงพยาบาล

**หุ้น MTC ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร เมืองไทย แคปปิตอล ควงคู่  SAWAD ของ ธิดา แก้วบุตตา กระชากขึ้นมาอย่างโดดเด่น หมดกังวลเรื่องของเกณฑ์ควบคุมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่ผู้บริหารทั้งสองออกมาแจงจนนักลงทุนคลายกังวล กลายเป็นเป้าหมายการเข้าเก็บของน้องแมงเม่า เก็งกำไรงบไตรมาส 4 ที่คาดว่าจะทำนิวไฮอีกครั้งโดยเฉพาะ MTC ขณะที่ศรีสวัสดิ์ฟื้นตัว ราคาเป้าหมาย 57-58 บาท ใกล้เคียงกันทั้งสองตัวรักใครชอบใครก็เลือกกันเอง

**กลุ่มแบงก์พาณิชย์ปีนี้ ยังต้องลุ้น หลังจากไตรมาสที่แบงก์ใหญ่ ออกอาการวูบ การตั้งสำรองอาจต้องสูงขึ้น รองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ และหนี้เสียที่อาจเพิ่มขึ้น แต่สำหรับ BBL ของเสี่ยโทนี่ การันตีสำรองเพียงพอแล้ว เอ็นพีแอลก็คุมอยู่ ส่วน SCB ของเสี่ยอาทิตย์ ยังต้องลุ้นว่าจะตั้งสำรองเพิ่มอีกหรือเปล่า แต่ภาพรวมถือว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะทุกแบงก์เตรียมตัวกันมานาน เหลือเพียงอย่างเดียวเศรษฐกิจอย่าฟุบเป็นใช้ได้ ที่เหลือทำเองได้

**หุ้นกลุ่มนิคม ทั้ง AMATA ของเฮียวิกรม และ  WHA  ของ จรีพร จารุกรสกุล รับอานิสงส์บวกทั้งราคาขายและยอดขายพื้นที่ในเขต EEC ที่เติบโตอย่างโดดเด่น และล่าสุดครม.ยังอนุมัติโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Economic Corridor หรือ SEC) มูลค่าลงทุนเป็นแสนล้าน เป็นประตูเศรษฐกิจฝั่งตะวันตกของไทย เชื่อมต่อไปยัง EEC อีกด้วย แบบนี้ไม่ซื้อหุ้นกลุ่มนิคมฯ แล้วจะไปลงทุนกลุ่มไหนล่ะ

**BEM ของเฮียปลิว รอลุ้นข่าวดีวันนี้  ว่าบอร์ดการทางพิเศษฯ จะอนุมัติแผนขยายอายุสัญญาสัมปทาน ทางด่วนขั้นที่ 2 ช่วง พระราม 9-ศรีนครินทร์ และทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด ออกไปอีก 37 ปี หลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดให้ กลุ่ม BEM เพื่อลดภาระหนี้จากข้อพิพาทที่กทพ.ต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 4  พันล้าน ให้กับบริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ หรือเปล่า

**สวัสดิ์ นฤวรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Life Operation Officer บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า กรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงพระวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้พระสงฆ์มรณภาพ และตรวจสอบพบว่า พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์อ(สว่าง เวทมาหะ) เป็นผู้เอาประกันของบริษัทฯ วงเงินความคุ้มครองรวมทั้งสิ้น 456,175 บาท ซึ่งบริษัทฯ อนุมัติการจ่ายเงินสินไหมมรณกรรม ตามโครงการ “ไทยประกันชีวิตฮอตเคลม” เรียบร้อยแล้ว

Back to top button