คัด 14 หุ้นเด่นเด้งรับเลือกตั้งชัดเจน เน้นกลุ่ม “สื่อ-รับเหมา-ค้าปลีก” ได้อานิสงส์เต็ม!

คัด 14 หุ้นเด่นเด้งรับเลือกตั้งชัดเจน เน้น “สื่อ-รับเหมา-ค้าปลีก” รับอานิสงส์เต็ม! นำโดย PLANB, TKS, STEC, CK, SEAFCO, SCC, SCB, KBANK, BBL, WHA, AMATA, BJC, MAKRO และ CPALL


สืบเนื่องจากในวันนี้ (23 ม.ค.) ราชกิจจาประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปแล้ว ซึ่งประเด็นดังกล่าส่งผลให้  ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรง โดย ณ เวลา 11.45 น. อยู่ที่ระดับ 1,615.13 จุด บวก 13.36 จุด หรือ 0.83% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลดีจากการเมืองชัดเจนหลายกลุ่ม อาทิ กลุ่มสื่อ, กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง, กลุ่มวัสดุก่อสร้าง, กลุ่มธนาคาร, กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และกลุ่มค้าปลีก เป็นต้น นำโดย PLANB, TKS, STEC, CK, SEAFCO, SCC, SCB, KBANK, BBL, WHA, AMATA, BJC, MAKRO และ CPALL

เริ่มต้นที่กลุ่มสื่อ เนื่องจากการเลือกตั้งจำเป็นต้องทำสื่อโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ หุ้นเด่นกลุ่มนี้ที่จะได้ประโยชน์ คือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB, บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS

ส่วนกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง จะได้รับประโยชน์เนื่องจากภายหลังจากที่มีการเลือกตั้ง รัฐบาลใหม่มักจะมีโครงการลงทุนภาครัฐจำนวนมาก ซึ่งหากดูจากโครงการภาครัฐที่คาดเปิดประมูลปี 2561 พบว่ามีมากถึง 24 โครงการ มูลค่า 8.2 แสนล้านบาทเลือกตั้ง

โดยปัจจุบัน Backlog ของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 13 แห่ง มีมูลค่ารวม 4.5 แสนล้านบาท รองรับการรับรู้รายได้ประมาณ 2 ปี โดยกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เลือกหุ้นเด่น คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK, บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SEAFCO

ขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้าง จะได้ประโยชน์ต่อจากกลุ่มรับเหมาฯ เมื่อมีการก่อสร้าง ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็ก จะมีมากขึ้น ซึ่งหุ้นเด่นเลือก บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC

ดังนั้นจึงยังส่งผลบวกต่อไปยังกลุ่มธนาคารพาณิชย์ การปล่อยสินเชื่อผ่านโครงการการลงทุนต่างๆ จะขยายตัวดีขึ้น บวกกับจีดีพีที่เติบโต คาดว่าสินเชื่อปี 2562 จะขยายตัว 6.3% โดยคาดจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งหลังของปี รวมทั้งดอกเบี้ยจะเข้าสู่ขาขึ้นปลายปี เลือกหุ้นเด่น ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB, ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL

นอกจากนี้ กลุ่มที่น่าสนใจ คือ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้รับปัจจัยบวกจากโครงการ EEC อยู่แล้ว เมื่อมีการเลือกตั้ง นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจะเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการลงทุน หุ้นเด่นกลุ่มนี้ที่จะได้ประโยชน์ ได้แก่ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA

ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มค้าปลีก จะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่จะดีขึ้น หลังจากโครงการภาครัฐเดินหน้าตามแผน การลงทุนภาคเอกชนก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หุ้นเด่นกลุ่มนี้ที่จะได้ประโยชน์ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC, บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL

Back to top button