PPTV-ONE ‘หมอเสริฐ’ เลือกช่องไหน..?

พ้นจากเรื่องข้อหา “สร้างราคาหุ้น BA” ที่อื้อฉาวสะท้านวงการ.! และหุ้นเครือ BDMS ที่ต้องเผชิญกับดัก “ค่ายา-เวชภัณฑ์และค่าบริการต่าง ๆ” แม้เริ่มผ่อนคลายบ้างแล้ว


สำนักข่าวรัชดา

พ้นจากเรื่องข้อหา “สร้างราคาหุ้น BA” ที่อื้อฉาวสะท้านวงการ.! และหุ้นเครือ BDMS ที่ต้องเผชิญกับดัก “ค่ายา-เวชภัณฑ์และค่าบริการต่าง ๆ” แม้เริ่มผ่อนคลายบ้างแล้ว

แต่ “หมอเสริฐ” ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ มีอีกปัญหาชวนปวดหัวคือ ทีวีดิจิทัล ที่ขณะนี้มี 2 ช่อง คือ ช่อง PPTV36 ที่ลงทุนผ่านบริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์ บรอดคาสติง จำกัด และช่อง ONE31 ลงทุนผ่านบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มีบริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด บริษัทของปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ (ลูกสาวหมอเสริฐ) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 50%)

ทว่า..สถานการณ์บีบให้เลือกแค่ 1 ช่อง (แม้ใจหมอเสริฐ อาจอยากจะเก็บเธอไว้ทั้ง 2 ช่อง)

ช่อง PPTV36 ถือเป็นช่องที่หมอเสริฐปั้นขึ้นมาเองกับมือ วางทาร์เก็ตจับกลุ่มคนชั้นกลาง ชูจุดขายเป็นช่องคอนเทนต์กีฬาระดับโลก หรือช่องเวิลด์คลาสสปอร์ต เช่น โมโตจีพี, การแข่งขันเทนนิสระดับโลก เป็นต้น ทำให้มีฐานคนดูส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย

ล่าสุดปี 2561 ที่ผ่านมา มีการยกเครื่องคอนเทนต์ใหม่ รุกคอนเทนต์บันเทิงระดับเวิลด์คลาส เพื่อขยายฐานคนดูกลุ่มผู้หญิง ด้วยการดึงลิขสิทธิ์รายการดัง เช่น เดอะวอยซ์ไทยแลนด์, เดอะเฟซเมนไทยแลนด์, กิ๊กดู๋สงครามเพลงเงินล้าน ละครและซีรีส์ดังอีกมากมาย มาเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมประกาศขึ้นเป็นท็อป 5 ภายใน 3 ปี

ขณะที่ช่อง ONE31 เน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีละคร ซิตคอม และวาไรตี้เป็นจุดขาย โดยเฉพาะในส่วนของละครถือว่ามาแรงแซงทางโค้ง ในรอบปี 2561 มีหลายเรื่องที่ทำออกมาได้ดี ถูกจริตคนเมือง กลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียลฯ บางเรื่องถึงขนาดโค่นแชมป์เจ้าตลาดละครเบอร์ 2 (ช่อง 3) ได้ด้วยซ้ำ เช่น ล่า, เมีย2018, เลือดข้นคนจาง

หันมาดูด้านเรตติ้ง ONE31 มีภาษีดีกว่า PPTV36 หลายขุม อยู่อันดับ 5 ที่ 0.489 ส่วน PPTV36 อยู่อันดับ 10 ที่ 0.208

เปรียบเทียบในส่วนของรายได้…ONE31 ทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน ปี 2560 มีกำไรอยู่ที่ 123.75 ล้านบาท มีรายได้รวม 1,974.36 ล้านบาท และรายจ่าย 1,776.95 ล้านบาท

ขณะที่ PPTV36 อาการยังน่าห่วง อยู่ในช่วงของการ “กลืนเลือด” เผชิญภาวะ “ขาดทุน” อย่างต่อเนื่อง (ชะตากรรมเดียวกับทีวีดิจิทัลอีกหลาย ๆ ช่องที่พยายามดิ้นหนีตาย) โดยปี 2560 มียอดขาดทุนสูงถึง 2,028.76 ล้านบาท มีรายได้รวม 317.16 ล้านบาท รายจ่ายสูงถึง 2,231.88 ล้านบาท

แต่ถ้าสังเกตให้ดี พบว่าที่ผ่านมาธุรกิจหลักของหมอเสริฐ จะมีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ PPTV36 มากกว่า ONE31 โดยจะเห็นกิจกรรมและโฆษณาของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ หรือเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ ในนาม BDMS ผ่านช่อง PPTV36 ส่วนกับ ONE31 ยังไม่เห็นมีความเชื่อมโยงกันแต่อย่างใด

งานนี้ “หมอเสริฐ” คงลำบากใจ…เพราะหากเลือก PPTV36 ด้วยเหตุผลที่ว่าสร้างมาเองกับมือ !! ก็ต้องแลกกับการยอมขาดทุนต่อไป ซึ่งไม่รู้ว่าจะพลิกกลับมาสร้างกำไรได้เมื่อใด แม้ล่าสุด กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) จะเตรียมออกมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแล้วก็ตาม

ส่วนจะทิ้ง ONE31 ไปเลย ก็น่าเสียดาย…คงเสียโอกาสทางธุรกิจ เพราะเริ่มมีกำไรให้เห็นแล้ว

หรือจะเป็นไปได้มั้ย ??หมอเสริฐ” จะเก็บเธอไว้ทั้ง 2 ช่อง..ซะเลย !!

…อิ อิ อิ…

Back to top button