สังคมข่าวหุ้น

**ข่าว INTUCH เตรียมขายหุ้น “ไทยคม” หรือ THCOM ให้กับ กสทฯ หรือ CAT ทำให้นึกถึงหลาย ๆ ดีลที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” นำเสนอมาก่อนหน้านี้ เช่น กรณี CPN เข้าซื้อหุ้นใน GLAND ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ กลับส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนเป็นทำนองว่า “อย่าไปเชื่อ” แต่ในที่สุดก็เป็นจริง ทำให้รายย่อยสูญเสียโอกาสการลงทุนไป ส่วนรายใหญ่ที่อินไซด์ และมีเงินเย็น ทยอยเก็บหุ้นสนุกสนาน กำไรกันกระเป๋าตุง เช่นเดียวกับ INTUCH ที่จะขายหุ้นไทยคมออกมาให้ กสทฯ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯเจ้าเก่า ก็บอกเป็นนัยว่าอย่าไปเชื่ออีก ปรากฏว่าเปิดตลาดภาคเช้า ราคาหุ้นไทยคมร่วง เป็นโอกาสให้คนที่อินไซด์ เข้าไปเก็บหุ้นเพิ่ม และเมื่อตุนเข้าพอร์ตไว้เยอะ พอช่วงบ่ายก็ปล่อยให้หุ้นขึ้นไป ยกซดกำไรกันอีก


คาเฟอีน

**ข่าว INTUCH เตรียมขายหุ้น “ไทยคม” หรือ THCOM ให้กับ กสทฯ หรือ CAT ทำให้นึกถึงหลาย ๆ ดีลที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” นำเสนอมาก่อนหน้านี้ เช่น กรณี CPN เข้าซื้อหุ้นใน GLAND ทางตลาดหลักทรัพย์ กลับส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนเป็นทำนองว่า “อย่าไปเชื่อ” แต่ในที่สุดก็เป็นจริง ทำให้รายย่อยสูญเสียโอกาสการลงทุนไป ส่วนรายใหญ่ที่อินไซด์ และมีเงินเย็น ทยอยเก็บหุ้นสนุกสนาน กำไรกันกระเป๋าตุง เช่นเดียวกับ INTUCH ที่จะขายหุ้นไทยคมออกมาให้ กสทฯ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯเจ้าเก่า ก็บอกเป็นนัยว่าอย่าไปเชื่ออีก ปรากฏว่าเปิดตลาดภาคเช้า ราคาหุ้นไทยคมร่วง เป็นโอกาสให้คนที่อินไซด์ เข้าไปเก็บหุ้นเพิ่ม และเมื่อตุนเข้าพอร์ตไว้เยอะ พอช่วงบ่ายก็ปล่อยให้หุ้นขึ้นไป ยกซดกำไรกันอีก

**เมื่อวันเลือกตั้งมีความชัดเจน นักลงทุนก็เกิดความมั่นใจ ทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาคึกคัก ดัชนีขึ้นมายืนเหนือ 1,600 จุดได้ และเป็นแนวรับสำคัญไป แต่ก็อย่าเพิ่งชะล่าใจกันไปเพราะปัจจัยต่างประเทศทั้งเทรดวอร์ และปัญหาในยุโรป ยังฝุ่นตลบอยู่ รวมถึงอย่าเพิ่งไปไว้วางใจว่า “เฟด”  จะไปขยับดอกเบี้ยขึ้นอีก เพราะธนาคารกลางมักจะมีนโยบายที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับนักลงทุน โดยเฉพาะตลาดหุ้น ส่วนปัจจัยในประเทศ ก็ต้องติดตามงบไตรมาส 4/61 และแนวโน้มปี 2562

**สัปดาห์หน้าวันที่ 30 ม.ค. ปูนใหญ่ หรือ SCC จะแจ้งผลประกอบการไตรมาส 4/61 หากไม่มีอะไรที่เป็นเซอร์ไพรส์เชิงบวกแบบมาก ๆ ในวันนั้น หุ้นน่าจะถูกขายกำไรออกมาพอสมควร เพราะราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาหลายวันทำการติดต่อกันแล้ว ใครจะเข้าในช่วงปลายสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้าก็ต้องระวังกันล่ะ เพราะบางครั้งคนที่เก็บหุ้นมาก่อนหน้า จะไม่ค่อยคอยให้ถึงวันแจ้งงบหรอก หากเห็นว่าราคาหุ้นขึ้นมาตามที่ตัวเองพอใจแล้ว ก็สะบัดออกทันที

**BDMS หรือ กรุงเทพดุสิตเวชการ หลังจากเมื่อวันจันทร์ ขายหมูกันออกมา เพราะกังวลว่า “กองทุน” จะขายหุ้นทิ้ง แต่ที่ไหนได้ ทุกกองทุนยังกอดไว้แน่น เพราะมองเป็นเรื่องบุคคล และก็ลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว จึงไม่เกี่ยวกับบริษัท ขณะที่ราคาหุ้น BDMS ยังวิ่งขึ้นต่อเนื่องไม่มีผ่อนแรง และกลับไปยังราคาปิด ณ วันก่อนที่จะมีข่าว สำนักงาน ก.ล.ต.กล่าวโทษ “กลุ่มหมอเสริฐ” แล้ว

**แบงก์กรุงเทพ หรือ BBL ของเขาแน่นอนจริง ๆ หลังราคาร่วงลงต่ำกว่า 200 บาทเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากที่นักลงทุนแพนิกหุ้นกลุ่มแบงก์ พอวันจันทร์ถัดมา ราคาหุ้นดีดกลับอย่างรวดเร็ว และนี่ก็วิ่งขึ้นมาแล้ว 4 วัน หรือบวกมากกว่า 10 บาท ไม่รู้ว่าย้อนกลับมาเก็บกันทันไหม เพราะน่าจะมีการขายทำกำไรกันออกมาบ้างในช่วง 1-2 วันนี้ แต่ราคาของ BBL ยังถือว่ามีอัพไซด์ค่อนข้างมาก เพราะราคาหุ้นที่เป็น IAA Consensus ล่าสุด สด ๆ ร้อน ๆ อยู่ที่ 244 บาท

**บัตรกรุงไทย หรือ KTC เตรียมจุดพลุเปิดตัวธุรกิจพิโกฯ และนาโนไฟแนนซ์ในช่วงปลายไตรมาส 1 นี้แน่นอน หลังจาก บอร์ดแบงก์กรุงไทยกดไฟเขียว พร้อมส่งเรื่องไปยังแบงก์ชาติเพื่อขออนุมัติในการทำธุรกิจแล้ว ก็ต้องจับตาดูกันล่ะว่า สินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูง (แต่ก็คิดดอกเบี้ยได้สูง) จะสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำให้ KTC มากน้อยแค่ไหน แต่อีกมุมก็เชื่อมือการบริหารของ “ระเฑียร ศรีมงคล” ซีอีโอ KTC โดยเฉพาะการคุมหนี้เสียที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ แถมยังตั้งสำรองแบบตั้งการ์ดแน่นเปรี๊ยะเลย

**บล.เมย์แบงก์ฯ มีมุมมองหุ้น TMB สวนกับโบรกฯอื่น เมื่อออกบทวิเคราะห์แนะนำ “ขาย” ให้ราคาเป้าหมายเพียง 1.80 บาท เพราะมองว่า กำไรไตรมาส 4/61 วูบกว่า 25% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดกันไว้เกือบ 10% และที่สำคัญคือสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน อยู่ที่ 2.76% และคาดว่า NPL จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2562 และการตั้งสำรองจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเติบโตของกำไรลดลง

**วานนี้มีหุ้นที่เพิ่งเข้าตลาดช่วงปลายปี 2561 อย่างน้อย 2 ตัว ที่ราคาพุ่งขึ้นมาเหนือ IPO คือ โอสถสภา หรือ OSP และ TQM  ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามที่บรรดากูรูคาดกันไว้ เช่น OSP ราคาจะค่อย ๆ ขึ้นไป เหมือน GPSC นั่นแหละ ส่วนที่น่าจะไปไวกว่า คือ TQM เพราะหุ้นอยู่ในมือรายย่อยไม่มาก หลังจากทนถือกันไม่ค่อยไหว ต้องตัดขายกันออกไปก่อนหน้านี้

Back to top button