กสท เทกโอเวอร์ไทยคม.?

ฟ้าเปิดซะที! หลังจากมีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งและกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 เท่ากับดับความอึมครึมคลุมเครือ ที่หวั่นเกรงกันไปจนถึงขั้นที่ว่า จะไม่มีการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นก็ขานรับทันที พร้อมกับมูลค่าซื้อขายที่คึกคักถึง 6.78 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ได้เห็นวอลุ่มซื้อขายระดับนี้มานานแล้ว


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ฟ้าเปิดซะที! หลังจากมีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งและกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 เท่ากับดับความอึมครึมคลุมเครือ ที่หวั่นเกรงกันไปจนถึงขั้นที่ว่า จะไม่มีการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นก็ขานรับทันที พร้อมกับมูลค่าซื้อขายที่คึกคักถึง 6.78 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่ได้เห็นวอลุ่มซื้อขายระดับนี้มานานแล้ว

หนทางข้างหน้าก็ยังคงดูดีทั้งตลาดทุนและเศรษฐกิจในภาพรวม เนื่องจากความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ กลับคืนมา ธุรกิจต่าง ๆ สามารถวางแผนงานได้จากที่ยังละล้าละลัง เงินทุนก็คงจะเคลื่อนย้ายเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แทนที่จะเอาแต่ไหลออก

ตลาดหุ้นยังมีข่าวดีรองรับอีกกระทอกหนึ่งจากข่าวผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะออกมาดี ภายหลังผลประกอบการแบงก์ มีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 8.6%

เป็นที่คาดหมายได้ว่า แนวรับ 1,600 จุด น่าจะ “เอาอยู่”

เรื่องดี ๆ อีกเรื่องหนึ่ง ก็คือกระแสข่าวที่ CAT หรือ กสท โทรคมนาคม กำลังเข้าทำดีลซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม สมบัติเก่าทักษิณ จากผู้ถือหุ้นใหญ่ INTUCH อันเป็นข่าวเอ็กซ์คลูซีฟของข่าวหุ้นธุรกิจวานนี้ ซึ่งก็คงจะมี “ข่าววงใน” กระเส็นกระสายออกไปบ้าง ราคาหุ้น INTUCH เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงขึ้นไป 10% และ THCOM ก็ขึ้นไป 11%

นี่เป็นรายการรัฐวิสาหกิจมาเทกโอเวอร์บริษัทเอกชนนะครับ ไม่ใช่บริษัทเอกชนมาซื้อสมบัติรัฐวิสาหกิจ และก็จะเป็นนิมิตหมายดี ๆ เกิดขึ้นมากมาย หากดีลนี้ประสบความสำเร็จ

หลังจาก กสทฯ เข้าซื้อหุ้นจาก INTUCH แล้ว ก็คงจะต้องมีการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ตั้งโต๊ะรับซื้อในราคาที่คงไม่น้อยกว่าที่ซื้อจากอินทัช ซึ่งถ้าคิดจากการซื้อที่ทุนจดทะเบียนทั้งหมด 1,096 ล้านหุ้น และราคา 8.50 บาท ตามข่าว กสทฯ ก็จะใช้เงินซื้อกิจการในราว 9.3 พันล้านบาท เพื่อแลกกับกิจการดาวเทียม ที่มีมูลค่าทรัพย์สิน 2.3 หมื่นล้านบาท

บริษัทดาวเทียมไทยคม เป็นบริษัทที่มีฐานะกิจการดี ไม่ใช่ “บริษัทเน่า” แน่นอน หนี้สินมีเพียง 8 พันล้านบาท มีเงินสดในมืออยู่ 3.5 พันล้านบาท มีกำไรสะสมที่ยังไม่จัดสรรอยู่เกือบ 5 พันล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้นสูงถึง 1.5 หมื่นล้านบาท และยังมีดาวเทียมที่ยังใช้งานได้อีก 4-5 ดวง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็รวมดาวเทียมไอพีสตาร์ ที่พัฒนาเทคโนโลยีทันสมัย (แต่ไม่ตรงสเปคที่ให้เป็นดาวเทียมสำรองแบบโบราณ) อยู่ด้วย

ที่สำคัญการที่ CAT ซื้อ THCOM ครั้งนี้ เป็นการตอบโจทย์การดำรงคงอยู่ของ CAT ในยุคการสิ้นสุดระบบสัมปทานหรือ “ยุคเสือนอนกิน” กำลังผ่านพ้นไป เพราะจะมีทรัพย์สินของไทยคม เป็นฐานที่จะสร้างรายได้เข้ามาชดเชยได้เป็นอย่างดี หลังจากความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 กลับมาเป็นระบบสัมปทาน..

เรื่องนี้..คิดได้และในทางปฏิบัติ..หากไม่มีอิทธิฤทธิ์พิเศษอะไร..คงเป็นไปไม่ได้..!!

ถัดมาภาพจำความเป็น “ดาวเทียมทักษิณ” จะหมดไปทันที ต้องยอมรับมาจนถึงปัจจุบัน “ดาวเทียมไทยคม” ยังถูกตราหน้าว่าเป็นของคนชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” กันอยู่เลย

พร้อมถูกหยิบฉวยมาเป็นประเด็นการเมือง..ให้เห็นเป็นระยะ ๆ ในช่วงที่ผ่านมา..!!

ส่วนคดีความฟ้องร้องอีนุงตุงนัง ระหว่าง CAT กับไทยคม..ที่ติดค้างกันอยู่หลายคคี จะได้จบสิ้นกันไปซะที

ล่าสุด.. INTUCH ก็ออกมายอมรับว่า…ได้รับความสนใจและการติดต่อจากผู้ที่สนใจเข้าซื้อธุรกิจของบริษัท เป็นครั้งคราว แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อเสนอที่มีผลผูกพันจากนักลงทุนที่สนใจแต่อย่างใด

ส่วน THCOM ไม่ยอมรับหรือปฏิเสธ แต่บอกแค่ว่า ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้รับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) ตามที่ปรากฏในข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด..

ดูคำชี้แจงแบบนี้..CAT ก็น่าจะเป็นหนึ่งในผู้ที่สนใจซื้อ THCOM และอาจเป็นหนึ่งในผู้ยื่นข้อเสนอที่ยังไม่มีผลผูกพัน ตามที่ INTUCH ชี้แจงต่อตลาดฯ ก็เป็นได้

ที่แน่ ๆ..อยากให้ดีลนี้เกิดขึ้น..จริง ๆ..!!

 

Back to top button