PTTEP ปิดรูด 2% “เครดิตสวิส” คงเป้า 118 บาท แม้ “โมซัมบิก” คืนทุนช้า-ราคาก๊าซตก

PTTEP ปิดรูด 2% "เครดิตสวิส" คงเป้า 118 บาท แม้ “โมซัมบิก” คืนทุนช้า-ราคาก๊าซตก


บริษัท หลักทรัพย์เครดิต สวิส จำกัด รายงานในบทวิเคราะห์  (28 มกราคม 2561) ว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ปัจจุบันถือหุ้น ในโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ทั้งหมดอยู่ 8.5% ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวระยะยาวกับผู้ซื้อรายต่างๆ รวมทั้งเจรจาสัญญาเงินกู้ในรูปแบบ Project Finance กับสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ในครึ่งแรกของปี 2562

โดยทางเครดิตสวิสประเมินว่าหาก FID นั้นผ่านการรับรองแล้ว ปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่พิสูจน์แล้วของ PTTEP จะเพิ่มขึ้น 16% ไปอยู่ที่ 145 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบจากแหล่งก๊าซบงกช-เอราวัณแล้ว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายด้านทุน (CAPEX) อยู่ที่ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี และจะเริ่มรับรู้รายได้อย่างเร็วที่สุดคือปี 2567

ทั้งนี้ จากการประเมินด้วยวิธีการคิดลดกระแสเงินสด (DCF) ในโครงการโมซัมบิกเฟสแรกของ PTTEP เครดิตสวิสให้มูลค่าไว้ที่ 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (โดยคิดจาก IRR ที่ 13%) ซึ่งถือว่ายังน้อยกว่ามูลค่าที่ประเมินไว้ในราคาเป้าหมายของเครดิตสวิส โดยการประเมินมูลค่า DCF ของ PTTEP ที่รวมโครงการในโมซัมบิกแล้วจะอยู่ที่ 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจากที่เคยประเมินไว้ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยใช้วิธีคิด SOTP ที่ตีมูลค่าไว้ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการมองว่าการพัฒนาโครงการเฟสที่ 2 จะต้องเริ่มขึ้นทันทีเมื่อผ่านพ้นเฟสที่หนึ่งไปแล้ว ดังนั้น การทำ FID ครั้งนี้จึงไม่ส่งผลอะไรต่ออัพไซด์ของหุ้น PTTEP นอกจากนั้นแล้วยังมีเรื่องกังวลอีกมากในโครงการโมซัมบิก และเป็นเหตุที่ทำให้ FID ต้องล่าช้า เช่น ความล่าช้าในการลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นสำหรับการซื้อขาย ก๊าซธรรมชาติเหลวกับคู่ค้า, เงินทุนของบริษัทร่วมทุน, ปัญหาด้านการความคุมต้นทุน และโครงสร้างพื้นฐานที่จำกัดในโมซัมบิก

ขณะที่ PTTEP ยังเผชิญปัญหารายได้จากธุรกิจหลักลดลงอย่างต่อเนื่องสืบเนื่องจากราคาก๊าซที่ลดลง และดาวน์ไซด์จากกฏเกณท์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ International Maritime Organization (IMO) ด้าน Lower sulphur content ที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ส่งผลให้เครดิตสวิสคงเรตติ้ง PTTEP ไว้ที่ “ต่ำกว่าตลาด” หรือ Underperform โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 118.0 บาท/หุ้น

ด้านราคาหุ้น PTTEP ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 121.50 บาท ปรับตัวลดลง 3 บาท หรือ 2.41% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.74 พันล้านบาท

Back to top button