MCOT ตั้งเป้ารายได้วิทยุปีนี้พันลบ.ชูคอนเทนต์แน่น-รุก Event Marketing

MCOT ตั้งเป้ารายได้วิทยุปีนี้พันลบ.ชูคอนเทนต์แน่น-รุก Event Marketing


นายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักวิทยุ อสมท ในเครือบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT เปิดเผยว่า สำหรับปีนี้ธุรกิจวิทยุ อสมท คาดว่าจะมีรายได้ถึง 1,000 ล้านบาท หลังมีแผนจะสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆ ให้กับลูกค้าและผู้ฟังเพิ่มขึ้น โดยเน้นจัดกิจกรรมทางการตลาด (Event Marketing) ที่ตอบสนองโจทย์ของลูกค้าได้มากที่สุด ประกอบกับ อสมท มีเนื้อหารายการที่โดดเด่นและแตกต่าง  จึงทำให้ธุรกิจกระจายเสียง ของ อสมท  มีผู้สนใจทุ่มเม็ดเงินโฆษณาเป็นจำนวนมาก

สำหรับกระแสพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี จนส่งผลกระทบให้คนฟังวิทยุลดน้อยลงไปนั้น นายวิสุทธิ์ มีความเห็นว่าคนฟังวิทยุไม่ได้ลดน้อยลง เพียงแต่เปลี่ยนไปฟังบนแพลตฟอร์มอื่นมากขึ้น ทั้งทางแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ธุรกิจวิทยุกระจายเสียงต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาของธุรกิจวิทยุกระจายเสียงถูกแบ่งไปใช้ในสื่อดิจิทัลและสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากจะต้องแข่งขันกับวิทยุสื่อหลักด้วยกันที่มีอยู่ถึง  500 กว่าสถานี  รวมถึงวิทยุชุมชนอีกจำนวน  6,000 สถานีแล้ว โทรทัศน์ระบบดิจิทัลและสื่อโซเชียลมีเดียต่างก็เป็นคู่แข่งที่สำคัญของธุรกิจวิทยุกระจายเสียงด้วย

อย่างไรก็ตาม MCOT Radio Network ยังคงพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสร้างเนื้อหารายการที่ดีมีคุณภาพ โดยมีการวิจัยและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ชม พร้อมวัดประสิทธิผลของการทำการตลาดของรายการ นั้นๆ ว่าคุ้มค่าการลงทุนของลูกค้าหรือไม่  โดยสามารถวัดออกมาเป็นตัวเลขเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสปอนเซอร์โฆษณา รวมทั้งปรับวิธีการนำเสนอให้ทันสมัย สามารถเลือกรับฟังได้ในแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้งแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ตลอดจนสามารถสื่อสารอินเตอร์แอ็คทีฟกับผู้ชมได้ในหลากหลายช่องทาง

ขณะที่ ด้านการทำกิจกรรมการตลาด อสมท ยังมีทีมครีเอทีฟในทุกคลื่นวิทยุเพื่อสร้างสรรค์งาน Tailor-made ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ในขณะเดียวกันยังเน้นการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ฟังเพื่อสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ฟังมากยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญในเรื่อง Two-way communication ระหว่างคลื่นกับกลุ่มผู้ฟัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ วิทยุ อสมท  มีกลุ่มแฟนคลับที่เหนียวแน่น

Back to top button