รัฐบาลเคาะ 6 พ.ค.62 เป็นวันหยุดราชการช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รัฐบาลเคาะ 6 พ.ค.62 เป็นวันหยุดราชการช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดให้วันที่ 6 พฤษภาคม เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้กิจกรรมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นไปด้วยดี

ขณะนี้หมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกมีความชัดเจนแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 6 เมษายน มีพลีกรรมตักน้ำจากสถานที่ศักสิทธิ์สำคัญ ใน กทม.และ 76 จังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

วันที่ 8 เมษายน พิธีทำน้ำอภิเษก ณ พระอารามหลวงประจำจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

วันที่ 9 เมษายน เวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ณ พระอารามหลวง ประจำจังหวัด

วันที่ 18 เมษายน เสกน้ำอภิเษก ประกาศชุมนุมเทวดา ทำน้ำเทพมนต์ เจริญพระพุทธมนต์ ทำน้ำพระพุทธมนต์ ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม ราชวรมหาวิหาร

วันที่ 19 เมษายน แห่เชิญน้ำอภิเษก จากวัดสุทัศน์ฯไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งในเรื่องของน้ำนี้ สมเด็จพระเทพพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งให้เป็นน้ำที่สะอาด และมีการพิสูจน์ เพราะเป็นน้ำมงคลใช้ในพิธี

วันที่ 22-23 เมษายน เป็นการจารึกพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ แกะพระราชลัญจกร และจารึกพระสุพรรณบัฏพระบรมวงศ์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ส่วนในช่วงเดือนพฤษภาคม วันที่ 2 พฤษภาคม ทรงถวายราชสักการะ พระบรมราชานุสรณ์ พระลานพระราชวังดุสิต ปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า และทรงบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

วันที่ 3 พฤษภาคม ประกาศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เวลา 10.00 น. เชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ พระราชลัญจกร จากวัดพระศรีรัตนศาสนดาราม มายังพระที่นั่งไพศาลทักษิณ

วันที่ 4 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. สรงมุรธาภิเษก ณ ชาลาพระที่นั่งจักพรรดิพิมาน และทรงรับน้ำอภิเษก ณ พระที่นั่ง อัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ และทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ขัตติยราชวราภรณ์ และพระแสง ณ พระที่นั่งภัฐรบิฐ เวลา 14.00 น. เสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพร ชัยมงคล ณ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย เวลา 16.00 น. เสด็จฯขบวนราบใหญ่ ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ปราสาทพระเทพบิดร และพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

วันที่ 5 พฤษภาคม เวลา 09.00 น.พระราชพิธี เฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนา พระฐานันดรศักดิ์ พระบรมวงศ์ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย เวลา 16.30 น. เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

ส่วนวันที่ 6 พฤษภาคม เวลา 16.30 เสด็จออกสีหบัญชร ณ พระที่นั่งสุทไธสวรรย์ รับการถวายพระพรชัยมงคล โดยพสกนิกรชาวไทย เวลา 17.30 เสด็จออกให้คณะทูตานุทูต และกงสุสต่างประเทศเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคล ขณะที่พระราชพิธีเบื้องปลาย ประกอบด้วย เสด็จพระราชดำเนิน เลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตรา ทางชลมารค ซึ่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วันอรุณราชวราราม ในช่วงปลายเดือนตุลาคม

ขณะที่หลังจากนั้น มีกิจกรรมอีกมากมาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ อาทิ คนรักคลอง ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี การทำความสะอาดคูคลองทั่วประเทศ กิจกรรมจิตอาสา การจัดกิจกรรมของหลายศาสนา ซึ่งกิจกรรมทั้งหมด ก็ขอให้ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ควรเป็นเดือนแห่งความสงบเรียบร้อย

ส่วนปฎิทินการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ จากนั้น 4-8 กุมภาพันธ์ เป็นวันรับสมัคร ส.ส. โดยวันที่ 9 มีนาคม วันสุดท้ายของกรรมการสรรหา ส.ว. ส่งรายชื่อ ส.ว. 400 คน ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกเหลือเพียง 194 คน

วันที่ 17 มีนาคม วันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 24 มีนาคม วันเลือกตั้งทั่วไป และในวันที่ 9 พฤษภาคม ครบกำหนด 150 วัน การจัดเลือกตั้ง ซึ่งตรงกับวันพืชมงคล ดังนั้น ปฎิทินการเลือกตั้ง ก็ดำเนินการไปได้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันมาแล้วว่า สามารถดำเนินการได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเมืองเดินหน้าเตรียมสู่การจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็น่าจะไม่มีความวุ่นวาย พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเป็นห่วงและกังวลหลังการเลือกตั้ง แต่เชื่อว่ามีสิ่งที่เป็นบทเรียนในอดีตอยู่แล้ว ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ เพราะส่วนตัวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่มีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเท่านั้น

Back to top button