สังคมข่าวหุ้น

**หุ้นไทยพักฐานชั่วคราว


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

**หุ้นไทยพักฐานชั่วคราว

**ตลาดหุ้นไทยเริ่มพักฐาน หลังจากขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และยังต้องรอผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด วันที่ 29-30 ม.ค. แม้คาดกันว่าครั้งนี้จะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ต้องจับตาดูนโยบายของปีนี้ จะยังยืนยันขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง หรือจะหยุดขึ้นไปเลย  นอกจากนี้นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยรัฐสภาอังกฤษเตรียมโหวตร่างข้อตกลง รวมทั้งการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน  หลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนบินตรงไปเจรจาด้วยตนเองระหว่าง 30-31 ม.ค. ขณะที่ทรัมป์จะเข้าร่วมด้วย ตลาดฯ คาดหวังว่าอาจมีข่าวดี ส่วนปัจจัยบวกในประเทศคงหนีไม่พ้นการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกที ล่าสุด อุตตม สาวนายน พร้อมด้วย 3 รัฐมนตรี ไขก๊อกประกาศพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ฝรั่งใส่เกียร์ห้าซื้อสุทธิต่อเนื่อง แนวรับ 1,615 จุด  แนวต้าน 1,635 จุด

**ดีลควบรวมกิจการแห่งปี TMB  กับ TCAP  ใกล้เข้ามาทุกที รอขุนคลัง อภิศักดิ์ ชี้ชะตาก่อนเลือกตั้ง เพราะฝ่ายเอกชนกลัวว่าดีลนี้จะล่ม หากเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ที่ไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้ หรือรัฐมนตรีคนนี้ จะบอกว่าตอนนี้เหลือเวลาอีกไม่มาก ดังนั้นฝั่งผู้ถือหุ้นใหญ่ธนชาตจึงต้องเร่งปิดดีลให้ได้ ถ้างานนี้สำเร็จคงได้เห็นแบงก์อื่นเอาอย่าง โดยเฉพาะแบงก์ขนาดเล็กที่เหลือ อย่าง KKP, CIMBT ของกลุ่มทุนมาเลย์

**กลุ่มพลังงานใกล้แจ้งงบ แต่ราคายังผันผวนตามราคาน้ำมันที่ดิ่งหนัก โดยเฉพาะ PTTEP ของพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และ TOP ของอธิคม เติบศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยออยล์ นักวิเคราะห์มองว่าอาจขายหมูกัน หากงบออกมาดี กำไรของปตท.สผ. คาดว่าจะดีที่สุดในไตรมาสที่ 4 โตกว่า 50%  ส่วนไทยออยล์หลายสำนักฯคาดว่าจะขาดทุน แต่มีลุ้นอาจออกมาดีกว่าคาด ดังนั้นน้องแมงเม่าต้องตั้งสติดี ๆ ถ้าร่วงมามากรับไว้บ้าง รอขายตอนเด้งกำไรเห็น ๆ

**หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวจีนมาก  DDD ของสราวุฒิ พรพัฒนารักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดู เดย์ ดรีม ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง กราฟสวยงามมากมาหลายวัน  เตรียมไปทดสอบแนวต้านที่ 25 บาท สำหรับใครที่ใจถึงพึ่งได้ก็โฉบ ๆ ไปลองได้ ส่วนราคาตอนนี้ก็ถือว่าปรับตัวลงมาจากปลายปีที่แล้วค่อนข้างมาก อัพไซด์จึงเหลืออีกเยอะ

**DTAC ของเสี่ยบุญชัย เบญจรงคกุล  ประธานกรรมการโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ยอมเจ็บแล้วจบ กลายเป็นหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจ หลังผู้บริหารยืนยันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าประมูลคลื่นความถี่ใหม่อีกแล้วในปีนี้ หนี้เก่าก็เคลียร์หมดงานนี้มีแต่กำไรลูกเดียว นักวิเคราะห์ปรับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้เพิ่มขึ้นอีก 12% คาดว่าจะอยู่ที่ 5 พันล้านบาท ราคาเป้าหมาย 55 บาท ส่วนประมูลคลื่น 5 จี ที่กสทช.ประกาศประมูลเดือน พ.ค.นี้ ยังไม่รู้ว่าทรู เอไอเอส จะเข้าร่วมหรือเปล่า

**MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล เจ้าพ่อวงการจำนำทะเบียนรถยนต์ แนวรับ 46 บาทเหนียวแน่น รอทะยานขึ้นต่อ เก็งกำไรงบไตรมาสที่ 4 งานนี้ทุบสถิติแบบต่อเนื่อง ไร้ปัญหาเรื่องเกณฑ์คุมจำนำทะเบียนของแบงก์ชาติ ราคาเป้าหมาย  57 บาท ส่วน SAWAD ราคาสูสีกับเมืองไทย แคปปิตอล ชอบตัวไหนก็เลือกเอา แต่ถ้าเป็นเรื่องของการเติบโตของกำไรแล้ว MTC เหนือกว่า

Back to top button